12/12/60

|

อ่านแล้ว 0 ครั้ง

เทคนิคการขับรถขึ้น-ลงเขา

เทคนิคขับรถขึ้น-ลงเขา เพื่อให้เที่ยวหน้าหนาวง่ายขึ้น

หน้าหนาวแบบนี้ต้องเที่ยวภาคเหนือ ขึ้นเขาใช่ไหมละครับ! พี่หมีบอกเลยว่า การขับรถขึ้นดอยที่คุณๆ หลายๆคน กำลังกังวลใจจะหมดไปครับ ถ้ารู้เทคนิคที่ถูกต้องรับรองว่าคุณจะขับขึ้นดอยได้อย่างปลอดภัย อย่ารอช้าครับ ตามไปดูกันเล้ยย

เทคนิคขับรถขึ้น-ลงเขา
Engine brake คือ อาวุธลับ
Engine Brake คือเบรกจากเครื่องยนต์ โดยใช้แรงเสียดทานในการทำให้รถมีอาการหน่วงในระหว่างการลงเขา ซึ่งจะช่วยให้คุณใช้เบรกน้อยลงกว่าปกติในระหว่างการเดินทาง ช่วยได้มากในกรณีที่ลงเขาเพราะคุณจะต้องใช้เบรกบ่อยอาจจะทำให้เบรกไหม้ได้ ถ้ามี Engine Brake ก็จะลดความเสี่ยงตรงนี้ได้ แต่ยังไงซะการใช้เบรกแบบนี้ต้องระวัง เพราะเมื่อรอบเครื่องทำงานสูงไป อาจจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอได้ไวปกติ จำไว้ว่าต้องคอยสังเกตดูรอบเครื่องยนต์ประกอบเสมอระหว่างการใช้ Engine Brake ถ้าเครื่องยนต์สูงไป คุณต้องขึ้นเกียร์ต่อไปทันทีเพื่อลดภาระของเครื่องยนต์ ครับ
เทคนิคการขับขึ้น-ลง
แน่นอนว่าการขับรถขึ้นเขาแตกต่างจากการขับรถบนทางราบอย่างสิ้นเชิง จึงจำเป็นต้องใช้เทคนิควิธีการที่แตกต่างกัน พี่หมีรวมมาไว้ให้ดูง่ายๆ ดังนี้ครับ
1. หากขับรถมาจากที่ไกลๆ ควรพักรถไว้ก่อนสักประมาณ 30 นาทีเป็นอย่างต่ำ เป็นการพักเครื่อง หม้อน้ำให้เย็นก่อนที่จะขึ้นเข้า
2. ขึ้นหรือลงต้องใช้เกียร์ต่ำเสมอ เพราะรถต้องการกำลังส่งมากขึ้นบนทางลาด ถ้าใช้เกียร์กระปุก เข้าเกียร์ 1-2 สลับกันไปหากเกียร์ 2 เริ่มอืด ก็สลับมาที่เกียร์ 1 แต่ถ้าใช้เกียร์ออโต้ให้ปรับมาที่เกียร์ L ขณะขับลงเขา เกียร์ต่ำจะช่วยดึงรถไม่ให้มีการไหลลงเร็วจนเกินไป
3. ชะลอความเร็วและระมัดระวังเมื่อเข้าโค้ง เพราะการเข้าโค้งบนทางลาด อันตรายทั้งจากสภาพทาง ความเร็วรถ และการควบคุมรถ ระยะการมองเห็นอาจจะแคบลง ทำให้การมองเห็นรถที่สวนมามีความยากขึ้นไปอีก จึงควรชิดซ้ายไว้เอา และที่สำคัญไม่ควรขับแซงและไม่ควรขับเร็วนะครับ
4. เร่งเครื่องอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ อย่างที่บอกไปแล้วว่าการขับขึ้นเขาต้องเพิ่มกำลังส่งอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าหากการเร่งเครื่องไม่สม่ำเสมอ อาจทำให้รถไหลได้
5. อย่าเหยียบเบรคตลอดเวลาในขาลง เพราะการใช้เบรคมากจะทำให้เบรคเกิดความร้อน ผ้าเบรคอาจจะไหม้และเกิดอันตรายได้ ควรสลับไปใช้ Engine Brake บ้างครับ
6. เว้นระยะจากรถคันหน้าเสมอ ขับรถขึ้นเขาแบบนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ เช่น เครื่องรถเร่งขึ้นไม่ไหว หรือเกิดดับกลางทาง การเว้นระยะจะทำให้คุณมีโอกาสเร่งส่งรถขึ้นเขาได้สบายขึ้น และถ้าหากจำเป็นจะต้องจอดพักก็จะทำได้โดยง่ายครับ
ปกติการขับขี่รถต้องใช้สติอยู่แล้ว แต่ในการขับรถทางไกล ไปในที่ที่ไม่คุ้นเคยหรือขึ้นเขายิ่งต้องใช้สติและความไม่ประมาทมากขึ้นเป็นสองเท่า โดยเฉพาะเส้นทางที่คุณไม่คุ้นเคย พยายามมีสติกับการขับขี่ แต่อย่าเกร็งหรือกลัวจนเกินไป เตรียมตัวให้พร้อมและใจเย็นๆ ก็พอครับ
 
นอกจากเทคนิควิธีการพวกนี้แล้ว เพื่อเพิ่มความปลอดภัยควรให้ ประกันชั้น 1 ดูแล เพราะการคุ้มครองครอบคลุมเหมาะกับการเดินทางไกลมากๆ ลองมาดูรายละเอียดที่ https://www.tqm.co.th หรือโทรปรึกษาพี่หมีได้ที่ 1737 เลยคร้าบ

 

ขอบคุณข้อมูล
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล