26/04/62

|

อ่านแล้ว 1,625 ครั้ง

สาเหตุที่มักเกิดอุบัติเหตุในโรงงาน

ปลอดภัยไว้ก่อน! กับสาเหตุที่มักเกิดอุบัติเหตุในโรงงาน

     อุบัติเหตุจากการทำงาน คนทำงานส่วนใหญ่มักจะได้รับอุบัติเหตุ ซึ่งเกิดจากความประมาท และขาดความรอบครอบ ในเรื่องความปลอดภัยทั้งคนที่ทำงาน และสถานที่ ที่ขาดการตรวจสอบด้านความความปลอดภัย เพราะฉะนั้นคนที่ทำงานจึงจำเป็นต้องเข้าใจ และปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยอย่างเคร่งคัด เพื่อเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ที่ทำงาน พี่หมี TQM จะพาเพื่อนๆ มาดูกันครับว่าสาเหตุส่วนใหญ่ของอุบัติเหตุนั้นมีอะไรบ้าง…
 
1. ความประมาท เป็นสาเหตุแรกๆที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งต่อตนเองและคนรอบข้าง ซึ่งเกิดจากการขาดความเอาใจใส่และไม่รอบครอบในขณะการทำงานใดๆ
2. ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ มักจะเกิดจากการขาดประสบการณ์ในการทำงานนั้นๆ และไม่ศึกษาให้ดีก่อน ตัวอย่างเช่น พนักงานใหม่ ทำงานกับเครื่องมือ เครื่องจักรใหม่ โดยที่ ไม่ได้รับคำอธิบายถึงการปฏิบัติและการทำงานกับอุปกรณ์โดยละเอียด
3. อุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักร มีข้อบกพร่อง อาจเนื่องจากสาเหตุ เช่น เครื่องจักรชำรุด, ละเลยต่อการบำรุงรักษา
4. สภาพร่างกายของบุคคล เป็นสาเหตุทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง เช่น นอนเพลียจากการอดนอน, สายตาไม่ดี หรือ มีโรคประจำตัวหลายๆอย่าง
5. สภาพจิตใจของบุคคล เป็นสิ่งสำคัญในการทำงานหากสภาพจิตใจผู้ทำงานไม่สมบูรณ์ เช่น ขาดความสามารถในการควบคุมอารมณ์ในขณะทำงาน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
6. สภาพของบริเวณปฏิบัติงานที่ไม่ปลอดภัย เช่น พื้นที่ลื่น เนื่องจากคราบน้ำมัน, มีสารเคมี และเชื้อเพลิง, การระบายอากาศที่ไม่เหมาะสม ฯลฯ
 
 
     อุบัติเหตุทุกครั้งที่เกิดขึ้น ย่อมเกิดการสูญเสีย ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
  • ทางตรง หลังจากอุบัติเหตุเกิดขึ้นนั้น ผู้ได้รับบาดเจ็บอาจ พิการ หรือตาย และทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายด้วย ยิ่งไปกว่านั้น จะทำให้อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร ตลอดจนทรัพย์สินอื่น ๆชำรุดเสียหาย ซึ่งเป็นการสูญเสียที่เสียทั้งทรัพย์และผู้เสียหายเอง
  • ทางอ้อม เป็นการสูญในส่วนที่เราไม่คาดคิด ซึ่งเป็นลักษณะการสูญเสียที่แฝงอยู่ไม่ปรากฏเด่นชัด เช่น ทำให้คนงานขวัญเสีย เกิดความกลัว ประสิทธิภาพการทำงานลดลง, ครอบครัวต้องสูญเสียกำลังหลัก กำลังใจ สูญเสียรายได้ เป็นต้น
 
     ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น: ช็อก สาวโรงงานมุดใต้เครื่องจักร เจอดึงผมหนังหัวหลุด เจ็บหนัก
     เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในประเทศจีนในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 ของเว็บไซต์เดลี่เมล ซึ่งภาพกล้องวงจรปิดเผยภาพในโรงงานแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา เป็นภาพของพนักงานสาวคนหนึ่ง ก้มลงไปใต้เครื่องจักรที่ยังคงทำงานอยู่ และเธอก็ไม่ได้ใส่หมวกคลุมผมไว้ ทำให้เครื่องจักรดูดผมของเธอเข้าไป ซึ่งหญิงสาวคนนี้มีบาดแผลฉีกขาดที่ศีรษะเนื่องจากการดูดของเครื่องจักร
 

     เรามาดูวิธีป้องกัน…ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเหล่านี้ขึ้นในโรงงานกันครับ

 

 
     เห็นแบบนี้แล้ว เราจึงไม่ควรประมาท ควรมองหาหลักประกันที่สามารถช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาล หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้อย่างประกันอุติเหตุส่วนบุคคล 799 บาท/ปี ที่พร้อมคุ้มครองคุณจากอุบัติเหตุเครื่องจักรขณะทำงาน หรือถูกสัตว์ทำร้าย ก็สบายใจได้หายห่วง สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1737 หรือ ซื้อสินค้าได้ที่ www.tqm.co.th/pa/tqm_srangsook
 
READ MORE : 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล