23/04/63

|

อ่านแล้ว 325 ครั้ง

5 โรคร้ายถึงชีวิตที่เกิดจากยุง

รวมโรคร้ายที่เกิดจากยุงเป็นพาหะ

     ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนชื้น ซึ่งเหมาะกับการแพร่พันธ์ของยุง แม้เราจะมองว่ายุงนั้นตัวเล็กๆ ยุงบางชนิดยังอันตรายต่อชีวิตเรามาก แต่บอกได้เลยว่ายุงเหล่านี้สามารถเป็นพาหะนำโรคร้ายหลายชนิดมาสู่คนได้ และบางโรคก็ส่งผลอันตรายถึงชีวิต วันนี้ พี่หมี TQM มาพร้อมกับ "โรคที่เกิดจากยุงเป็นพาหะ" ว่ามีโรคอะไรบ้างครับ

1. โรคไข้เลือดออก

     โรคไข้เลือดออกมีพาหะนำโรคคือ ยุงลาย ที่ติดเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue Virus)  โดยมี 4 สายพันธุ์ และเมื่อยุงลายที่มีเชื้อมากัดเรา เราก็อาจป่วยโรคไข้เลือดออกได้ โดยอาการของโรค หลังถูกยุงลายกัด 5-8 วัน จะมีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดเมื่อยตามร่างกาย เบื่ออาหาร มีจุดเลือดออกขนาดเล็กกระจายอยู่ที่บริเวณแขน ขา ลำตัว และรักแร้ รวมถึงมีเลือดกำเดาสีดำ หรือมีเลือดออกตามไรฟัน ปวดใต้ชายโครงขวาเป็นพิเศษ กดแล้วรู้สึกเจ็บ เกิดจากอาการตับโต

2. โรคไข้ซิก้า

     ซึ่งอยู่ในตระกูลฟลาวิไวรัส (flavivirus) เกิดจากยุงลายเป็นพาหะนำโรค ระยะฟักตัวของโรคไข้ซิกาใช้เวลาเฉลี่ย 4-7 วัน อาการที่พบบ่อย ได้แก่ มีไข้ มีผื่นแดง เยื่อบุตาอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ซึ่งโดยปกติแล้วอาการเหล่านี้จะเป็นเพียงเล็กน้อย ไม่รุนแรง และเป็นอยู่ประมาณ 2-7 วัน

3. โรคไข้สมองอักเสบเจอี

     เกิดจากเชื้อไวรัสเจอี (Japanese encephalitis) มียุงรำคาญเป็นพาหะนำโรค ผู้ติดเชื้อไวรัสเจอีส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ แต่ถ้ามีอาการมักรุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิต เริ่มด้วยมีไข้ ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย ต่อไปอาการปวดศีรษะจะมากขึ้น มีอาการอาเจียน ง่วงซึมจนไม่รู้สึกตัว อาจมีอาการหายใจไม่สม่ำเสมอ ในรายที่เป็นรุนแรงมากจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ประมาณวันที่ 7 - 9

4. ไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนย่า) 

     นับป็นโรดเก่าที่อุบัติขึ้นมาใหม่ โรคนี้เกิดจาก เชื้อไวรัส Chikungunya เป็นไวรัสคนละกลุ่มกับไข้เลือดออกและไข้ไวรัสซิก้า ชิคุนกุนยา พาหะของโรค ได้แก่ ยุงลายบ้าน และยุงลายสวน โดยอาการของโรคจะมีไข้สูงถึง 39 - 40 องศาเซลเซียส ประมาณ 3 วัน เจ็บปวดตามข้อ โดยข้อที่ปวดจะเป็นข้อเล็กๆ มีผื่นขึ้นทั่วตัว ตาแดง อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตัว

5. ไข้จับสั่น หรือไข้ป่า (Malaria)

     เกิดจากเชื้อโปรโตซัวแพร่สู่ร่างกายคนจากการกัดของยุงก้นปล่องเพศเมียที่เป็นพาหะนำโรค โดยอาการของโรคจะแตกต่างกันไป แบ่งออกเป็น 3 ระยะด้วยกัน เริ่มต้นจากมีอาการหนาวสั่น หนาวมากถึงขนาดให้ผ้าห่มอย่างไรก็ไม่หายหนาว และจะเข้าสู่ระยะร้อน ผู้ป่วยจะรู้สึกร้อนจัดไข้จะสูง ผู้ป่วยหน้าแดง ริมฝีปากแห้งมาก หิวน้ำ กระวนกระวาย แล้วจะเช้าสู่ระยะเหงื่อออก อาการร้อนจะค่อย ๆ น้อยลง มีเหงื่อออกมากที่หน้าผากและตามตัว ไข้จะลดลงจนปกติ ผู้ป่วยจะอ่อนเพลีย

     เห็นไหมครับว่า ยุงตัวเล็กๆ นั้นสามารถทำให้เราป่วยและถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นคงจะดีที่สุดหากเราเรียนรู้ที่จะกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และป้องกันไม่ให้ตัวเองถูกยุงกัด หรือหาไอไทมป้องกันยุง และควรเพิ่มความอุ่นใจกับประกันไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก และโรคร้ายจากยุง คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล พร้อมเงินชดเชยรายวัน สนใจซื้อได้เลยง่ายมากที่ ประกันไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก หรือโทรปรึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

READ MORE : 

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล