29/10/61

|

อ่านแล้ว 88 ครั้ง

ดวงตก! ไปเที่ยวงานลอยกระทงแล้วรถหาย...

เที่ยวงานเทศกาลแล้วรถหาย ประกันจ่ายไหม

 
      เทศกาลลอยกระทง เป็นวันที่จะให้เราได้ไปลอยกระทงขอขมาแม่คงคากัน ซึ่งถือว่าเป็นเทศกาลที่คนไทยเราให้ความนิยมค่อนข้างมาก ดูได้จากปริมาณกระทงในทุกๆ ปี แต่ทางภาครัฐก็ได้ออกมารณรงค์ให้ใช้เป็นประทงประเภทขนมปังหรือที่สามารถย่อยสลายได้แทน การใช้ใบตองและหยวกกล้วย
 
     แต่ก็ต้องระวังกันไว้เพราะว่าหน้าเทศกาลแบบนี้จะมีคนใช้รถยนต์มากยิ่งขึ้น ยิ่งทำให้พวกหัวขโมยนั้นออกมาเพ่งเล็งกันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย เนื่องจากการลอยกระทงส่วนใหญ่สถานที่จัดงานจะเป็นวัด หรือ สถานที่สำคัญริมแม่น้ำ และจะมีปริมาณรถเป็นจำนวนมากเข้าออกยังสถานที่นั่น ๆ ถึงแม้จะมีคนเฝ้ารถยนต์ให้ในที่จอดรถก็อย่าพึ่งนิ่งนอนใจไป เพราะรถยนต์หาย หรือ ถูกโจรกรรม ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าได้ อีกทั้งรถยนต์ยังเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง หากถูกโจรกรรมเราสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้าง
 

หากไปเที่ยววันลอยกระทง แล้วรถยนต์หาย เคลมประกันได้ไหม? วันนี้พี่หมีมีคำตอบครับ

 

เที่ยวงานลอยกระทงแล้วรถหาย

 
     ในกรณีที่รถยนต์สูญหาย สามารถเคลมได้ทุกกรณี แต่เราต้องดูว่าแผนประกันรถยนต์ที่เราทำนั้นครอบคลุมหรือไม่ สำหรับแผนประกันที่ครอบคลุมเกี่ยวกับรถหาย หรือ ถูกโจรกรรม คือ ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2 และ ประกันชั้น 2+ สำหรับการเคลมประกันรถหายนั้นก็จะขึ้นอยู่กับเงินทุนประกันที่กำหนด และแผนประกันที่เลือกรับความคุ้มครอง ซึ่งจำนวนเงินนี้จะเป็นวงเงินที่ทางบริษัทประกันจะชดเชยในส่วนของค่าเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้คุณ หากเกิดเหตุการณ์รถหาย ไฟไหม้ หรือ ชนจนเสียหายทั้งคัน เงินทุนประกันเหล่านี้จะรับประกันพร้อมให้เงินทุนสูงสุดอยู่ที่ 70-80% ของราคารถยนต์ ไม่ได้ครอบคลุมครบทั้ง 100% และจะมีในส่วนของค่าเสื่อมสภาพของรถยนต์ ที่จะลดลงตามจำนวนปีรถยนต์ หากพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ หากรถยนต์สูญหายจากการถูกโจรกรรม จะได้เงินทุนประกันคืนเต็มจำนวน แต่ไม่ได้เงินคืนเต็มจำนวนสำหรับราคารถยนต์
ตัวอย่างเช่น หากรถยนต์ที่คุณซื้อมามีมูลค่า 850,000 บาท และเกิดสูญหาย ทุนประกันอยู่ที่ 80% ต้องคำนวณ ดังนี้ 850,000X80% = 680,000 บาท คือยอดวงเงินความคุ้มครองที่เราจะได้รับ
 
หากรถยนต์หายต้องทำอย่างไรบ้าง?
     เมื่อตรวจสอบพบแล้วว่ารถยนต์ของเรานั้นสูญหาย หรือ ถูกโจรกรรมอย่างแน่นอนแล้วให้รีบแจ้งตำรวจทันที เพื่อลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐานว่ารถยนต์เราหาย และได้มีการแจ้งความเรียบร้อย หรือ ติดต่อศูนย์สำหรับรับเรื่องรถยนต์หาย พร้อมแจ้งข้อมูล รายละเอียดรถยนต์แก่เจ้าหน้าที่ได้แก่ ใบขับขี่ รายละเอียดรถยนต์ ยี่ห้อรถ สีรถ รุ่น เลขที่ตัวถังรถ จุดที่รถสูญหาย เวลาคร่าวๆ ในช่วงที่เกิดเหตุ เมื่อได้ใบแจ้งความมาแล้วให้เราติดต่อบริษัทประกันเพื่อแจ้งเคลม โดยใช้เอกสารที่ทางบริษัทประกันแจ้งมาว่าต้องใช้อะไรบ้าง เมื่อทางประกันรับเรื่องแล้วก็จะทำการตรวจสอบว่ารถยนต์หายจริงหรือไม่ และสูญหายแบบไม่สามารถตามกลับมาได้ ทางบริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมในส่วนของความคุ้มครองตามที่ตกลงกันไว้ หรือ ตามกรมธรรม์ระบุ
 
ยังผ่อนรถไม่หมดแล้วรถหายต้องทำอย่างไร
     เมื่อรถยนต์สูญหายและทางเราได้แจ้งความพร้อมแจ้งบริษัทประกันแล้วนั้น ในเรานำใบสำเนาบันทึกประจำวันและเอกสารของบริษัทประกันแจ้งกัยทางบริษัทไฟแนนซ์ที่เช่าซื้อรถยนต์ ตามกฏมายเช่าซื้อ เมื่อทรัพย์สินสูญหายก็จะถูกระงับทันทีไม่ต้องจ่ายค่างวดที่เหลือต่อ ในส่วนของการชดเชยนั้นหากยังผ่อนไม่หมดเจ้าหน้าที่จะจ่ายในส่วนของค่าสินไหมไปที่บริษัทไฟแนนซ์โดยตรงตามจำนวนที่ทางบริษัทประกันได้ประเมิณราคา โดยคิดจากค่างวดที่ยังคงค้างอยู่ หากทุนประกันมากกว่าค่างวดรถที่เหลืออยู่นั้นทางบริษัทประกันจะมอบส่วนต่างนี้ให้แก่ผู้เอาประกันภัย แต่หากค่างวดค้างมีมากกว่าเงินทุนประกัน ผู้เอาประกันภัยต้องไปตกลงกับทางบริษัทไฟแนนซ์เอง
 
รถยนต์หาย
 
     อย่างไรก็ตามพี่หมีว่าช่วงเทศกาลต่างนั้น เป็นช่วงที่เราต้องระวังมากกว่าปกติ เพราะมีผู้ใช้รถใช้ถนนค่อนข้างมาก ต้องระวังทั้งในส่วนของอุบัติเหตุ และ การถูกโจรกรรม เพราะโจรจะใช้ช่วงโหว่ในช่วงเทศกาลหรือบริเวณที่รถเยอะๆ ในการขโมยรถยนต์เสียส่วนใหญ่ เพื่อความคุ้มครองที่ครอบคลุมในการทำประกันเราก็ควรเลือกทำประกันที่มีความคุ้มครองที่ครอบคลุมไว้จะดีที่สุดนะครับ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือการป้องกันการถูกโจรกรรมด้วยตัวเองก่อนเบื้องต้น เช่น การติดอุปกรณ์เสริม ไม่จอดในที่ล่อแหลม หากไปงานเทศกาลต่างๆ ก็ควรจอดแบบที่มีคนเฝ้ารถให้จะดีที่สุด ยอมเสียค่าจอดรถนิดหน่อยแล้วมีคนเฝ้าดีกว่าปล่อยรถยนต์หาย แบบยังไม่ได้ป้องกันอะไรเลยดีกว่านะครับ
 
 
READ MORE :
 

 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล