13/05/64

|

อ่านแล้ว 133 ครั้ง

เช็คประสิทธิภาพวัคซีนโควิดแต่ละยี่ห้อ

เปรียบเทียบประสิทธิภาพวัคซีนโควิดแต่ละยี่ห้อ แบบไหนดีที่สุด

     ในสถานการณ์ที่ผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันยอดผู้เสียชีวิตในประเทศไทยก็พบทุกวัน สิ่งที่จะสามารถหยุดเชื้อได้อีกสิ่งที่หลายๆคนรอก็คือ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งในตอนนี้ได้เริ่มฉีดให้กับคนไทยไปแล้วกว่า 2 ล้านโดส (ข้อมูลถึงวันที่ 13/05/64) ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด 3 วัคซีนที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอนุมัติ คือ Sinovac , AstraZemeca และ Johnson&Johnson แต่ยังมีวัคซีนอีกมากมายที่หลายๆคนเคยได้ยินกัน วันนี้พี่หมี TQM เลยจะมาเทียบประสิทธิภาพของวัคซีนแต่ละยี่ห้อ มาฝากเพื่อนๆกันครับ

     โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ เผยข้อมูลประสิทธิภาพวัคซีน ขอประชาชนศึกษาข้อมูลรอบด้านวัคซีนแต่ละยี่ห้อ สิ่งสำคัญคือ ป้องกันความรุนแรง ป้องกันการเสียชีวิตได้เกือบทุกยี่ห้อ 100% เผยข้อมูลศึกษาในสกอตแลนด์

วัคซีนโควิด-19 ทั้ง 4 ชนิด มีดังนี้

  1. วัคซีนโควิด-19 ชนิดสารพันธุกรรม (mRNA vaccines) ผลิตขึ้นจากการใช้สารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 (SARS-CoV-2) ซึ่งเมื่อฉีดเข้าไปในร่างกาย mRNA จะเข้าไปกำกับการสร้างโปรตีนส่วนหนาม (spike protein) ของไวรัสชนิดนี้ แล้วทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสตัวนี้ออกมา ปัจจุบันมี 2 เจ้าที่ใช้เทคโนโลยีนี้คือ BioNTech/Pfizer และ  Moderna
  2. วัคซีนโควิด-19 ชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ (Viral vector vaccines) ใช้ไวรัสที่ถูกทำให้อ่อนฤทธิ์ แล้วตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อใช้เป็นพาหะ โดยฝากสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสขึ้นมา ปัจจุบันมี 3 เจ้าที่ใช้เทคโนโลยีนี้คือ Johnson & Johnson , Oxford – AstraZeneca และ Sputnik V
  3. วัคซีนโควิด 19 ที่ทำจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein-based vaccines) จะใช้โปรตีนบางส่วนของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 นำมาผสมกับสารกระตุ้นภูมิ เมื่อฉีดเข้าไปแล้วจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสขึ้นมา ปัจจุบันมี 1 เจ้าที่ใช้เทคโนโลยีนี้คือ Novavax
  4. วัคซีนโควิด 19 ชนิดเชื้อตาย (Inactivated vaccines) ผลิตจากไวรัสซาร์ส-โควี-2 ที่ถูกทำให้ตายแล้วด้วยสารเคมีหรือความร้อน เมื่อฉีดเข้าไปในร่างกาย จะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส ปัจจุบันมี 2 เจ้าที่ใช้เทคโนโลยีนี้คือ Sinovac และ Sinopharm

ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลพระรามเก้า

ตารางแสดงข้อมูลของวัคซีนโควิด 19 แต่ละบริษัท

     อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันอาการหนัก และเสียชีวิตสูงระดับ 100% เท่ากันหมดทุกยี่ห้อ และตอนนี้เอง ทางด้าน กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้เปิดลงทะเบียนและจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 กับไลน์หมอพร้อม สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป  และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื่องรัง และอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีที่พี่หมีอยากแนะนำคือ ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 เบี้ยไม่ถึงร้อย คุ้มครองเกินล้าน สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล