ผู้ป่วยโรคใด ไม่ควรทานทุเรียน
article created at icon17/05/65

|

อ่านแล้ว 178 ครั้ง

ผู้ป่วยโรคใด ไม่ควรทานทุเรียน

     เรียกได้ว่าช่วงนี้ไมว่าจะหันไปทางไหนทั้งตามท้องตลาด หรือแม้แต่ในห้างสรรพสินค้านั้นเต็มไปด้วยทุเรียนกันเต็มไปหมด ทุเรียนถือเป็นราชาผลไม้ที่หลายคนชื่นชอบ ด้วยกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ถ้าหากรับประทานมากจนเกินไปก็เสี่ยงได้เหมือนกัน เนื่องจากให้น้ำตาลและพลังงานที่สูง ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเลยต้องระวังเป็นพิเศษ ว่าแต่จะมีผู้ป่วยโรคใดบ้าง ที่ไม่ควรทานทุเรียนในปริมาณที่มากเกินไป วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

ผู้ป่วยโรคใด ไม่ควรทานทุเรียน

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน

     เนื่องจากในทุเรียนมีปริมาณน้ำตาลที่สูงมาก จึงทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานจงต้องทานอย่างระมัดระวัง โดยปกติแล้วผู้ป่วยโรคเบาหวาน จะมีระดับน้ำตาลในเลือดที่สูง แต่ก็ยังสามารถทานได้โดยเลือกเม็ดเล็กๆเพียง 1 เม็ด แล้วไปลดปริมาณข้าว ผลไม้ที่มีน้ำตาลลง

ผู้ป่วยโรคไต

     ทุเรียนไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง เนื่องจากในทุเรียน มีแร่ธาตุโพแทสเซียม และฟอสฟอรัส ในปริมาณมาก ทำให้เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโพแทสเซียมและฟอสฟอรัสเกินได้ เพราะไตไม่สามารถขับสารเหล่านี้ออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ข้อมูลจาก ผศ.พญ.ศานิต วิชานศวกุล)

ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ

     ในทุเรียนนั้นมีไขมันที่ค่อนข้างสูง ซึ่งผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจต้องระมัดระวังในการกินอาหารที่มีไขมันสูงๆ เนื่องจากหากทานเข้าไปแล้วจะจไปเพิ่มระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดที่เป็นอันตรายต่อหัวใจได้

ผู้ป่วยโรคใด ไม่ควรทานทุเรียน

ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง

     ผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ต้องควบคุมน้ำตาล และไขมันในเลือด หากรับประทานทุเรียนมากจนเกินไป อาจเสี่ยงให้เกิดระดับน้ำตาลและระดับไขมันในเลือดสูงเอาได้ อีกทั้งเสี่ยงต่อการจุกแน่นท้อง หายใจไม่ออกได้เช่นกัน

ผู้ป่วยโรคโควิด-19

     จริง ๆ แล้วตัวทุเรียนเองไม่ได้เป็นปัญหาอะไรกับผู้ป่วยโควิด แต่ที่ต้องระวังคือเปลือกของทุเรียน มีดที่ใช้ และขั้นตอนระหว่างปอกเปลือกที่อาจมีเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ปนเปื้อนได้ โดยทั่วไปจึงแนะนำให้ผู้ป่วยโควิดหลีกเลี่ยงการรับประทานทุเรียน (ข้อมูลจาก kapook)

ประกันสุขภาพ

     ถึงแม้ว่าทุเรียนจพะเป็นผลไม้ที่โปรดปรานของใครหลายคน แต่สำหรับผู้ป่วยในโรคต่างๆนั้น ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หากผู้ป่วยอยากทาน เพื่อความแน่ใจควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน เพื่อที่จะได้แนะแนวทาง ปริมาณการทานที่เหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเรา และอย่าลืมที่จะมองหา ประกันสุขภาพ ไว้ดูแลยามเจ็บป่วย เบี้ยเริ่มวันละ 20 บาท ผ่อน 0% คุ้มครองสูงสุดกว่า 400,000 สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application