ซื้อรถยนต์คันแรก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง
article created at icon30/06/65

|

อ่านแล้ว 1,216 ครั้ง

ซื้อรถยนต์คันแรก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

     รถยนต์ ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิตของใครหลายคน เพราะระบบในปัจจุบันแม้มีมากมายหลายแบบแต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน การมีรถยนต์จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ช่วยอำนวยความสะดวกสบายยิ่งขึ้น และสำหรับมือใหม่ที่กำลังจะซื้อรถยนต์คันแรก อาจจะลังเลอยู่ว่า ในการซื้อรถยนต์คันแรก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

ซื้อรถยนต์คันแรก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

เงินดาวน์รถและค่าผ่อนรถ

     แน่นอนว่าสิ่งแรกเมื่อเราจะทำการซื้อรถยนต์แล้วนั้นจำเป็นต้องมีเงินที่จะซื้อรถ หากเรามีเงินที่มากพอก็สามารถซื้อสดได้โดยไม่ต้องผ่อนชำระ แต่ในกรณีที่เงินยังไม่เพียงพอ จะต้องทำการผ่อนรถยนต์ โดยต้องเตรียมเงินดาวน์ไว้จำนวนหนึ่ง แล้วนำยอดที่เหลือมาบวกเข้ากับดอกเบี้ยรายปี ที่เราได้ทำการตกลงไว้ ตัวอย่างเช่น..ถ้าเราต้องการจะซื้อรถคันใหม่ราคา 800,000 บาท มีเงินดาวน์ 400,000 บาท ผ่อน 60 เดือน อัตราดอกเบี้ย 5% ตัวเลขยอดจัดเช่าซื้อคือ 400,000 บาท ผ่อน 60 เดือน เดือนละประมาณ 8,333 บาท เป็นต้น

ค่าประกันภัยรถยนต์

     อีกสิ่งที่จำเป็นสำหรับรถยนต์ก็คือ ประกันรถยนต์ เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่จะคุ้มครองคุณหากรถคุณเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน โดยประกันรถยนต์นั้นมีหลายแบบให้ได้เลือกทั้งประกันรถชั้น1 ประกันชั้น 2+  ประกันชั้น 2 และประกันชั้น 3+ โดยแต่ละประกันก็จะให้ความคุ้มครอง และราคาที่ต่างกันไป โดยส่วนใหญ่แล้วรถใหม่ป้ายแดงจะนิยมทำประกันชั้น 1 เนื่องจากเป็นประกันที่คุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด

ค่าภาษี และ พ.ร.บ.รถยนต์

     รถยนต์ทุกคันต้องนำรถไปต่อทะเบียนทุกปี ซึ่งค่าภาษีของรถแต่ละรุ่นจะราคาไม่เท่ากัน เครื่องยนต์ขนาด 1-600 c.c. คิดเป็น c.c. ละ 50 สตางค์ , เครื่องยนต์ขนาด 601-1800 c.c. คิดเป็น c.c. ละ 1.50 บาท และเครื่องยนต์ขนาด 1801 c.c. ขึ้นไป คิดเป็น c.c. ละ 4 บาท ส่วนค่าพ.ร.บ.รถยนต์นั้นจะเริ่มต้นที่ประมาณ 600 บาท เป็นต้นไป

ซื้อรถยนต์คันแรก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

ค่าบำรุงรักษารถยนต์

     รถยนต์เมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานาน ชิ้นส่วนบางชิ้นต้องมีการเสื่อมสภาพหรือชำรุดตามการใช้งาน โดยเมื่อครบกำหนดตามระยะเวลาของแต่ละชิ้นส่วนจะต้องมีการเปลี่ยนอันใหม่ เช่น ผ้าเบรก, น้ำมันเบรก,ยางรถยนต์ แบตเตอรี่ เป็นต้น โดยปกติแล้วควรเช็กรถยนต์ที่ระยะะทุก 10,000 กม. หรือประมาณ 6-12 เดือน

ค่าน้ำมัน

     ถือเป็นค่าใช้จ่ายหลักในทุกเดือนของใครหลายคนอย่างค่าน้ำมัน ที่ปัจจุบันนี้ราคาค่อนข้างสูง โดยคนที่ใช้งานรถเป็นประจำค่าน้ำมันต่อเดือนอาจจะอยู่ที่ประมาณ 3,000 บาทขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับการใช้งานรถ , ประเภทรถ และราคาน้ำมันในช่วงนั้น) แต่ก็ยังมีทางเลือกอย่างการเติมติดตั้งก๊าซ LPG/CNG ฯลฯ ด้วยเช่นกัน

ค่าใช้จ่ายอื่นๆ

     ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆสำหรับรถยนต์ ที่ไม่มียอดตายตัวเป็นประจำ อย่างเช่น gadget แต่งรถ ,ค่าล้างรถดูฝุ่น , ค่าทางด่วน , ค่าที่จอดรถ(กรณีที่พักอาศัยตามหอพักที่มีการคิดค่าเช่าในการจอดรถเพิ่มเติม) อุปกรณ์แต่งรถต่างๆ ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานรถของแต่ละบุคคล

ซื้อรถยนต์คันแรก มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

     และนี้เป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์คันแรก จะเห็นได้ว่าการซื้อรถยนต์ใหม่นั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากมาย หากตัดสินใจซื้อต้องจัดการระบบการเงินให้ดีเพื่อไม่ให้กระทบการใช้ชีวิตต่อไป และหากออกรถใหม่มาแล้วควรมีการดูแลเป็นประจำ และควรนำรถเข้าเช็คสภาพตามระยะเวลาที่กำหนด อีกสิ่งสำคัญสำหรับรถยนต์ก็คือ ประกันรถยนต์ ที่ TQM สามารถให้คุณ เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ ได้ด้วยตัวเอง เพื่อได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าตรงใจคุณ คลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application