05/07/62

|

อ่านแล้ว 88 ครั้ง

รถ 6 ล้อแหกโค้งชนเก๋ง ประกันจ่ายไหม

รถ 6 ล้อแหกโค้งชนเก๋ง ประกันจ่ายไหม

     รถบรรทุกหกล้อ เป็นรถใหญ่ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา มักจะถูกมองว่าเป็นฝ่ายผิดเสมอ แต่อย่าลืมว่าในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุนั้น มีปัจจัยอื่น ๆ เป็นส่วนประกอบ ทั้งการขับรถตัดหน้า หรือความเสื่อมของสภาพเครื่องยนต์ รวมถึงการขับมาในทางหลัก ทางรอง ก็ถูกนำมาประกอบการพิจารณาต่อศาลด้วย
 
 รถบรรทุกหกล้อ เป็นรถใหญ่ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา มักจะถูกมองว่าเป็นฝ่ายผิดเสมอ
 
หากรถบรรทุกทำประกันชั้น 1 ประกันจ่ายทุกอย่าง แต่ก็มีข้อยกเว้นที่เข้าใจง่าย ๆ เช่น
1) หากคนขับดื่มสุรามึนเมา หรือเสพยาเสพติด
2) คนขับอายุไม่ถึงที่จะมีใบขับขี่ได้
3) คนขับทำผิดกฎหมายจราจร
     แต่หากเป็นประกันชั้น 2+ ลงมา ประกันจะคุ้มครองรถของเราในกรณีไฟไหม้รถ น้ำท่วม รถชนรถ เท่านั้น หากคนขับเกิดหลับใน หรือเกิดจากอุบัติเหตุ ก็ต้องลงไปดูในรายละเอียดต่อไปว่าเกิดจากความประมาทหรือเปล่า? แต่หากเป็นอุบัติเหตุจากการเฉี่ยวชน ทางประกันของเราต้องจ่ายให้กับคู่กรณี
 
     และในการเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้ง หากความสูญเสียมีมูลค่าสูง ทั้งค่าซ่อมรถ และค่ารักษาพยาบาลของทั้งเราและคู่กรณี ประกันทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมกันจ่ายค่าสินไหมโดยดูว่าแต่ละฝ่าย ใครเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูกและต้องจ่ายมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการตัดสินใจเคลมค่าสินไหมนี้ ต้องมีใบแจ้งความ และหากตกลงกันได้ก็ไม่ต้องขึ้นศาล แต่ต้องมีใบแจ้งความเพื่อยืนยันว่าเหตุดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริง มีความเสียหายเกิดขึ้น แต่หากมีผู้เสียชีวิต จะต้องดำเนินการไปตามกฎหมายไม่สามารถหยุดแค่การตกลงกันเองได้
 
     นอกจากนี้ ไม่ว่าจะทำประกันชั้น 1, 2 หรือ 3 ประกันภาคบังคับอย่าง พ.ร.บ. ก็ต้องมีส่วนร่วมจ่ายความคุ้มครองผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต และทรัพย์สินของคู่กรณีด้วย โดยทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บจากรถยนต์ที่มี พ.ร.บ. ก็สามารถทำเรื่องเคลมสินไหมกับ บริษัทกลางประกันภัยฯ ดังนี้
1) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (หรือพาสปอร์ต / ใบสำคัญต่างด้าว)
2) ใบเสร็จรับเงินค่ารักษาพยาบาล (หากไม่ต้องนอนโรงพยาบาล) / ใบแจ้งหนี้ หรือ ใบหน้าสรุปงบการรักษาพยาบาล (กรณีนอนโรงพยาบาล)
     หากทุพพลภาพ หรือ เสียชีวิต ต้องใช้สำเนาบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวนเพิ่มเติม ดูรายละเอียดได้ที่ http://www.rvp.co.th/makingaclaim.php
 
รถบรรทุก 6 ล้อ จัดอยู่ในรถยนต์รหัส 320 น้ำหนัก 4 – 12 ตัน
 
รถบรรทุก 6 ล้อ จัดอยู่ในรถยนต์รหัส 320 น้ำหนัก 4 – 12 ตัน
 
 

ผู้ประกอบการที่มีรถบรรทุก 6 ล้อ นิยมเลือกความคุ้มครองอะไรบ้าง?

1) คุ้มครองตัวรถ ทรัพย์สิน และค่ารักษาพยาบาลให้แก่คนขับ
2) คุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก
3) คุ้มครองอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมพิเศษ อาทิ เครน ไฮดรอลิค
 

เพราะส่วนใหญ่ประกันรถบรรทุก 6 ล้อ เป็นประกันชั้น 3 จริงหรือไม่?

     ไม่จริงครับ! ส่วนใหญ่แล้วการเลือกทำประกันรถบรรทุก 6 ล้อนั้น ขึ้นอยู่กับงบประมาณ และหลาย ๆ อย่าง ของผู้ประกอบการ แต่ส่วนใหญ่ก็จะคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และคู่กรณีหากเกิดการเฉี่ยวชน และผู้ประกอบการที่มีรถบรรทุกหลายคันนิยมทำประกันภัยรถบรรทุกแบบกลุ่มมากกว่า เนื่องจากจะได้ส่วนลดที่สูงกว่ามาก ซึ่งสามารถเลือกความคุ้มครองแบบประกันภัย ชั้น 1 ถึง 3 ได้เหมือนรถเก๋งส่วนบุคคลทั่วไป
 
วิธีคำนวณความคุ้มค่าของการทำประกัน
 
จำนวนรถ x เบี้ยประกัน =
มูลค่ารถและทรัพย์สินที่บรรทุก (+ค่ารักษาพยาบาล+ความคุ้มครองต่อบุคคลภายนอก
 
ประเภทประกัน
มูลค่ารถของเรา
+ค่ารักษาพยาบาลคนขับ
+ความคุ้มครองต่อบุคคลภายนอก
ประกันชั้น 3
-
-
/
ประกันชั้น 2+
คุ้มครองเฉพาะรถเกิดเพลิงไหม้
/
/
ประกันชั้น 1
/
/
/
 
     โดยภาพรวมแล้ว ประกันชั้น 3 จะจ่ายค่าซ่อมและความเสียหายแก่บุคคลภายนอก ซึ่งแต่ละบริษัทประกันภัยจะมีรายละเอียดความคุ้มครองและทุนประกันแตกต่างกัน และการเคลมค่าสินไหม ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง มักจะต้องแจ้งความและขึ้นศาล และศาลจะตัดสินให้บริษัทประกันภัยชดใช้ ตามการให้การอย่างเป็นธรรมของทั้ง 2 ฝ่ายครับ
 
     หากผู้ประกอบการมีทุนเพียงพอจะจ่ายความคุ้มครองกับประกันภัย มักจะเลือกทำประกันภัยชั้น 1 ให้กับรถบรรทุก เนื่องจากให้ความคุ้มครองครบทุกอย่าง หากเกิดการสูญเสียช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายได้มาก ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ ลองเปรียบเทียบจากหลาย ๆ เจ้าดูนะครับ
 
 READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล