12 สิ่งต้องห้าม ในวันตรุษจีน 2019
article created at icon01/02/62

|

อ่านแล้ว 476 ครั้ง

12 สิ่งต้องห้าม ในวันตรุษจีน 2019

สิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน

     ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเปรียบเสมือนวันปีใหม่จีน แน่นอนว่าพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนคงจะเตรียมตัวเพื่อวันนี้กันไม่น้อย เพราะเป็นวันดี ๆ ที่จะได้พบปะญาติพี่น้อง ผู้ใหญ่ที่นับถือ แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ และไหว้เจ้าขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต วันตรุษจีนจะแบ่งเป็นวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว นอกจากนี้ยังมีข้อห้ามต่าง ๆ ตลอดทั้งช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อไม่ให้เกิดโชคไม่ดีและไม่เป็นสิริมงคลในชีวิตด้วย ซึ่งมี 12 ข้อดังนี้
 
1. ห้ามทำความสะอาดบ้าน
     การทำความสะอาดบ้านในวันตรุษจีน จะเหมือนกับกวาดโชคลาภ เงินทอง ออกไปด้วย ดังนั้นจึงต้องความสะอาดบ้านก่อนและหลังวันตรุษจีน ซึ่งเป็นกุศโลบายเพื่อให้สมาชิกในบ้านช่วยกันทำความสะอาดบ้านต้อนรับตรุษจีน
 
12 สิ่งต้องห้าม ไม่ควรทำในวันตรุษจีน
 
2. ห้ามซักผ้า
     เนื่องจากมีความเชื่อว่าเทพเจ้าแห่งน้ำกำเนิดในวันตรุษจีน จึงมีข้อห้ามไม่ให้ซักผ้าในวันตรุษจีน เพราะจะได้ไม่เป็นการลบหลู่ ดังนั้นทุกคนในบ้านจะต้องซักผ้าให้เรียบร้อยก่อนวันตรุษจีน
 
ห้ามซักผ้าวันตรุษจีน
 
3. ห้ามทำสิ่งของแตก
    การทำสิ่งของแตกในวันตรุษจีน จะทำให้ครอบครัวแตกแยกหรือมีคนในครอบครัวเสียชีวิต ซึ่งทุกคนจะต้องระมัดระวังอยู่เสมอ นับว่าเป็นกุศโลบาย เนื่องจากช่วงเทศกาลก็จะมีผู้คนมาที่บ้านมากกว่าปกติ ทำให้เป็นข้อเตือนใจไม่ให้ประมาท
 
ห้ามทำสิ่งของแตกวันตรุษจีน
 
4. ห้ามสระผมหรือตัดผม
     คนจีนมีความเชื่อว่าการสระผมหรือตัดผมในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะเป็นการนำความมั่งคั่งร่ำรวยออกไปด้วย เนื่องจากคำว่าผมในภาษาจีนนั้น พ้องรูปพ้องเสียงกับคำว่ามั่งคั่ง
 
ห้ามสระผมหรือตัดผมช่วงตรุษจีน
 
5. ห้ามใช้ของมีคม
     การใช้ของมีคมในวันตรุษจีน ไม่ว่าจะเป็นมีด กรรไกร กรรไกรตัดเล็บ และอื่นๆ คนจีนมีความเชื่อว่าจะเป็นการตัดความโชคดีของตัวเองไปด้วย
 
ห้ามใช้ของมีคมช่วงตรุษจีน
 
6. ห้ามเข้าห้องนอนคนอื่น
     การเข้าไปยังห้องนอนของผู้อื่น จะทำให้เกิดความโชคร้าย นอกจากนี้ยังเป็นการเสียมารยาทอีกด้วย รวมไปถึงเจ้าของห้องก็ต้องออกมารับแขกที่ห้องรับแขก เป็นการสอนเรื่องต้อนรับขับสู้
 
ห้ามเข้าห้องนอนคนอื่นในวันตรุษจีน
 
7. ห้ามใส่ชุดสีขาวและสีดำ
     เพราะชุดสีขาวและสีดำนั้นจะใส่ในงานอวมงคล อาทิ งานศพ ซึ่งวันตรุษจีนถือเป็นงานมงคล จึงต้องใส่ชุดสีสันสดใส เพื่อให้มีความสุขตลอดทั้งปี
 
ห้ามใส่ชุดสีขาวและสีดำ
 
8. ห้ามซื้อรองเท้าคู่ใหม่
     เพราะคำว่ารองเท้าในภาษาจีนพ้องกับเสียงของการถอนหายใจ ดังนั้นการซื้อรองเท้าคู่ใหม่ในวันตรุษจีนจะถือว่าเป็นการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี มีแต่เรื่องหนักอกหนักใจ
 
ห้ามซื้อรองเท้าคู่ใหม่ในวันตรุษจีน
 
9. ห้ามรับประทานโจ๊กและเนื้อสัตว์
     เนื่องจากในสมัยก่อน โจ๊ก เป็นเมนูที่คนยากจนมักจะรับประทานในตอนเช้าก่อนการทำงาน ดังนั้นจึงเป็นความเชื่อว่าไม่ควรรับประทานโจ๊กในวันตรุษจีน เพราะจะทำให้มีแต่ความยากจน รวมไปถึงไม่รับประทานเนื้อสัตว์ เพราะวันตรุษจีนจะมีเทพเจ้าลงมาสถิตมากมาย และเทพเจ้าก็ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ด้วย
 
ห้ามรับประทานโจ๊กและเนื้อสัตว์ในวันตรุษจีน
 
10. ห้ามให้ยืมเงินหรือยืมเงินผู้อื่น
     การให้ผู้อื่นยืมเงิน จะทำให้ถูกยืมเงินไปตลอดทั้งปี และการยืมเงินผู้อื่น ก็จะทำให้ชีวิตมีแต่หนี้สิน ดังนั้นหากไม่อยากมีปัญหาด้านการเงิน จึงไม่ควรทำสองสิ่งนี้
 
ห้ามให้ยืมเงินหรือยืมเงินผู้อื่น
 
11. ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะเบาะแว้ง
     เมื่อพูดคำหยาบและมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง จะทำให้เกิดแต่เรื่องที่ไม่ดีในชีวิต นำความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นกุศโลบายให้เป็นคนที่พูดจาไพเราะ ระมัดระวังคำพูดนั่นเอง
 
ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะเบาะแว้งในวันตรุษจีน
 
12. ห้ามร้องไห้
     วันตรุษจีนเป็นวันมงคล ดังนั้นจึงไม่ควรร้องไห้ในวันนี้ เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้มีเรื่องโศกเศร้าเสียใจไปตลอดทั้งปี เป็นกุศโลบายให้ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ ชีวิตก็จะพบเจอแต่เรื่องดี ๆ
 
     จะเห็นได้ว่าแม้ในวันตรุษจีนจะมีข้อห้ามมากมาย แต่ก็เป็นเหมือนคำสอนเพื่อให้ลูกหลานทำแต่สิ่งดี ๆ แล้วชีวิตก็ดีขึ้นตามการกระทำนั่นเอง ซึ่งวันตรุษจีนปีนี้ พี่หมีก็ขออวยพรให้ทุกคน เฮง เฮง เฮง ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้กันทุกคนนะครับ
 
 READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application