06/08/63

|

อ่านแล้ว 110 ครั้ง

เทคนิคการดูแลสุขภาพคุณแม่ในวันที่อายุมาก

ดูแลสุขภาพคุณแม่ในวันที่ท่านอายุมากขึ้น

     ต้อนรับสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม เดือนแห่งวันแม่ด้วยบทความดีๆจากพี่หมี TQM สำหรับลูกๆ ที่มีคุณแม่สูงวัยหรือการดูแลคนในครอบครัวเมื่อท่านเริ่มมีอายุมากขึ้น ให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข สุขภาพกายและจิตใจแข็งแรงในทุกๆ วัน เพราะว่าสำหรับผู้ใหญ่ที่เริ่มมีอายุมากขึ้นแล้ว ร่างกายเกิดความเสื่อมลงจนอาจทำให้กิจวัตรในชีวิตประจำวันเปลี่ยนไป หากมีโรคประจำตัวแล้ว ยิ่งต้องได้รับการดูแลและนี่คือเทคนิคเล็กๆ เพื่อดูแลสุขภาพคุณแม่หรือผู้ใหญ่ในบ้านในวันที่ท่านอายุมากขึ้น 

1. ดูแลเรื่องอาหารการกิน 

     ผู้สูงอายุต้องใส่ใจเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ เพราะว่าระบบย่อยอาหารมักเสื่อมลง ตั้งแต่การเคี้ยวที่อาจไม่ละเอียดเมื่อช่องปากและฟันมีสุขภาพ และอาจทำให้ระบบย่อยอาหารยิ่งยากขึ้น ปริมาณอาหารต่อมื้อไม่ควรมากเกินไป อาจแบ่งเป็นมื้อเล็กๆ หลายมื้อ อาหารสำหรับผู้สูงอายุควรเป็นอาหารรสชาติไม่จัดเกินไป อ่อนนุ่ม เคี้ยวและย่อยง่าย และมีสารอาหารครบ 5 หมู่ นอกจากนั้นยังควรงดของหวานจัด-เค็มจัด รวมไปถึงเครื่องดื่มมึนเมาหรือสารเสพติด

2. ตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ และหมั่นสังเกตอาการเจ็บป่วย

     เมื่ออายุมากขึ้น สุขภาพร่างกายอาจะเสื่อสภาพลง จึงจำเป็นต้องมีการสังเกตความผิดปกติของการทำงานในร่างกาย อาทิ สายตา-การได้ยินเป็นปกติ, มีอาการเจ็บปวดทางร่างกายจุดไหน หรือคลำแล้วเจอก้อนบริเวณร่างกาย เมื่อมีความผิดปกติทางร่างกายต้องมีการตรวจ-ดูแลจากแพทย์ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง และต้องหมั่นตรวจเช็กการรับประทานยาว่าตรงตามวัน-เวลาที่แพทย์สั่ง ยาหมดอายุหรือยัง เพราะบางครั้งผู้สูงอายุอาจเกิดการสับสนหรือหลงๆ ลืมๆ ในการรับประทานยา

3. เคลื่อนไหวร่างกาย-ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

     เป็นธรรมดาที่เมื่อสูงอายุ แล้วเคลื่อนไหวร่างกายไม่สะดวก กลัวหกล้ม เป็นสาเหตให้ผู้สูงอายุจำนวนมากหลีกเลี่ยงการออกกำลัง แต่อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกๆ วัย สำหรับผู้สูงอายุอาจเลือกการออกกำลังง่ายๆ เช่น การเดินช้าๆ ไทเก๊ก เต้นแอโรบิค หรือการยืดเส้นยืดสายเพื่อช่วยให้อวัยวะในร่างกายแข็งแรงทุกระบบ และจะสนุกขึ้นกว่าเดิมเมื่อมีคนในครอบครัวชักชวนกันออกกำลัง ผู้สูงอายุจะได้ไม่รู้สึกเหงาหรือห่วงอุบัติเหตุ

4. อยู่ในสภาพแวะล้อมถูกสุขลักษณะและปลอดภัย

     สภาพแวดล้อมสำคัญต่อสุขภาพกายและใจ บริเวณที่พักอาศัยของผู้สูงอายุควรเป็นที่โล่ง ปลอดโปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่มีมลภาวะทางเสียง หรือกลิ่นที่รบกวนจิตใจ นอกจากนั้นบริเวณบ้านต้องระวังเรื่องพื้นต่างระดับ บันไดที่ขั้นกว้างเกินไป เพราะว่าอาจทำให้ก้าวพลาดและเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ง่ายๆ 

5. การดูแลเอาใจใส่ พาท่านไปข้างนอกบ้านบ้าง

     เมื่อสูงวัยขึ้น อาจเกิดระยะห่างระหว่างวัยของคนในบ้าน จุดโฟกัสของคนในครอบครัวอาจอยู่ที่เด็กๆ หรือภารกิจของตนเองจนลืมเอาใจใส่ผู้สูงอายุ บทสนทนาที่ใส่ใจ พาท่านออกไปสังคม รับประทานอาหารนอกบ้านบ้าง จะช่วยให้ผู้สูงวัยรับรู้ถึงความรักความอบอุ่นจากคนในครอบครัว หากผู้สูงวัยมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร เช่น หูตึง, พูดช้า ก็อาจจะให้เวลาสำหรับท่านในการสื่อสาร  

     สำหรับใครที่อยากวางใจเรื่องสุขภาพหรืออุบัติเหตุของผู้สุงอายุ สามารถพิจารณาเรื่องการซื้อ ประกันอุบัติเหตุและสุขภาพสำหรับผู้หญิง เพื่อช่วยรองรับค่ารักษาพยาบาลจากการถูกทำร้าย โดยมีความคุ้มครองสูงสุดถึง 3,000,000 บาท สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือสอบถามข้อมูลประกันภัยเพิ่มเติมโทรเลย 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล