27/12/61

|

อ่านแล้ว 62 ครั้ง

ฝุ่นละออง กทม. pm 2.5 อันตรายแค่ไหน

ฝุ่นละออง pm 2.5 วิกฤตคนกรุงเทพต้องระวัง

 
     เมื่อไม่นานมานี้ กรุงเทพมหานครและปริมณฑลดูเหมือนมีหมอกปกคลุม แต่ความจริงแล้วเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งมีค่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 สูง ในช่วง 54-85 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐานปกติ 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร โดยสูงสุดในพื้นที่ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ทำให้ประชาชนค่อนข้างกังวลเป็นอย่างมาก แต่หลายคนก็ยังไม่ทราบว่าแท้จริงแล้ว ฝุ่นละอองที่ว่านี้มีความอันตรายเพียงใด และจะป้องกันได้อย่างไรบ้าง
 
หน้ากาก N95

ฝุ่นละออง PM 2.5 อันตรายแค่ไหน?

     ฝุ่นละออง PM 2.5 คือ ฝุ่นขนาดเล็ก มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ถึง 25 เท่า ซึ่งขนจมูกของคนเราไม่สามารถกรองได้ ทำให้สูดเข้าไปในร่างกายได้โดยตรง โดยฝุ่นที่ว่านี้อาจจะมีสารเคมีหรือเชื้อโรคอื่น ๆ ปะปนมาด้วย ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคต่าง ๆ อาทิ โรคหลอดเลือดในสมอง โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคมะเร็งปอด โรคหัวใจขาดเลือด โรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจส่วนล่าง ในปี 2556 องค์การอนามัยโลกได้จัดให้ฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ในกลุ่มสารก่อมะเร็ง และ State of Global Air ได้ระบุข้อมูลในแต่ละปีว่ามีคนไทยเสียชีวิตจากฝุ่นละออง PM 2.5 ประมาณ 37,000 คน โดยรวม 50,000 คน สำหรับประเทศไทย แหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดฝุ่นละอองนี้ได้ คือ การจราจร อุตสาหกรรม การเผาในที่โล่ง การผลิตไฟฟ้า และอื่น ๆ เรียกได้ว่าเป็นอันตรายที่อยู่ใกล้ตัวมาก ๆ
 

วิธีป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5

     สำหรับวิธีป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ส่วนใหญ่จะใช้วิธีสวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นหน้ากากอนามัยชนิด N95 เท่านั้น เพราะสามารถปกปิดได้อย่างมิดชิดไม่ให้ฝุ่นละอองเข้าบริเวณจมูกได้และสามารถกรองฝุ่นได้ในระดับหนึ่ง หน้ากากอนามัย N95 สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาและห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป วิธีสวมใส่หน้ากากอนามัย N95 มีดังนี
 
1 ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนสวมใส่
2 ถือหน้ากากอนามัย N95 ไว้ในอุ้งมือและครอบหน้ากากให้ปิดปากปิดจมูกมิดชิด
3 ดึงสายรัดด้านล่างรัดบริเวณหลังศีรษะใต้ใบหูและดึงสายรัดเส้นบนรัดบริเวณหลังศีรษะเหนือใบหู
4 ตรวจสอบความแนบสนิทของหน้ากากอนามัยกากและใบ้หน้า โดยใช้มือทั้งสองข้างนาบที่หน้ากาก หากใส่ถูกต้องหน้ากากจะยุบตัวเมื่อหายใจเข้า และจะพองตัวเมื่อหายใจออก
 
     อันตรายที่จะก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ มีอยู่รอบตัวคนเรา ดังนั้นจึงควรดูแลสุขภาพอยู่เสมอและควรทำประกันสุขภาพ เพื่อช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล พี่หมีขอแนะนำประกันสุขภาพมนุษย์เงินเดือน TQM เบี้ยประกันเริ่มต้นเพียง 20 บาท แต่ช่วยสร้างความอุ่นใจในชีวิตมากยิ่งขึ้น
 
 READ MORE : 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล