06/07/64

|

อ่านแล้ว 2,523 ครั้ง

วิธีดับไฟไหม้บ้านแต่ละประเภทที่ถูกต้อง

     หลายๆ คนคงเคยได้ยินสำนวนที่ว่า “โจรปล้นบ้าน 10 ครั้งไม่เท่าไฟไหม้บ้านครั้งเดียว” เหตุการณ์ไฟไหม้บ้านนั้นเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน บางครั้งไฟไหม้ก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ไฟฟ้าลัดวงจร เปิดเตาแก๊สทิ้งไว้ เป็นต้น หลายๆคน คงคิดว่าทุกครั้งที่ไฟไหม้ น้ำเป็นสิ่งที่จะช่วยดับไฟได้ แต่จริงๆแล้ว ไฟไหม้นั้นมีหลายประเภท และแต่ละประเภทมีวิธีการดับไฟที่แตกต่างกัน วันนี้ พี่หมี TQM เลยมาพร้อม วิธีการดับไฟไหม้บ้านแต่ละประเภทที่ถูกต้อง มาฝากเพื่อนๆกันครับ

ประกันบ้าน คุ้มครองไฟไหม้ ลมพายุ น้ำท่วม

องค์ประกอบของการเกิดไฟไหม้

  • เชื้อเพลิง
  • ความร้อน 
  • อากาศ

วิธีการดับไฟไหม้บ้านแต่ละประเภท

     1. ไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่มีลักษณะเป็นของแข็ง เชื้อเพลิงธรรมดา เช่น ฟืน ฟาง ยาง ไม้ ผ้า กระดาษ พลาสติก หนังสติ๊ก หนังสัตว์ ฯลฯ วิธีดับไฟประเภทนี้ดีที่สุด คือ "ใช้น้ำดับ"

     2. ไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่มีลักษณะเป็นของเหลวและก๊าซ เช่น น้ำมันทุกชนิด แอลกอฮอล์ ทินเนอร์ ยางมะตอย จารบี และก๊าซติดไฟทุก ชนิด เป็นต้น วิธีดับไฟประเภทนี้ดีที่สุด คือ "ใช้ผงเคมีแห้งใช้ฟองโฟมคลุม"

     3. ไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่มีลักษณะเป็นของแข็งที่มีกระแสไฟฟ้าไหลอยู่ เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด การสปาร์ค วิธีดับไฟประเภทนี้ดีที่สุด คือ "ตัดกระแสไฟฟ้า" แล้ว จึงใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือน้ำยาเหลวระเหยที่ไม่มี CFC ไล่ออกซิเจนออกไป

วิธีดับไฟไหม้บ้านแต่ละประเภทที่ถูกต้อง

     4. ไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่มีลักษณะเป็นโลหะและสารเคมีติดไฟ เช่น วัตถุระเบิด ผงแมกนีเซียม, ปุ๋ยยูเรีย (แอมโมเนียมไนเตรต) ฯลฯ วิธีดับไฟประเภทนี้ดีที่สุด คือ "ใช้สารเคมีเฉพาะ" (ห้ามใช้น้ำเป็นอันขาด) ซึ่งต้องศึกษาหาข้อมูลแต่ละชนิดของสารเคมีหรือโลหะนั้นๆ

     5. ไฟที่เกิดจากน้ำมันที่ติดไฟยาก เช่น น้ำมันทำอาหาร น้ำมันพืช ไขมันสัตว์ติดไฟ วิธีดับไฟประเภทนี้ดีที่สุด คือ "ใช้ถังดับเพลิงที่มีสารชนิดพิเศษ" ที่สามารถดับไฟชนิดนี้โดยเฉพาะ

(ข้อมูลจาก : ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร)

 วิธีดับไฟไหม้บ้านแต่ละประเภทที่ถูกต้อง

     ไฟไหม้ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ใหญ่และร้ายแรง หากเกิดเหตุการณืดังกล่าวให้วิ่งออกมาจากตัวบ้าน และโทรแจ้งดับเพลิงที่หมายเลข 199 บอกพิกัดให้ชัดเจน เพิ่มเกราะป้องกันให้กับบ้านของเราด้วย ประกันบ้าน คุ้มครองไฟไหม้ ลมพายุ น้ำท่วม เบี้ยเริ่มวันละ 5 บาท คุ้มครองสูงสุด 2,000,000 บาท สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

READ MORE : 

 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

รายละเอียดที่อยู่อาศัย

เลือกประเภทที่อยู่อาศัย *

บ้านเดี่ยว

บ้านแฝด

ทาวน์โฮม

คอนโด

ตึกแถว

โครงสร้างบ้าน *

จำนวนชั้น *

ลักษณะการใช้งานบ้าน *

ตำแหน่งบ้านของคุณ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล