06/03/61

|

อ่านแล้ว 362 ครั้ง

ใบรับรองแพทย์สองท่อน

สอบใบขับขี่ใหม่ 

ใช้ใบรับรองแพทย์ 2 ท่อน

 
    รู้กันหรือยังครับว่า วันที่ 1 มีนาคม 61 ที่ผ่านมา กรมขนส่งมีคำสั่งให้ผู้ที่ขอทำใบขับขี่ใหม่ จะต้องใช้ใบรับรองแพทย์แบบ 2 ท่อนเท่านั้นนะครับ วันนี้พี่หมีเลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับใบรับรองแพทย์ 2 ท่อนกัน ใครกำลังจะไปทำใบขับขี่ใหม่ ตามพี่หมีมาทางนี้ได้เลย
 
ทำไมต้อง “ 2 ท่อน”
 
    เราคงจะเคยได้ยินข่าวคนเป็น “ลมชัก” หรือ “ลมบ้าหมู” ขณะขับรถกันอยู่บ่อยๆนะครับ ความน่ากลัวของโรคนี้ คือ ผู้ป่วยจะหมดสติ กล้ามเนื้อหดเกร็ง ควบคุมตัวเองไม่ได้ ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างและยิ่งไปกว่านั้น คือ โรคนี้ไม่สามารถตรวจพบได้จากการตรวจแบบปกติ ซึ่งหากผู้ป่วยนำใบรับรองไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง แพทย์ก็จะต้องรับผิดชอบไปเต็มๆ ฐานเซ็นรับรองเอกสารเท็จ ดังนั้นการใช้ใบรับรองแพทย์แบบนี้ จึงช่วยสร้างเป็นธรรมให้กับทั้งสองฝ่ายและในขณะเดียวกันยังเป็นการคัดกรองผู้ขับขี่ได้อีกด้วยครับ
    ทั้งนี้ การขอใบอนุญาตขับขี่ที่ผ่านมา กรมขนส่งได้ห้ามไว้ 5 โรคเท่านั้น ได้แก่ 1. โรคเท้าช้าง 2. วัณโรค 3. โรคเรื้อน 4. พิษสุราเรื้อรัง 5. ติดยาเสพติด และเพื่อให้ครอบคลุมมาก กรมขนส่งยิ่งจึงจะเพิ่มเข้าไปอีก 5 โรค ได้แก่ โรคลมชัก โรคเบาหวานร้ายแรง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และผู้ที่เคยผ่าตัดสมองมาก่อน
 
ขั้นตอนเป็นยังไง
 
    ใบรับรองแพทย์แบบ 2 ท่อนที่พี่หมีพูดถึงนี้ ไม่ได้เป็นแบบฟอร์มใหม่หรือเพิ่งมีนะครับ เพราะทางแพทยสภาได้เริ่มใช้ฟอร์มนี้มาตั้งแต่ปี 2551 โดยจะแบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยกัน คือ ส่วนแรก เป็นส่วนของผู้ขอรับใบรับรอง โดยจะต้องกรอกประวัติด้านสุขภาพตามความจริงทั้งโรคประจำตัว ประวัติอุบัติเหตุ ประวัติการผ่าตัด หากพบว่ามีการปกปิดหรือนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องจะถือว่าผิดกฎหมายอาญา มาตรา 269 
 
ใบรับรองแพทย์สอง2ท่อน
 
    ส่วนที่ 2 เป็นส่วนที่แพทย์จะต้องเซ็นรับรองว่า ผู้ยื่นคำร้องไม่มีโรคประจำตัวหรือเจ็บป่วยจนไม่สามารถขับขี่ได้ ซึ่งหากพบการออกใบรับรองเท็จ แพทย์จะต้องรับโทษอย่างน้อย 2 สถาน ได้แก่ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 269 ฐานรับรองเอกสารเท็จ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและความผิดเกี่ยวกับข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยมารยาทแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2526 หมวดที่ 3 ข้อที่ 9 ซึ่งมีโทษให้พักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 
 
ใบรับรองแพทย์ 2 ท่อน
 
    คงจะทราบกันแล้วนะครับว่าใบรับรองแพทย์แบบสองท่อนคืออะไร ใครกำลังจะไปทำใบขับขี่ก็อย่าลืมไปตรวจร่างกายเพื่อให้แพทย์รับรองอย่างถูกต้องด้วยนะครับ ส่วนคราวหน้าพี่หมีจะมีเรื่องอะไรมาอัพเดตกันอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคร้าบ
 
ขอบคุณแหล่งข้อมูล

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล