วิธีเช็ครถเมื่อสตาร์ทไม่ติด
article created at icon18/01/60

|

อ่านแล้ว 261 ครั้ง

วิธีเช็ครถเมื่อสตาร์ทไม่ติด

รู้จักวิธีเช็ครถเมื่อเกิดปัญหาสตาร์ทไม่ติด

 

  รถยนต์สตาร์ทไม่ติดปัญหาที่แสนจะหงุดหงิดกวนใจ และมักเกิดขึ้นบ่อยเหลือเกินโดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งรีบตลอดๆ =.= พี่หมีหละเข้าใจเลย... เกิดเหตุการณ์แบบนี้ทีไรเล่นเอามือใหม่หลายคนไปไม่เป็นเลย หากต้องมาเจอสภาพปัญหานี้ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าทำไมอยู่ดีๆ รถยนต์ถึงสตาร์ทเท่าไหร่ก็ไม่ยอมติด พี่หมีบลูแบรี่ทีคิวเอ็มมีวิธีการตรวจเช็คมาแนะนำสำหรับมือใหม่จะได้เตรียมรับมือล่วงหน้านะครับ 

 

เชคหน่อยสิ เกิดอะไรขึ้น

 

แบตเตอรี่เสื่อม

  ข้อสันนิษฐานแรกที่ดูเหมือนจะเป็นปัญหาโลกแตกกับรถทุกคัน เนื่องจากอายุการใช้งานขั้นต่ำของแบตเตอรี่รุ่นธรรมดาทั่วไปจะอยู่ที่อย่างน้อยประมาณ 2 ปี และมากสุดไม่เกิน 4 ปี ซึ่งอาการเตือนของปัญหานี้คือ รถเริ่มสตาร์ทติดยาก หรือกว่าจะสตาร์ทติดก็มีเสียงแชะๆ ลากยาว ส่วนวิธีแก้ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมเบื้องต้นก็คือ การขอพ่วงแบตเตอรี่กับรถคันอื่นไปก่อนครับ

 

ไดชาร์จเสีย

  อาการนี้ค่อนข้างคล้ายกับแบตเตอรี่เสื่อม เพียงแต่ว่าหากเครื่องยนต์ติดอยู่ มันจะดับเองในขณะที่ใช้รอบต่ำ หรือหากรถกำลังเคลื่อนที่อยู่ อาจดับไปกลางอากาศเลยก็มี วิธีแก้ปัญหาให้ใช้การพ่วงแบตเตอรี่กับรถคันอื่นเช่นกัน แต่ถ้าอยากเช็คให้ชัวร์หลังจากสตาร์ทรถติดให้ทิ้งไว้สักพัก แล้วค่อยถอดขั้วแบตเตอรี่ออกข้างหนึ่ง ถ้ารถดับทันที รถกระตุก หรือมีอาการไฟตก แปลว่าไดชาร์จเสื่อมแน่นอน

 

มอเตอร์สตาร์ทเสื่อม

  หากลองเช็คอาการทั้งแบตเสื่อม และไดชาร์จเสียแล้วยังไม่ใช่ ให้พุ่งเป้ามาที่ตัวมอเตอร์สตาร์ทได้เลย การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นให้ลองสตาร์ทรถแบบเร็วๆ บิดกุญแจรวดเดียวแล้วสตาร์ทเลย ซัก 2-3 ครั้ง ถ้าไม่ได้ผลให้หาคนมาช่วยเข็นรถ หรือถ้าไม่มีคนช่วยเข็น ให้หาไม้ ท่อนเหล็ก หรือพวกประแจถอดล้อ เคาะที่ตัวไดสตาร์ทเบาๆ 4-5 ครั้ง (ระวังอย่าให้โดนอุปกรณ์อื่น) แล้วไปสตาร์ทรถอีกครั้ง

 

ระบบไฟฟ้ามีปัญหา

  อันนี้ปัญหาใหญ่เลยครับ แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ เช่นกัน ถ้าบิดกุญแจแล้วไฟที่แผงหน้าปัดไม่มีอะไรขึ้นเลย ก่อนหน้านี้จอดทิ้งรถไว้นานๆ มีกรณีหนูเข้ามากัดสายไฟมาแล้ว การตรวจเช็คลองพ่วงแบตดูก่อน ถ้าไม่มีการตอบสนองอะไรเลย ให้ส่งเข้าอู่ซ่อมได้เลยครับ

 

  ส่วนถ้าเป็นในกรณีที่เผลอเปิดอุปกรณ์ไฟทิ้งหน้ารถ หรือในรถไว้สามารถแก้ไขเฉพาะหน้าได้ด้วยวิธีพ่วงสตาร์ทแบต โดยไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ หากสตาร์ทติดแล้วอย่าเพิ่งดับเครื่องทันที ให้ขับไปสักพัก เพื่อให้แบตเตอรี่ได้ชาร์จไฟจนมีประจุเพียงพอในการสตาร์ทครั้งต่อไปนะครับ

 

  ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก๋า เมื่อเกิดเหตุขึ้นมาก็ต้องพยายามตั้งสติและหาวิธีรับมือให้ได้นะครับ ที่สำคัญคือควรมีอุปกรณ์พื้นฐานติดไว้ในรถยามฉุกเฉินด้วยนะ เช่น สายพ่วงแบตเตอรี่ แม่แรง ประแจขันล้อ ยางอะไหล่ ถ้าเกิดอะไรขึ้นจะได้แก้ปัญหาเบื้องต้นได้เองนะครับ

 

  ยังไงเพื่อนๆลองนำวิธีการที่พี่หมีนำมาแนะนำไปลองใช้ดูครับ อย่าลืมหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของรถที่เราใช้อยู่เสมอด้วยนะ แต่ถ้านึกอยากมีประกันภัยดีๆ ไว้คอยกันความเสี่ยง มีปัญหาอะไรก็อุ่นใจ คลิกมาที่นี่เลย www.tqm.co.th หรือ โทรสายด่วน 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอขอบคุณข้อมูล

www.sanook.com
www.heremoo.com
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application