7 วิธีดูแลรถยนต์ หลังจากเดินทางไกล
article created at icon02/01/63

|

อ่านแล้ว 212 ครั้ง

7 วิธีดูแลรถยนต์ หลังจากเดินทางไกล

     หลังจากขับรถท่องเที่ยวชาร์ทพลัง ช่วงวันหยุดยาวกันไปแล้ว ก็อย่าลืมที่จะดูแลสภาพรถยนต์ของเราด้วย เพราะนอกจากต้องเตรียมรถให้พร้อมใช้งานแล้ว การดูแลหลังกลับมาจากท่องเที่ยว หรือเดินทางไกลก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน วันนี้ พี่หมี TQM มาพร้อมกับ 7 วิธีดูแลรถยนต์ หลังจากเดินทางไกลช่วงเทศกาล มาฝากเพื่อนๆกันครับ

 

ดูแลรถยนต์หลังเดินทางไกลในช่วงเทศกาล

1. ภายนอกของรถยนต์

     สังเกตว่าตัวรถหรือสีของรถ มีรอยหรือสิ่งแปลกปลอมอย่าง ขี้นก รอยหินกระเด็นใส่ ขี้โคลน หรือสิ่งอื่นๆติดมาบ้างไหม หากมีก็ให้รีบล้างทำความสะอาด อาจหาน้ำยาขัดทำความสะอาด เพราะถ้าปล่อยไว้นานอาจเกิดปัญหากับสีรถของเราได้ จากนั้นตรวจเช็กอีกรอบ หากรอยไม่หายไป จะได้แก้ไขได้ทัน

2. ภายในของรถยนต์

     แน่นอนว่าการเดินทางไกลๆ ยังไงก็ต้องมีการนำอาหารขึ้นไปทานระหว่างการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นขนม น้ำ หรือข้าวกล่อง ดังนั้นอาจมีเศษอาหาร เศษขนมตกหล่นในรถ ซึ่งอาจทำให้ภายในรถมีเชื้อโรค มีกลิ่นเหม็น เพราะฉะนั้นหลังจากกลับมาจากไปเที่ยวแล้ว ควรรีบจัดการเคลียร์เศษอาหารพวกนี้ให้ออกให้เร็วที่สุด โดยถอดพรมออกมาดูดฝุ่นทำความสะอาด อาจทำเอง หรือจะพาเข้าคาร์แคร์ก็ได้

3. ระบบเบรค 

     หลังจากเดินทางไกล ควรตรวจเช็กผ้าเบรคด้วย เนื่องจากผ้าเบรคก็อาจจะมีการสึกหรอ โดยวิธีสังเกตง่ายๆ คือ เวลาเบรคจะมีเสียงผิดปกติ หรือเวลาขับด้วยความเร็วสูงพวงมาลัยจะสั่น ถ้ามีอาการเหล่านี้ควรนำรถไปให้ช่างผู้ชำนาญตรวจเช็คโดยด่วน 

4. น้ำและของเหลวต่างๆ

     อย่างน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์  เพราะการเดินทางไกล เหยียบคันเร่งยาวๆ จะทำให้รถยนต์ทำงานหนักกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้น้ำและของเหลวในเครื่องยนต์ระเหยหรือเสื่อมสภาพเร็ว ดังนั้นควรตรวจเช็คดูของเหลวต่างๆ เพื่อการรักษารถยนต์

5. ระบบไฟ

     สังเกตไฟเลี้ยว ไฟหน้ารถ ไฟท้าย ว่าติดครบทุกดวงหรือไม่ หรืออาจสังเกตจากหน้าปัด หากมีสัญลักษณ์แจ้งเตือน หรือลองเปิดเทียบกับคู่มือ และแก้ไขให้ตรงจุดตามคำแนะนำ หากไม่ได้ก็ให้รีบส่งศูนย์ซ่อม

6. ระบบกรองอากาศ

     การเดินทางไกลไปในสถานที่ต่างๆ อาจไปเจอฝุ่นละออง เศษสิ่งสกปรก ให้ถอดกรองอากาศมาเป่าสักหน่อยก็จะช่วยให้เครื่องยนต์ใช้งานได้นานขึ้น

7. ยางรถยนต์

     การเดินทางไกล ต้องผ่านทั้งถนนทั้งเรียบ ขรุขระ หลายรูปแบบอาจทำให้ยางเสื่อมสภาพ และเกิดความเสียหายได้ เช่น อาจโดนตะปู เศษเหล็ก เศษไม้ ดังนั้นควรตรวจดูยางทุกเส้น อีกทั้งควรเช็กลมยางว่ายังอยู่ในระดับปกติหรือไม่ หากเจอปัญหาก็ควรรีบแก้ไขทันที

     คุณสามารถเช็คเองได้เพียงง่ายๆตามทั้ง 7 วิธีที่พี่หมีได้แนะนำไป เพราะจะช่วยทำให้สามารถยืดอายุการใช้รถ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่อีกด้วย และหลังจากที่ดูแลรถเรียบร้อยแล้ว อีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือ  การมี ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มครองค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถเราและคู่กรณี หรือกรณีไม่มีคู่กรณี  ก็สามารถเคลมได้ หายห่วง สนใจเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย สนใจกรอกข้อมูลด้านล่างเพื่อค้นหาแผนประกันภัย หรือหากต้องการปรึกษาเรื่องประกันภัยกับ TQM สามารถแชทกับพี่หมีได้ที่นี่ หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านเบอร์ Hotline 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ   

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application