12/10/59

|

อ่านแล้ว 308 ครั้ง

รถจมน้ำมิด ประกันเรียกเสียหายสิ้นเชิง?

รถจมน้ำแบบนี้ ประกันเรียกเสียหายสิ้นเชิง คืออะไร?

ภัยธรรมชาติไม่เคยบอกล่วงหน้า หลายครั้งสร้างความเสียหายกับทรัพย์สิน โดยเฉพาะรถยนต์สุดที่รัก ถ้าจมน้ำทั้งคันอย่างนี้ประกันเคลมได้ไหม แล้วถ้าประกันประเมินมูลค่าว่าเป็นความเสียหายสิ้นเชิงคืออะไร พี่หมีมีคำตอบมาให้แล้ว

  เสียหายสิ้นเชิง (Total loss) คือ รถของเราได้รับความเสียหายหนัก บริษัทกันประเมินแล้วว่าไม่สามารถซ่อมให้อยู่ในสภาพเดิมได้ (เสียหาย 70 % ขึ้นไปของมูลค่ารถยนต์) ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์จะจ่ายเงินให้ผู้เอาประกันตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้

            ประกันภัยรถยนต์

    ●  ถ้าเงินทุนประกันมากกว่า 80% ของมูลค่ารถยนต์ จะได้เงินทุนประกันคืนเต็มจำนวน และซากรถจะกลายเป็นของบริษัทประกัน เช่น รถของนาย ก มูลค่า 1,000,000 บาท รถจมน้ำมิดหลังคา แต่นาย ก. ทำประกันชั้น 1 ในวงเงิน 800,000 บาท บริษัทประเมินแล้วว่าเสียหายหนัก บริษัทประกันจะจ่ายค่าเสียหายเต็มทุนประกัน 800,000 บาท ให้นาย ก. พร้อมเก็บซากรถของนาย ก. ไว้เป็นทรัพย์สินของบริษัทประกัน

    ●  ถ้าเงินทุนประกันต่ำกว่า 80% ของมูลค่ารถยนต์ จะได้เงินทุนประกันคืนเต็มจำนวน แต่ซากรถจะเป็นของผู้เอาประกัน เช่น รถของนาย ข มูลค่า 1,000,000 บาท จมน้ำมิดหลังคา แต่นาย ข. ทำประกันชั้น 1 ในวงเงิน 700,000 บาท บริษัทประเมินแล้วว่ารถเสียหายหนัก บริษัทประกันจะจ่ายค่าเสียหายให้ 700,000 บาท พร้อมคืนซากรถให้เป็นนาย ข.ไปจัดการต่อเอง

*ปกติแล้วบริษัทประกันจะแนะนำให้ผู้ทำประกันชั้น 1 ทำประกันในวงเงิน 80 % ของมูลค่ารถยนต์

หากซื้อผ่อนกับไฟแนนซ์ ทางบริษัทประกันจะโอนเงินให้กับไฟแนนซ์โดยตรง แล้วค่อยมาเคลียร์ส่วนต่างกันทีหลัง หลังจากบริษัทประกันจ่ายค่าเสียหายครบแล้ว ถือว่าการคุ้มครองของประกันสิ้นสุดลงทันที

แต่ถ้าบริษัทประกันประเมินแล้วว่ารถของเรายังพอซ่อมได้ จะเรียกว่า “เสียหายแต่ไม่ถึงเสียสิ้นเชิง

            ประกันภัยรถยนต์

  เสียหายแต่ไม่ถึงเสียสิ้นเชิง (partial loss) คือ กรณีที่ประกันประเมินแล้วว่ารถของเรายังพอซ่อมได้ ค่าเสียหายไม่ถึง 70% ของมูลค่ารถยนต์ จากนั้นบริษัทและผู้เอาประกันอาจเลือกว่าจะซ่อม หรือเปลี่ยนรถยนต์และอุปกรณ์ของรถยนต์ซึ่งมีสภาพเดียวกันแทน หรือชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินก็ได้แล้วแต่ตกลงกัน กรณีนี้ถ้ารถของเราไม่ได้มีอาการหนักมาก สามารถนำไปซ่อมได้เอง แล้วเก็บใบเสร็จเพื่อรอเคลมกับประกันทีหลังก็ได้นะครับ

พี่หมีแนะนำว่าก่อนจะตัดสินใจทำประกันภัยต้องอ่านและทำความเข้าใจกับกรมธรรม์ประกันภัยแต่ละข้อให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อน ถ้ารถเกิดอุบัติเหตุก็ไม่ต้องจิตตกไป เพราะถ้าคุณทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1  ไว้ ก็หายห่วง หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ สามารถสอบถามได้ที่พี่หมีทีคิวเอ็ม หรือต่อตรงสายด่วน 1737 ได้เลยครับ

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล