04/10/59

|

อ่านแล้ว 82 ครั้ง

ฝนตกน้ำท่วม รถจมน้ำ ประกันคุ้มครองยังไง?

น้ำท่วม! ฝนตกหนักเกือบทุกวัน ชาวกรุงเทพฯ หลายคนคงเริ่มหวั่นใจเรื่องน้ำท่วมแล้วใช่ไหม? ยิ่งเห็นข่าวน้ำท่วมที่จอดรถชั้นใต้ดินคอนโด รถแต่ละคันหมดสภาพ เพราะโดนน้ำท่วมเกือบมิดคัน...ลองคิดดู ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตัวเราจะทำยังไง ประกันที่ทำไว้คุ้มครองไหม พี่หมีทีคิวเอ็มมีคำตอบมาให้แล้ว


จากกรณีที่กล่าวมาถ้าเจ้าของรถยนต์ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, 2+ และ 3+ (บริษัทที่ขยายความคุ้มครอง) ไว้เมื่อเกิดน้ำท่วมหรือภัยทางธรรมชาติ ทางบริษัทประกันจะช่วยชดเชยค่าเสียหายของรถยนต์ให้ หากรถของท่านได้รับความเสียหายสามารถแบ่งได้เป็น 2 กรณี ดังนี้
1. กรณีเสียหายสิ้นเชิง  (total loss)  หมายถึงรถยนต์ได้รับความเสียหายจนไม่อาจซ่อมให้อยู่ในสภาพเดิมได้หรือเสียหายไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 %  ของมูลค่ารถยนต์ในขณะเกิดความเสียหาย เช่น โดนน้ำท่วมทั้งคันหรือ ท่วมเกินคอนโซลหน้า ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์จะทำการจ่ายค่าชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันหรือผู้รับประโยชน์เต็มวงเงินความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในตารางกรมธรรม์ 
2. กรณี เสียหายแต่ไม่ถึงเสียหายสิ้นเชิง  (partial loss) ในกรณีนี้ บริษัทรับประกัน จะซ่อมให้จนรถกลับสู่สภาพเดิมก่อนเสียหายครับ

ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้พี่หมีแนะนำว่าให้ตั้งสติก่อนแล้วสามารถทำตามข้อแนะนำด้านล่างได้เลยครับ!!

ข้อแนะนำกรณีเกิดความเสียหายขึ้นกับรถจากภัยน้ำท่วม

1. ถ่ายเอกสารสำคัญที่เกี่ยวกับรถยนต์ และเอกสารเกี่ยวกับการประกันรถยนต์ เช่น กรมธรรม์ สำรอง 1 ชุด ไว้นอกรถเพื่อใช้อ้างอิงในการแจ้งข้อมูลแก่บริษัทประกัน

2. แจ้งเคลมกับบริษัทประกันทันทีที่ทราบความเสียหาย

3. ถ่ายภาพรถยนต์ และความเสียหายที่เกิดขึ้นเก็บไว้เป็นข้อมูล เพื่อใช้ชี้แจงแก่บริษัทประกัน

4. ในกรณีที่บริษัทประกันไม่สามารถส่งพนักงานไปบันทึกและตรวจสอบความเสียหายได้ ท่านควรถ่ายภาพไว้ตามข้อสามและควรให้บุคคลอื่น เช่น คนในครอบครัว, เพื่อนบ้าน เป็นพยานที่สามารถยืนยันความเสียหายที่เกิดขึ้นได้

5. กรณีที่ไม่สามารถแจ้งบริษัทประกัน หรือถ่ายภาพไว้ได้ ควรบันทึกรายละเอียดข้อมูลความเสียหายไว้ เช่น วันที่ที่เกิดความเสียหาย,สภาพความเสียหายที่เห็นได้ด้วยตา และรีบแจ้งบริษัทประกันทันทีเมื่อท่านสามารถแจ้งได้

6. จากข้อห้า หากท่านสามารถไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ เพื่อขอให้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน เกี่ยวกับเหตุ และข้อมูลความเสียหายของรถยนต์เบื้องต้นเท่าที่ท่านเห็นประจักษ์ด้วยตา จะเป็นประโยชน์แก่ท่านเป็นอย่างมาก

แม้ว่าภัยธรรมชาติจะเป็นสิ่งที่ยากจะคาดเดา แต่จะดีกว่าไหมถ้าเรา Safety first กันไว้ดีกว่าแก้ ซึ่งประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองกรณีที่กล่าวมา ต้องเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 1  หรือ 

2+ 3+  (บริษัทที่ขยายความคุ้มครองเท่านั้น)

ถ้ามีข้อสงสัยเรื่องกรมธรรม์ประกันภัย หรืออยากทราบรายละเอียดประกันภัยชั้น 1 คลิก www.tqm.co.th/car_insure/type1 หรือสายด่วน 1737 ทีคิวเอ็ม มีทุกคำตอบสำหรับทุกคำถามเรื่องประกันภัยของคุณครับ

อ่าน TQM Q&A ทั้งหมด

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล