เทคนิคการขับรถขึ้น-ลงเขา
article created at icon12/12/60

|

อ่านแล้ว 0 ครั้ง

เทคนิคการขับรถขึ้น-ลงเขา

เทคนิคขับรถขึ้น-ลงเขา เพื่อให้เที่ยวหน้าหนาวง่ายขึ้น

หน้าหนาวแบบนี้ต้องเที่ยวภาคเหนือ ขึ้นเขาใช่ไหมละครับ! พี่หมีบอกเลยว่า การขับรถขึ้นดอยที่คุณๆ หลายๆคน กำลังกังวลใจจะหมดไปครับ ถ้ารู้เทคนิคที่ถูกต้องรับรองว่าคุณจะขับขึ้นดอยได้อย่างปลอดภัย อย่ารอช้าครับ ตามไปดูกันเล้ยย

เทคนิคขับรถขึ้น-ลงเขา
Engine brake คือ อาวุธลับ
Engine Brake คือเบรกจากเครื่องยนต์ โดยใช้แรงเสียดทานในการทำให้รถมีอาการหน่วงในระหว่างการลงเขา ซึ่งจะช่วยให้คุณใช้เบรกน้อยลงกว่าปกติในระหว่างการเดินทาง ช่วยได้มากในกรณีที่ลงเขาเพราะคุณจะต้องใช้เบรกบ่อยอาจจะทำให้เบรกไหม้ได้ ถ้ามี Engine Brake ก็จะลดความเสี่ยงตรงนี้ได้ แต่ยังไงซะการใช้เบรกแบบนี้ต้องระวัง เพราะเมื่อรอบเครื่องทำงานสูงไป อาจจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอได้ไวปกติ จำไว้ว่าต้องคอยสังเกตดูรอบเครื่องยนต์ประกอบเสมอระหว่างการใช้ Engine Brake ถ้าเครื่องยนต์สูงไป คุณต้องขึ้นเกียร์ต่อไปทันทีเพื่อลดภาระของเครื่องยนต์ ครับ
เทคนิคการขับขึ้น-ลง
แน่นอนว่าการขับรถขึ้นเขาแตกต่างจากการขับรถบนทางราบอย่างสิ้นเชิง จึงจำเป็นต้องใช้เทคนิควิธีการที่แตกต่างกัน พี่หมีรวมมาไว้ให้ดูง่ายๆ ดังนี้ครับ
1. หากขับรถมาจากที่ไกลๆ ควรพักรถไว้ก่อนสักประมาณ 30 นาทีเป็นอย่างต่ำ เป็นการพักเครื่อง หม้อน้ำให้เย็นก่อนที่จะขึ้นเข้า
2. ขึ้นหรือลงต้องใช้เกียร์ต่ำเสมอ เพราะรถต้องการกำลังส่งมากขึ้นบนทางลาด ถ้าใช้เกียร์กระปุก เข้าเกียร์ 1-2 สลับกันไปหากเกียร์ 2 เริ่มอืด ก็สลับมาที่เกียร์ 1 แต่ถ้าใช้เกียร์ออโต้ให้ปรับมาที่เกียร์ L ขณะขับลงเขา เกียร์ต่ำจะช่วยดึงรถไม่ให้มีการไหลลงเร็วจนเกินไป
3. ชะลอความเร็วและระมัดระวังเมื่อเข้าโค้ง เพราะการเข้าโค้งบนทางลาด อันตรายทั้งจากสภาพทาง ความเร็วรถ และการควบคุมรถ ระยะการมองเห็นอาจจะแคบลง ทำให้การมองเห็นรถที่สวนมามีความยากขึ้นไปอีก จึงควรชิดซ้ายไว้เอา และที่สำคัญไม่ควรขับแซงและไม่ควรขับเร็วนะครับ
4. เร่งเครื่องอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ อย่างที่บอกไปแล้วว่าการขับขึ้นเขาต้องเพิ่มกำลังส่งอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าหากการเร่งเครื่องไม่สม่ำเสมอ อาจทำให้รถไหลได้
5. อย่าเหยียบเบรคตลอดเวลาในขาลง เพราะการใช้เบรคมากจะทำให้เบรคเกิดความร้อน ผ้าเบรคอาจจะไหม้และเกิดอันตรายได้ ควรสลับไปใช้ Engine Brake บ้างครับ
6. เว้นระยะจากรถคันหน้าเสมอ ขับรถขึ้นเขาแบบนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ เช่น เครื่องรถเร่งขึ้นไม่ไหว หรือเกิดดับกลางทาง การเว้นระยะจะทำให้คุณมีโอกาสเร่งส่งรถขึ้นเขาได้สบายขึ้น และถ้าหากจำเป็นจะต้องจอดพักก็จะทำได้โดยง่ายครับ
ปกติการขับขี่รถต้องใช้สติอยู่แล้ว แต่ในการขับรถทางไกล ไปในที่ที่ไม่คุ้นเคยหรือขึ้นเขายิ่งต้องใช้สติและความไม่ประมาทมากขึ้นเป็นสองเท่า โดยเฉพาะเส้นทางที่คุณไม่คุ้นเคย พยายามมีสติกับการขับขี่ แต่อย่าเกร็งหรือกลัวจนเกินไป เตรียมตัวให้พร้อมและใจเย็นๆ ก็พอครับ
 
นอกจากเทคนิควิธีการพวกนี้แล้ว เพื่อเพิ่มความปลอดภัยควรให้ ประกันชั้น 1 ดูแล เพราะการคุ้มครองครอบคลุมเหมาะกับการเดินทางไกลมากๆ ลองมาดูรายละเอียดที่ https://www.tqm.co.th หรือโทรปรึกษาพี่หมีได้ที่ 1737 เลยคร้าบ

 

ขอบคุณข้อมูล
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application