11/04/59

|

อ่านแล้ว 163 ครั้ง

เบรกกะทันหัน! ให้คนข้ามทางม้าลาย

 

ณ ถนนใจกลางกรุง ยอดชายขับรถมุ่งหน้าไปทำงานอย่างเป็นปกติเหมือนทุกๆ วัน ท่ามกลางบรรยากาศเดิมๆ ที่ชวนให้เบื่อหน่ายจนอยากหนีหายไปจากโลก เช่นเดียวกับทางแยกข้างหน้าที่มีทางม้าลายพาดผ่าน ซึ่งเป็นแยกสุดท้ายที่ยอดชายจะต้องขับผ่านก่อนไปถึงออฟฟิศในทุกๆ วัน


 

ยอดชายไม่อยากขับข้ามแยกดังกล่าว เพราะนั่นหมายถึงการเริ่มงานในวันใหม่ แต่ทุกครั้งที่มองนาฬิกาในเวลาใกล้เข้างาน เขาก็รู้สึกว่าช้าไม่ได้และรับไม่ได้ถ้าต้องโดนตัดเงินเดือน เพราะมาสาย แต่ในขณะที่ยอดชายกำลังเหยียบคันเร่งเพื่อข้ามแยก เป็นขณะเดียวกับที่ไชยันต์นักปรัชญาการเมืองหนุ่มผู้ยึดมั่นเรื่องสิทธิและเสรีภาพยิ่งกว่าชีวิต กำลังก้าวขาข้ามทางม้าลาย

 

 

เพื่อหยุดการก่ออาชญากรรมกลางถนน ยอดชายตัดสินใจกระทืบคันเบรคจนเกือบหัก ซึ่งถือเป็นการเบรกในระยะกระชั้นชิดจนเป็นเหตุให้วิชัยที่ขับรถคันใหม่ป้ายแดงตามมาข้างหลังตกใจยิ่งกว่าถูกหวย เพราะเบรกไม่ทัน แถมเอาหน้ารถไปจูบท้ายรถยอดชายเต็มๆ


 

ยอดชายโมโหและนึกโทษไชยันต์ที่เดินข้ามถนนสุ่มสี่สุ่มห้า ขณะที่วิชัยเปิดประตูรถลงมาจะเอาเรื่องกับยอดชายที่เบรกกะทันหัน จนทำให้รถคันใหม่ของเขาต้องเสียโฉม


 

ถึงนาทีนี้สถานการณ์บนถนนทวีความร้อนขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต่างกับอากาศอันอบอ้าวยามสาย วิชัยเพ่งจะเอาความผิดกับยอดชาย ส่วนยอดชายพยายามอธิบายว่าเรื่องทั้งหมดเกิดจากไชยันต์—ไอ้บ้าตาถั่วที่ข้ามถนนไม่ดูตาม้าตาเรือ ขณะที่ไชยันต์ไม่พูดอะไรมาก แค่ยิ้มอ่อนบางๆ ที่มุมปาก

 

 

ด้วยท่าทีของไชยันต์ที่เอาแต่ปล่อยคำพูดคมๆ ชวนให้ยอดชายยิ่งฉุนกว่าเดิม ส่วนวิชัยนั้นไม่สนอะไรนอกจากจะเอาผิดกับยอดชาย เพราะคิดว่ายอดชายเป็นเหตุให้รถใหม่ป้ายแดงของเขาต้องเสียโฉม


 

ก่อนจะมีการลงไม้ลงมือกันเกิดขึ้น โชคดีพนักงานสอบสวนที่ได้รับแจ้งเหตุมาถึงพอดี พร้อมสอบถามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วไล่เรียงเหตุการณ์ทั้งหมด เพื่อเคลียร์ปัญหาให้คู่กรณี

 

 

หลังฟังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด พนักงานสอบสวนก็กระจ่างแจ้งในความจริง


 

วิชัยไม่อาจยอมรับคำตัดสินของพนักงานสอบสวน เขาจึงคัดค้าน ขณะที่ยอดชายรู้สึกกระหยิ่มยิ้มย่องที่เขารอดพ้นความผิด แต่เมื่อนิทานยังไม่จบ ก็อาจจะเร็วไปที่จะนับศพจำเลย


 

เพื่อสยบความขัดข้องในจิตใจของวิชัยและยอดชาย พนักงานสอบสวนได้ชี้แจงถึงเหตุของความผิดของทั้งสองคน โดยอธิบายและแจกแจงได้เป็น 2 กรณี ได้แก่

1. กรณีอุบัติเหตุจากการที่ยอดชายเบรกกะทันหันจนเป็นเหตุให้วิชัยชนท้าย : วิชัย...ผิด! เนื่องจากตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 40 ระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างจากรถคันหน้าพอสมควร ในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัยเมื่อมีเหตุจำเป็นต้องหยุดรถ

2. กรณีการหยุดกระชั้นชิดบนทางม้าลาย : ยอดชาย...ผิด! เพราะ พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 40 ระบุไว้ว่า ห้ามจอดรถทับทางม้าลายหรือในระยะน้อยกว่า 3 เมตร ผิดตามมาตรา 57 ลงโทษตามมาตรา 148 ปรับไม่เกิน 500 บาท

 

 

ณ ถนนใจกลางกรุง รถยนต์หลายคันมุ่งหน้าขับผ่านทางม้าลายไปอย่างไม่แยแสคนข้ามถนน ส่วนคนข้ามเองก็เกรงใจรถยนต์จนเหมือนไม่รู้ว่าตนเองมีสิทธิ์ข้ามทางม้าลายนั้นได้ โดยรถยนต์จะต้องเป็นฝ่ายชะลอให้ตนข้ามไปก่อน ความจริงนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมาลอยๆ แต่เป็นข้อบังคับที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย หลายคนอาจไม่เคยรู้หรือรู้แล้วไม่สนใจ จนเป็นเหตุให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่เห็นหัวใคร คิดว่าถนนเป็นของรถ ไม่ใช่ของคน นี่คือโศกนาฎกรรมที่แท้จริงในเมืองใหญ่ที่แสนวุ่นวายแห่งนี้

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ อย่าปล่อยให้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นต้องเป็นภาระของคุณ สนใจเช็คเบี้ยและทำประกันภัยรถยนต์กับ TQM คลิก! https://www.tqm.co.th

 

อ่านบทความของ ทีคิวเอ็ม เกี่ยวกับ ใครผิด!? ทั้งหมด

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล