01/03/62

|

อ่านแล้ว 153 ครั้ง

ทริคดูแลรถยนต์ช่วงหน้าร้อน

หน้าร้อนนี้ดูแลรถยนต์ยังไงดีไม่ให้พัง

รถยนต์ถือเป็นยานพาหนะที่สำคัญของหลายๆ คน ที่มีการใช้รถใช้ถนนในการขับขี่ แต่ถึงแม้ว่าจะมีการสร้างโครงรถยนต์มาให้มีความทนทานมากแค่ไหน แต่รถยนต์ก็มีอาการเสื่อมสภาพและพังได้เช่นเดียวกัน อีกทั้งตอนนี้ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนกันแล้ว อากาศร้อนเช่นนี้ก็ยิ่งควรดูแลรถยนต์เป็นพิเศษเนื่องจากอากาศร้อนส่งผลเสียหลายๆอย่างต่อตัวรถ ที่ต้องมีการดูแลรถยนต์มากขึ้นกว่าเดิม สำหรับทริคดูแลรถยนต์ช่วงหน้าร้อน จะมีวิธีไหนบ้างนั้นพี่หมีมีมาแนะนำกันครับ 
 
ดูแลรถยนต์หน้าร้อน
 
ตรวจระบบปรับอากาศ
เครื่องปรับอากาศในรถ หรือ ระบบปรับอากาศนั้น จำเป็นในช่วงหน้าร้อนเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงควรตรวจสอบระบบปรับอากาศ และระดับของน้ำยาแอร์ซึ่งหากเหลือน้อย อาจก่อให้เกิดปัญหากับระบบทำความเย็นของรถได้ ซึ่งควรเปลี่ยนหรือตรวจเช็คปีละ 3 ครั้ง
 
ตรวจระบบปรับอากาศ
 
ตรวจสอบลมยางรถยนต์
อากาศร้อนมีผลต่อสภาพของยางรถยนต์เป็นอย่างมาก เพราะความดันภายในยางจะมีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้พื้นสัมผัสระหว่างล้อรถและพื้นถนนมีน้อยลง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้มากยิ่งขึ้น เจ้าของรถจึงควรเช็คสภาพยางรถยนต์อย่างน้อยๆเดือนละครั้ง
 
ตรวจสอบลมยางรถยนต์
 
แบตเตอรี่รถยนต์
อุณหภูมิที่สูงมากในช่วงหน้าร้อนนั้น มักจะส่งผลต่อระบบไฟฟ้าทั้งหมดรวมถึงแบตเตอรี่รถยนต์ ดังนั้นจึงหมั่นตรวจสอบระบบทั้งหมดเดือนละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นสายไฟและขั้วต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ รวมถึงระดับของน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ควรเติมให้เต็มอยู่ตลอด
 
แบตเตอรี่รถยนต์
 
น้ำมันเครื่อง
อากาศร้อนทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้น การเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมจะช่วยบรรเทาภาระของเครื่องยนต์ที่อาจเกิดขึ้นได้มากทีเดียว อีกทั้งควรมีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยรักษาสภาพของเครื่องยนต์ให้ใช้งานนานขึ้น
 
น้ำมันเครื่อง
 
ระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์
ระบบหล่อเย็นของรถยนต์ควรตรวจเช็คให้สามารถทำงานได้อย่างปกติ และควรหมั่นตรวจสภาพของหม้อน้ำและระบบต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยขาดหรือชำรุดเสียหาย เครื่องยนต์ทำงานจะเกิดความร้อนจากการเสียดสีและการจุดระเบิด นอกจากน้ำมันเครื่องที่ใช้สำหรับหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ระบบหล่อเย็นก็ถือเป็นตัวช่วยระบายความร้อนชั้นดีได้อีกด้วย
 
ระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์
 
ขอบยางประตูและที่ปัดน้ำฝน
ยิ่งโดนความร้อน ความเหนียวและยืดหยุ่นในยางจะยิ่งลดลงเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้ที่ปัดน้ำฝนฟืดิหากฝืนใช้กระจกอาจเป็นรอยได้ และหากเป็นขอบยางประตูจะทำให้ปิดประตูไม่ค่อยสนิท ดังนั้นจึงควรตรวจเช็คสภาพสิ่งของที่เป็นประเภทยางให้ดี
 
ขอบยางประตูและที่ปัดน้ำฝน
 
เปิดกระจกก่อนเร่งแอร์
คนส่วนใหญ่มักติดนิสัย สตาร์ทรถแล้วเร่งแอร์โดยทันทีเพราะจะ ทำให้รถทำงานหนักกว่าปกติและเปลืองน้ำมันมากกว่าเดิมเป็นอย่างมาก ดังนั้นก่อนที่จะเปิดแอร์ ควรเปิดกระจกและพัดลมแอร์ให้แรงสักหน่อย เพื่อไล่ความร้อนออกไป ทำแบบนี้เพียงสัก 1-2 นาทีก็เพียงพอ และแอร์จะเย็นกว่าเดิมมาก
 
เปิดกระจกก่อนเร่งแอร์
 
 
ที่สำคัญคือควรหลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดด และควรหาทางระบายความร้อน เช่น การเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายอากาศ และ เช็คขั้วแบตเตอรี่เสมอไม่ให้แน่นจนเกินไป ยิ่งหน้าร้อนยิ่งควรดูแลรักษารถยนต์ให้ดี อย่าปล่อยให้อากาศร้อนมาเป็นตัวทำร้ายรถยนต์ของคุณ หรือ หากอยากได้ความอุ่นใจมากขึ้นพี่หมีขอแนะนำการเลือกทำประกันรถยนต์ทั้งคุ้มครองทั้งรถยนต์และคน พร้อมราคาสุดคุ้ม 6,999 สนใจติดต่อ TQM  ผ่าน Live Chat และ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล