โรคระบบทางเดินหายใจ ที่ไม่ควรมองข้าม
article created at icon03/11/64

|

อ่านแล้ว 148 ครั้ง

โรคระบบทางเดินหายใจ ที่ไม่ควรมองข้าม

     ในช่วงนี้ที่อากาศนั้นเปลี่ยนแปลงบ่อยบางวันอากาศร้อนอบอ้าว ในขณะที่บางวันก็มีฝนฟ้าคะนอง พายุถล่มทั่วประเทศ ด้วยอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อปัญหาด้านสุขภาพโดยเฉพาะปัญหาโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งหลายคนมองว่าไม่ร้ายแรง แต่ถ้าหากปล่อยไว้อาจเกิดปัญหาการติดเชื้อเรื้อรังได้ วันนี้ พี่หมี TQM เลยมีข้อมูลเกี่ยวกับ โรคระบบทางเดินหายใจ ที่ไม่ควรมองข้าม มาฝากเพื่อนๆ ครับ

โรคระบบทางเดินหายใจ ที่ไม่ควรมองข้าม

ประเภทของโรคระบบทางเดินหายใจ

     โรคระบบทางเดินหายใจนั้นแบ่งได้ 2 ประเภท ดังนี้

  • ระบบทางเดินหายใจส่วนบน ได้แก่บริเวณ จมูก ไซนัส ลำคอ กล่องเสียง หู
  • ระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง ได้แก่บริเวณ ท่อลม ปอด หลอดลมใหญ่หรือหลอดลมปอด

โรคระบบทางเดินหายใจอะไรบ้างที่ต้องระวัง

โรคไข้หวัด

     ถือว่าเป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่พบได้บ่อยที่สุด ส่วนมากจะพบในช่วงหน้าฝน หน้าหนาว ซึ่งจะเกิดจากการติดเชื้อไวรัสซึ่งมีหลายสายพันธุ์ ผ่านเข้าทางน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะ  โดยการหายใจเอาเชื้อที่กระจายจากการไอ จามใส่กัน

โรคไข้หวัดใหญ่

     เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า Influenza Virus ซึ่งลักษณะอาการจะคล้ายๆกับไข้หวัดธรรมดา แต่จะมีไข้สูงเฉียบพลันติดต่อกันหลายวัน ประมาณ 39-40 องศาเซลเซียส  ปวดศีรษะ ปวดเมื่อตามกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย อาเจียน และอาการจะหายได้ใน 1-2 สัปดาห์

ประกันไข้หวัดใหญ่

โรคปอดอักเสบ

     เป็นการติดเชื้อที่บริเวณปอด เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรีย หรือบางทีก็อาจเกิดได้จาก ฝุ่น ควัน สารเคมีที่ระเหยได้ และทำให้เกิดการอักเสบ บวม มีน้ำหรือหนองอยู่ภายในถุงลมปอด โดยส่วนใหญ่อาการปอดอักเสบจะพบการติดเชื้อได้มากในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะภูมิต้านทานต่ำ 

โรคโควิด-19

     ถือเป็นโรคระบาดที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกันอยู่ตอนนี้ ถึงแม้จะมีวัคซีนออกมาเพื่อป้องกันยั้บยังการแพร่ระบาดแล้ว แต่หลายๆประเทศก็ยังคงมียอดผู้ติดเชื้อที่สูงอยู่ โดยโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์2019 จากนั้นก็มีการกลายพันธุ์ใหม่ไปเรื่อยๆ และสามารถติดต่อได้ง่าย และรวดเร็วเป็นวงกล้าง ผ่านการสัมผัส สารคัดหลั่ง พวกน้ำมูก เสมหะ น้ำลาย จากผู้ป่วยที่มีเชื้อ สำหรับอาการนั้นจะมี ไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น หายใจลำบากหอบเหนื่อย

 โรคระบบทางเดินหายใจ ที่ไม่ควรมองข้าม

โรคRSV

     เกิดจากเชื้อไวรัส Respiratory Syncytial Virus ส่งผลทำให้ร่างกายผลิตเสมหะออกมาจำนวนมากและมักมีอาการรุนแรงกับเด็กเล็ก ลักษณะอาการจะคล้ายไข้หวัดคือ ไข้ ไอ จาม น้ำมูกไหล และจะมีอาการ  มีเสมหะในลำคอมาก หายใจมีเสียงหวีด

โรคหลอดลมอักเสบ

     เกิดจากการติดเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียบริเวณหลอดลมสามารถแบ่งได้เป็นชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง ส่วนการติดต่อจะสามารถติดต่อได้จากน้ำมูก น้ำลายและเสมหะ ลักษณะอาการคล้ายไขหวัด แต่จะมีอาการไอที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะหาย ส่วนอาการปกติจะหายใน 7-10 วัน

ประกันสุขภาพ

     เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ โรคระบบทางเดินหายใจ  หลายโรคแม้ใช้เวลาไม่นานในการรักษา แต่ก็ไม่ควรที่จะละเลย หากมีอาการผิดปกติกับร่างกายเรา ควรรีบไปตรวจเช็คที่โรงพยาบาลทันที เพื่อเป็นการรู้ตัวก่อนจะได้รักษาได้ทัน เรื่องสุขภาพถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรเอาใจใส่ และควรมี ประกันสุขภาพ ไว้ดูแล เบี้ยเริ่มวันละ 20 บาท ผ่อน 0% คุ้มครองสูงสุดกว่า 400,000 บาท และยังลดหย่อนภาษีได้ อีกด้วย สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทร 1737 สอบถามเรื่องประกันภัยได้ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

READ MORE : 

 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application