26/09/62

|

อ่านแล้ว 71 ครั้ง

ทิพยจ่าย 15 ล้าน ช่วงช่วง

อะไรคือประกันชีวิตหมีแพนด้า?

     ถือเป็นข่าวความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของชาวเชียงใหม่ที่ทูตสันถวไมตรี จากประเทศจีน ที่นำมาให้สวนสัตว์เชียงใหม่ดูแล คือ “หมีแพนด้า” ต้องเสียชีวิตไปอย่างกะทันหันในช่วงเช้าวันที่ 16 กันยายน 2562 เวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา และปัจจุบันยังหาสาเหตุอยู่ว่าเกิดจากอะไร? แต่ก็มีข่าวว่า “ทิพยประกันภัย จ่ายสินไหมให้ช่วงช่วง 15 ล้านบาท” จึงทำให้หลายคนสงสัยว่าประกันภัยแบบนี้นั้นสามารถทำได้ด้วยหรอ? แล้วเราสามารถทำประกันให้สัตว์เลี้ยงใด ๆ ก็ตามในบ้านเราได้หรือไม่? วันนี้พี่หมีมีคำตอบมาบอกกันครับ
 
 
 
ช่วงช่วง คือใคร?
     ย้อนมาดูรอยอดีตกันอีกครั้ง “ช่วงช่วง” คือ หมีแพนด้าเพศผู้ที่คนไทยตั้งชื่อให้ว่า “เทวัญ” หรือ “คำอ้าย” ตามภาษาล้านนา แต่ว่าส่วนใหญ่ยังเรียกชื่อ “ช่วงช่วง” ตามที่จีนส่งมาให้เป็นคู่กับแพนด้าตัวเมียชื่อ “หลินฮุ่ย” ในปี พ.ศ. 2546 (19 ปีที่แล้ว) ซึ่งช่วงนั้นเป็นที่ฮือฮาทั้งประเทศ และมีเพลง มิวสิควิดีโอ และข่าวต่าง ๆ เกี่ยวกับหมีแพนด้าคู่นี้เยอะมาก ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลได้ติดต่อกับสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าของประเทศจีน โดยจะได้ผลประโยชน์ร่วมกัน 2 ประเทศ ดังนี้
 
•  เพื่อให้คนไทยได้มีส่วนร่วมวิจัยเกี่ยวกับหมีแพนด้า เพื่อป้องกันการสูญพันธุ์
•  เพื่อให้สวนสัตว์เชียงใหม่ได้จัดแสดงโชว์ และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น
โดยทางประเทศไทยจะมีค่าใช้จ่ายประจำที่ต้องดูแล หมีแพนด้าทั้ง 2 ตัว ดังนี้
•  ค่าใช้จ่ายสำหรับวิจัย แก่สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าของจีน ปีละ 240,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี
•  ค่าใช้จ่ายสำหรับทีมวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย
•  ค่าใช้จ่ายสำหรับเป็นค่าอาหาร และค่ารักษาพยาบาลหมีแพนด้าทั้ง 2 ตัว
•  ค่าใช้จ่ายสำหรับทุนประกันชีวิต หมีแพนด้า ทุนชีวิตตัวละ 15 ล้านบาท
 

 
     และทางประเทศไทยมีหน้าที่ในการดูแลและวิจัยหมีแพนด้าทั้ง 2 ตัวนี้ ทั้งวิธีให้สืบพันธุ์โดยธรรมชาติ และผสมเทียม ซึ่งตามข้อตกลงหากหมีแพนด้าตกลูกจะต้องส่งคืนประเทศจีนเมื่อลูกหมีมีอายุครบ 2 ปี ไปแล้ว และประเทศไทยก็เคยทำสำเร็จในปี พ.ศ. 2552 โดยทำแพนด้าผสมเทียม ซึ่งหลินฮุ่ยใช้เวลาตั้งท้อง 97 วัน และมีชื่อว่า “หลินปิง” ซึ่งเป็นชื่อที่ได้รับการโหวตลงคะแนนจากการตั้งชื่อของคนไทยเป็นอันดับ 1 (อันดับ 2 คือ ขวัญไทย อันดับ 3 คือ ไทจีน) ซึ่งปัจจุบันนี้หลินปิงถูกส่งตัวกลัวไปแล้ว และตอนนี้หลินปิงก็ได้เป็นคุณแม่ มีลูกแฝด 2 โดยเป็นตัวเมียทั้งคู่ ก็เท่ากับว่า “ช่วงช่วง” และ “หลินฮุ่ย” ได้เลื่อนสถานะเป็นคุณตาและคุณยายเรียบร้อยแล้ว
 
 
ประกันชีวิต “หมีแพนด้า” คืออะไร?
 
     เนื่องจากมีกระแสข่าวเผยแพร่ว่าหากหมีแพนด้าที่จีนส่งมาให้ประเทศไทยเสียชีวิตลงด้วยเหตุที่ไม่ได้มาจากการเสียชีวิตตามธรรมชาติ รัฐบาลไทยต้องเสียค่าปรับ 50 ล้านบาทนั้น ยังไม่มีแหล่งข่าวไหนระบุว่าเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม แต่ด้วยอายุที่มากของช่วงช่วง ที่ยาวนานถึง 19 ปี นั้นถือว่าเป็นปั้นปลายชีวิตเนื่องจากหมีแพนด้ามีอายุขัยอยู่ที่ 20 ปีนั่นเอง โดยปัจจุบันนี้น้ำเชื่อของช่วงช่วง ก็ยังถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี ในอนาคตหากมีแพนด้าสาวเข้ามาอยู่ในไทยก็สามารถผสมพันธุ์ได้ใหม่อีกครั้ง
 
 
 
     ภายในข่าว เรียกแผนประกันชีวิตของช่วงช่วง ไว้ว่า “ประกันคุ้มครองการเสียชีวิตหมีแพนด้า” ซึ่งเป็นการทำประกันกับบริษัททิพยประกันภัย ซึ่งเป็นการจ่ายสินไหม 15 ล้านบาท กับการเสียชีวิตทุกกรณี ซึ่งกรณีช่วงช่วงเสียชีวิตนี้ ทางกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัททิพยประกันภัยก็ได้ประสานไปยังสวนสัตว์เชียงใหม่เพื่อจ่ายค่าสินไหมเรียบร้อยแล้ว
 
     ซึ่งผลิตภัณฑ์ของทิพยประกันภัย นั้นครอบคลุมทั้งประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และประกันอุบัติเหตุ แต่เราก็ไม่คิดว่าจะได้เห็น “ประกันชีวิตหมีแพนด้า” แต่ถ้าหากคุณต้องการทำประกันชีวิตให้แก่สัตว์เลี้ยงที่คุณรัก ในประเทศเราก็มีบริษัทที่รองรับประกันภัยชนิดนี้เช่นกัน แต่จะจัดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับการประกันภัยแบบทรัพย์สิน ซึ่งต้องลองสอบถามกับบริษัทประกันภัยแต่ละเจ้าดูโดยตรง
 
     เห็นข่าวหมีแพนด้ามีประกันดี ๆ แบบนี้ พี่หมีก็อยากจะไปทำประกันห้กับตัวเองบ้าง เพื่อที่ว่าคนข้างหลังจะได้ไม่ลำบาง เห็นทีต้องไปเปิดดูบริษัทที่รับทำประกันชีวิตในประเทศไทยก่อนตัดสินใจเลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือ เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่ชีวิตสักกรมธรรม์แล้วสิครับ
 
ที่มาจาก :
ย้อนรอย 19 ปี “ช่วงช่วง” แพนด้าสานสัมพันธ์ไทย-จีน ประทับใจไม่รู้ลืม (วันที่ 16 กันยายน 2562) www.mgronline.com
อาลัย แพนด้า “ช่วงช่วง” ทูตสันถวไมตรีระหว่างไทย- จีน ทิพยประกันภัยคุ้มครองการเสียชีวิต 15 ล้านบาท  จากเว็บไซต์ www.tipinsure.com
หลินปิงออกลูกเป็นแพนดาแฝดในเสฉวน  www.bbc.com 
 
READ MORE :
 
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล