01/02/62

|

อ่านแล้ว 202 ครั้ง

รวมโรคที่มาพร้อม PM2.5 ที่ต้องระวัง

รวมโรคที่มาพร้อม PM2.5 ไม่อยากป่วยต้องระวัง !

 
     คงไม่มีใครคาดคิดว่า ประเทศไทยจะต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ย่ำแย่ มีฝุ่นละออง PM 2.5 ปกคลุมเกือบทั่วพื้นที่ในกรุงเทพฯ ซึ่งสงผลให้ท้องฟ้าดูขมุกขมัว ในยามเช้าอากาศไม่แจ่มเหมือนก่อน ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือยังส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจอีกด้วย
 
     เนื่องจากฝุ่นละอองชนิดนี้มีขนาดเล็กกว่าเส้นผม เล็กขนาดที่ว่าขนจมูกไม่สามารถกรองได้ ส่งผลให้เล็ดลอดผ่านเข้าในโพรงจมูก ลำคอ และหลอดลมใหญ่ได้อย่างง่ายดาย และมีส่วนทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ! สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงจะได้รับอันตายจากฝุ่นละออง PM 2.5 มากที่สุดคือ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก รวมถึงผู้ที่ใช้คอนแทดเลนส์ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้ อีกทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีหมอกควัน รวมถึงมีมลพิษสูง ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน
 
 
รวมโรคที่มาพร้อม PM2.5 ไม่อยากป่วยต้องระวัง

ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินขึ้นได้อย่างไร ?

     สิ่งที่ทำให้ฝุ่นละอองเล็กจิ๋วนี้ถือกำเนิดขึ้นมาก็คือ โรงงานอุตสหกรรม โรงไฟฟ้า เขม่าวันจากไฟป่า รวมถึงการเผาไหม้ที่ทำให้เกิดก๊าซเฟอร์ไดออกไซด์ ออกไซด์ของไนโตรเจน และ สาร VOC อีกทั้งการเผาไหม้เชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม ฯลฯ สิ่งเหล่านี้มีส่วนทำให้เกิดฝุ่นละอองลอยอยู่ในอากาศ และถึงแม้จะมีขนาดเล็กจิ๋ว แต่รู้ไหมว่า…มีอนุภาพการทำร้ายสุขภาพที่มหาศาลเหลือเกิน! โดยโรคที่มาพร้อมกับฝุ่นละออง PM 2.5 มีดังนี้
 
โรคผิวหนัง และหายใจลำบาก
      ฝุ่นละอองที่ล่องลอยอยู่บนท้องฟ้ามีสารหนูเจือปน! โดยสารหนูที่ว่า เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม การทำเมือง การทำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และยาฆ่าแมลง ถ้าร่างกายได้รับสารชนิดนี้เป็นเวลานาน จะส่งผลให้เกิดอาการมึน อยากอาเจียน ตัวชา ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคือ ระบบประสาทถูกทำลาย
 
ไอเจ็บคอและมีเสมหะ
      ฝุ่นละอองขนาดเล็กสามารถเล็ดลอดผ่านเข้าไปในโพรงจมูกได้อย่างง่ายดาย และลงไปจนถึงหลอดลม ส่งผลให้เกิดอาการระคายเคือง มีอาการเจ็บคอ ไอ จาม มีน้ำมูก และมีเสมหะ
 
เสี่ยงเป็นอัมพาต
     ฝุ่นละออง PM 2.5 มีสารปรอทที่มาจากเผาไหม้น้ำมัน และถ่านหิน ส่งผลให้ทำลายระบบประสาท และเสี่ยงเป็นอัมพาต
 
เสี่ยงเป็นมะเร็ง
     ฝุ่นละออง PM 2.5 มีสาร P-A-Hs ที่เป็นสารก่อให้เกิดมะเร็ง โดยสารชนิดนี้เกิดจากการเผาไหม้ของท่อไอเสีย จากโรงงานอุตสาหกรรม และควันบุหรี่
หากได้รับฝุ่นละออง PM 2.5 ในปริมาณมาก มีความเสี่ยงให้เกิดโรคเรื้องรัง อาทิ
• โรคหลอดเลือดในสมอง
• โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง
• โรคมะเร็งปอด
• โรคหัวใจขาดเลือด
• โรคติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง
 
     และเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับสารพิษจากฝุ่นละออง PM 2.5 เข้าไปในปริมาณมาก พี่หมีแนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย N95 โดยสามารถป้องกันฝุ่นละอองชนิดนี้ได้ดีกว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป และหากไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงการออกไปภายนอกที่อยู่อาศัย หรือภายนอาการ อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง และงดสูบบุหรี่ ผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่าง หอบหืด หรือโรคหัวใจ ควรพกยาติดตัวไว้ตลอด หากมีอาการผิดปกติควรรีบพบแพทย์โดยด่วน ส่วนใครที่มีความจำเป็นต้องออกไปในที่โล่งแจ้ง พี่หมีแนะนำให้ล้างมือ ล้างหน้าบ่อยๆ และดื่มน้ำสะอาดเยอะๆ ที่สำคัญควรหมั่นทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้ไม่เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละอองที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ 
 
      อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยคือ การทำประกันสุขภาพเพื่อคุ้มครองในกรณีที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน ซึ่งที่ TQM มีประกันสุขภาพเบี้ยเริ่มต้นเพียง 20 บาท ให้การคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 400,000 บาท สอบถามรายะละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 READ MORE :  
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล