แค่เปิดกระโปรงรถ แล้วเช็ค 6 จุด
article created at icon15/03/59

|

อ่านแล้ว 121 ครั้ง

แค่เปิดกระโปรงรถ แล้วเช็ค 6 จุด

มนุษย์เงินเดือนที่ขับรถส่วนใหญ่ต้องรัดเข็มขัดประหยัดค่าใช้จ่าย เพื่อดูแลรถยนต์คู่ใจ แต่รู้ไหมว่ารถก็ช่วย ประหยัด ได้ เพียงแค่เอาใจใส่ดูแล ด้วยการเปิดกระโปรงรถสัปดาห์ละครั้ง แล้วเช็คสิ่งต่อไปนี้

1. น้ำหล่อเย็น

เป็นตัวช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ควรมีปริมาณอยู่ในระดับ F (Full) ที่ระบุบนหม้อน้ำเสมอ แต่ไม่ควรเติมจนเต็มถัง เพื่อเหลือพื้นที่รองรับการขยายตัวของน้ำเมื่อเกิดความร้อน กรณีใช้งานรถยนต์ปกติ ให้หมั่นตรวจหม้อน้ำและถังพักน้ำสำรองสัปดาละครั้ง และเติมน้ำยาหล่อเย็นให้ได้ระดับเมื่อเครื่องยนต์เย็นแล้ว แต่หากเดินทางไกลควรตรวจระดับน้ำทุกครั้งก่อนสตาร์ท และเมื่อน้ำยาหล่อเย็นเปลี่ยนสีให้เปลี่ยนถ่ายน้ำ ซึ่งปกติควรเปลี่ยนทุกๆ 2 ปี

2. น้ำมันเครื่อง

ช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ ป้องกันการเกิดสนิม และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนั้น จึงควรตรวจน้ำมันเครื่องเป็นประจำ โดยตรวจหลังอุ่นเครื่องยนต์จนถึงอุณหภูมิทำงานและดับเครื่องไปแล้ว 2-3 นาที เพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลกลับลงอ่าง จากนั้นดึงเหล็กวัดออกมาเช็ดทำความสะอาด แล้วเสียบลงตำแหน่งเต็มจนสุด หากระดับน้ำมันถึงปลายก้านวัดที่จุด F แสดงว่าอยู่ในระดับปกติ

3. น้ำมันเบรค

ตัวช่วยชีวิตของผู้ขับขี่จากอุบัติเหตุ สามารถตรวจด้วยสายตา โดยเช็คที่กระปุกน้ำมันเบรคว่าอยู่ในระดับ Max หรือไม่ และควรเติมให้อยู่ในระดับที่กำหนดเสมอ หากปริมาณน้ำมันเบรคพร่องอย่างรวดเร็ว อาจมีการรั่วหรือผ้าเบรคสึกหรอ ต้องเข้าศูนย์ตรวจเช็คด่วน ก่อนจะเบรคไม่อยู่

4. แบตเตอรี่

หมั่นทำความสะอาดโดยเฉพาะบริเวณรอบๆ ขั้วแบตฯ ถ้าเป็นแบตเตอรี่ชนิดเติมน้ำกลั่นไม่ควรปล่อยให้น้ำกลั่นแห้ง เพราะจะทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานสั้นลง ทั้งนี้ ควรตรวจน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับ Upper/Level หรือตามที่กำหนดบนแบตเตอรี่ คือท่วมแผ่นธาตุประมาณ 1 นิ้ว โดยขณะเติมน้ำกลั่นควรระวังไม่ให้ของเหลวในแบตเตอรี่ซึ่งเป็นกรดถูกร่างกายหรือรถ

5. น้ำมันเกียร์ออโต้

ขณะติดเครื่องยนต์ให้ดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ออกมาเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้า แล้วเสียบกลับตำแหน่งเดิม โดยระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ควรอยู่ระดับ F เสมอ

6. สายพาน

ต้องไม่มีรอยแตก ไม่เลอะน้ำมันหล่อลื่น ไม่เช่นนั้นต้องเปลี่ยนทันที และสายพานควรมีความตึงตามค่ากำหนด วัดโดยกดตรงกลางระหว่างสายพานให้ได้ระยะประมาณ 20-30 มม.

s ลองหมั่นตรวจสอบสภาพรถด้วยตัวเองแล้วจะรู้ว่า เงินอยู่ติดกระเป๋าเพิ่มขึ้นแน่นอน ทั้งหมดนี้อาจจะดูยุ่งยากเสียหน่อยแต่คุ้มค่าแน่นอนครับ สุดท้ายแล้วถ้าเกิดสนใจประกันรถยนต์สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1737

 

อ่านบทความของ ทีคิวเอ็ม เกี่ยวกับ ฅ.คน Care Car ทั้งหมด

 

 


 

ทีคิวเอ็ม โปรโมชั่น ประกันรถยนต์มนุษย์เงินเดือน


ทีคิวเอ็ม โปรโมชั่น ประกันรถยนต์มนุษย์เงินเดือน


ทีคิวเอ็ม โปรโมชั่น ประกันเดินทาง MSIG

 

ทีคิวเอ็ม ประกันภัยรถยนต์สำหรับผู้หญิง

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application