ซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม เริ่มต้นอย่างไรดี?
article created at icon27/09/62

|

อ่านแล้ว 52 ครั้ง

ซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม เริ่มต้นอย่างไรดี?

หลังน้ำท่วมต้องซ่อมบ้านอย่างไรดี

     ตอนนี้ในประเทศไทยกำลังเผชิญวิกฤตน้ำท่วมในจังหวัดอุบลราชธานี ที่มีระดับน้ำท่วมขังสูงถึง 4 เมตร มิดหลังคาบ้านเรือนของชาวบ้าน บางพื้นที่ก็ท่วมสูงถึงเกือบชั้น 2 จากตัวบ้าน ซึ่งถือเป็นวิกฤตหนักที่ชาวจังหวัดอุบลราชธานีต้องเผชิญอยู่ในขณะนี้ โดยชาวบ้านต้องได้รับความช่วยเหลือ เนื่องจากเป็นปัญหาน้ำท่วมใหญ่ รองจากเมื่อปี 54 ที่ผ่านมา โดยสาเหตุของน้ำท่วมในจังหวัดอุบลราชธานีครั้งนี้เกิดจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน และ เกิดมวลน้ำจาdแม่น้ำต่างๆไหลมารวมกันเนื่องจากอุบลราชธานีเป็นจังหวัดที่มีแม่น้ำสายหลัก ๆ ไหลลงมารวมกันคือ แม่น้ำชีและลำน้ำมูล ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังและมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น รวมถึงแม่น้ำโขงที่มีการหนุนสูงขึ้นอีกด้วย ที่ถึงแม้จะมีปริมาณน้ำที่เริ่มลดลงแล้วก็ตามแต่ความเสียหายนั้นก็มีมากไม่น้อยเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นในส่วนของบ้านเรือน พื้นที่ทำมาหากิน รถยนต์ รวมถึงสัตว์เลี้ยงต่างๆ
 
ภาพเหตุการณ์น้ำท่วมสูง
 
     จากความเสียหายที่เกิดขึ้น สิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญสำหรับการฟื้นฟูที่อยู่อาศัยที่จะได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งได้รับผลกระทบที่มากหรือน้อย เช่น ความเสียหายรอบตัวบ้าน อาทิ ประตู หน้าต่าง พื้นบ้าน เชื้อรา คราบน้ำต่าง ๆ ที่ต้องทำความสะอาด ของใช้หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้าน ซึ่งชาวบ้านหลายครัวเรือนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าน้ำท่วมสูงและนานขนาดนี้ได้รับความเสียหายหนัก กลับไปอาศัยอยู่ไม่ได้แน่นอน
 
โดยวันนี้พี่หมีก็มีวิธีเตรียมรับมือหลังน้ำลดกับการ ซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม เริ่มต้นอย่างไรดีมาฝากครับ....
 

เหตุการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานี 2562
     
     หลังน้ำท่วม หรือหลังน้ำลดมีหลายอย่างที่เราต้องจัดการเช็คเพื่อ เริ่มต้นในการจัดซ่อมบ้านโดยควรจัดลำดับความสำคัญในการเริ่มซ่อมเตรียมเพื่อวางแผนการใช้จ่ายต่างๆ ได้อีกด้วย
 
เช็คระบบไฟฟ้าในบ้าน
เช็คระบบไฟในบ้านว่าได้รับความเสียหายขนาดไหน หรือ มีจุดไฟฟ้ารั่ว หรือ ลัดวงจรตรงไหนหรือไม่ เพราะเมื่อน้ำท่วมระบบไฟฟ้าจะถูกตัด พร้อมดูมิเตอร์ไฟว่ามีการหมุนหรือไม่ หากมีการหมุนแสดงว่าไฟฟ้าในบ้านไม่ได้รั่วไหล และหากกลัวจะเกิดน้ำท่สมซ้ำก็ควรเปลี่ยนตำแหน่งของไฟให้สูงขึ้น
เช็คระบบน้ำ
เมื่อตรวจสอบไฟ แล้วควรตรวจสอบระบบน้ำปะปาในบ้านหลังจากเกิดน้ำท่วม ว่าช่วงที่เกิดน้ำท่วมน้ำบ้านเรามีจุดไหนที่ท่อประปาแตกหรือไม่ ซึ่งอาจดูได้จากมิเตอร์น้ำ อีกทั้งควรตรวจสอบปั๊มน้ำว่ายังสามารถใช้งานได้หรือไม่
เช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน
เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้าที่จำเป็นในบ้านอย่าง เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น ทีวี เครื่องซักผ้าที่อาจได้รับความเสียหาย ว่ามีสิ่งไหนได้รับความเสียหายบ้าง และเสียหายขนาดไหน สามารถซ่อมแซมได้หรือไม่
สำรวจความเสียหายของตัวบ้าน
เมื่อน้ำลดควรตรวจสอบตัวบ้านว่าได้รับความเสียหายมากน้อยแค่ไหน เช่น ฝ้าเพดานได้รับความเสียหายจากน้ำหรืไม่ ผนังบ้านได้รับความเสียหายขนาดไหน พื้นเป็นพื้นไม้ หรือ พื้นพรม หรือไม่ พร้อมส่วนอื่นๆ เช่น ประตู หน้าต่าง ว่าทำด้วยไม้ หรือ เหล็กซึ่งความเสียหายของสิ่งของจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับวัสดุของสิ่งของนั้น ๆ หากเป็นเหล็กแช่น้ำนานๆ ก็อาจทำให้เกิดสนิทได้ รวมถึงอาจต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์และทาสีบ้านใหม่ ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว และถึงแม้จะมีในส่วนของเงินเยียวยา ที่ทางระเบียบกระทรวงการคลังได้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 สำหรับค่าซ่อมแซมที่อยู่อาศัยประจำหลังละไม่เกิน 33,000 บาท
 
เหตุการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานี ความเสียหายของบ้านเรือน
 
     อีกทั้งการเลือกทำ ประกันบ้าน และ ประกันอัคคีภัย ที่มีในส่วนของความคุ้มครองน้ำท่วม และภัยธรรมชาติต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้แบบที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เพื่อได้รับความคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินกับที่อยู่อาศัย ซึ่งสามารถปรึกษาความคุ้มครอง และ แผนประกันภัยบ้านกับพี่หมีได้ที่ TQM 1737 หรือ LiveChat ตลอด 24 ชั่วโมงนะครับ
 
ที่มา : สาเหตุน้ำท่วมอุบล หนักสุดรอบ 17 ปี รับมือมวลน้ำก้อนใหญ่ เที่ยงคืนวันนี้ https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/1659261
 
READ MORE :
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application