ดูแลระบบเบรกรถยนต์ช่วงหน้าฝน
article created at icon28/05/63

|

อ่านแล้ว 127 ครั้ง

ดูแลระบบเบรกรถยนต์ช่วงหน้าฝน

เทคนิคดูแลระบบเบรกในช่วงหน้าฝน

     ฝนตกอีกแล้ว คนใช้รถใช้ถนนอย่างเรานอกจากจะต้องเตรียมอุปกรณ์กันเปียกสำหรับตัวเองแล้วยังต้องเตรียมความพร้อมให้กับรถอีกด้วย โดยเฉพาะระบบเบรกรถยนต์ หากใช้งานได้ไม่ดีหรือชำรุด อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ วันนี้ พี่หมี TQM มีเทคนิคการดูแลระบบเบรกรถยนต์ในช่วงหน้าฝน มาฝากครับ

1. เช็กผ้าเบรก 

     ผ้าเบรก ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สึกหรอค่อนข้างเร็ว เพราะมีการเสียดสีทั้งจานเบรก และเศษฝุ่นต่างๆ โดยวิธีการสังเกต ดังนี้ 

  • สังเกตสัญญาณเตือน โดยเฉพาะไฟ ABS ให้สันนิษฐานว่ามีโอกาสที่ผ้าเบรกของคุณใกล้จะหมด โดยไฟอาจจะติดช่วงเวลาหนึ่งแล้วดับลงไป หรือติดๆดับๆ
  • ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรก โดยมากระดับน้ำมันเบรกที่เต็มอยู่ในระดับ Full ตรงกระปุกน้ำมัน ณ หม้อลมเบรกจะมีการพร่องหายไปเล็กน้อย
  • ระยะเหยียบแป้นเบรกเปลี่ยนไป เมื่อเริ่มรู้สึกว่าต้องกดคันเบรคลึกกว่าเดิม และยังรู้สึกว่าหยุดช้ากว่าปกติ เป็นอีกสัญญาณว่าเบรคใกล้หมดแล้ว

2. เช็กจานเบรก

     ในช่วงฝนตกรถของคุณอาจขับรถลุยฝน อาจมีเศษดิน เศษหิน กระเด็นมาให้จานเบรกเป็นรอย หรือเกิดร่องลึก นอกจากนี้การขับรถลุยน้ำขณะที่จานเบรกร้อน อาจทำให้จานเบรกคดได้

3.  เปลี่ยนชุดซ่อมเบรก

     สำหรับรถยนต์ที่ใช้งานเป็นประจำ ย่อมเกิดการชำรุดสึกหรอไปตามการใช้งาน ดังนั้นก็ต้องมีการเปลี่ยนอะไหล่หรืออุปกรณ์ให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้นอย่างเช่นในระบบเบรกของรถยนต์ 

4. ทำความสะอาดจานเบรก

     ให้ใช้น้ำยาสำหรับล้างจานเบรกโดยเฉพาะ มาทำความสะอาด แต่ถ้าไม่มีน้ำยาทำความสะอาดจานเบรก  ให้ใช้ทินเนอร์ 100 % หรือ แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ ก็ได้

5. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก

     ควรเช็กน้ำมันเบรกอยู่สม่ำเสมอ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือทุกๆ 10,000 กิโลเมตร เพราะในน้ำมันเบรกมีส่วนผสมของน้ำแร่ที่รวมตัวกับไอน้ำได้ง่าย ทำให้ระบบเบรกอาจเกิดสนิมได้ 

     อีกสิ่งที่สำคัญเมื่อขับรถลุยฝน ให้ทำการเหยียบเบรกแบบย้ำๆ ติดกันเพื่อทดสอบประสิทธิภาพการเบรก และเป็นการไล่ความชื้นออกจากระบบเบรก เพื่อเป็นการรักษาระบบเบรกให้ไม่สึกหรอก่อนเวลา แม้จะเตรียมพร้อมรับมือกับฤดูฝนเป็นอย่างดีแล้ว แต่สิ่งที่จะสร้างความปลอดภัยได้ดีที่สุดคือตัวคุณเอง อย่าลืมเพิ่มความคุ้มครองด้วย ประกันรถยนต์ พี่หมีขอแนะนำ ประกันรถยนต์ชั้น 1 เพียง 7,500 บาท/ปี ผ่อน 0%  ราคาเดียวทั้งเก๋งทั้งกระบะ สนใจคลิกเลย ประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือสอบถามข้อมูลประกันภัยเพิ่มเติมที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application