05/10/62

|

อ่านแล้ว 4,386 ครั้ง

ต่อเติมรถผิดประเภทโดนจับปรับเท่าไหร่

กฎหมายเกี่ยวกับการต่อเติมรถกระบะ ที่เจ้าของรถควรรู้

     ไม่เพียงแค่รถยนต์นั่งส่วนบุคคล หรือ รถกระบะ รถประเภทใดประเภทหนึ่งที่ผ่านการเอาไปดัดแปลงเปลี่ยนสภาพโดยไม่ได้แจ้งเปลี่ยนสภาพรถยนต์นั้น มีโอกาสถูกคุณตำรวจเรียกปรับ และให้กลับไปซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และหากทางเจ้าของรถกระบะนำรถยนต์ไปติดโครงหลังคาเพิ่ม แล้วทำให้น้ำหนักรถกระบะนั้นสูงขึ้นจากที่กำหนด ก็เข้าข่ายต้องเสียภาษีเป็นรถกระบะบรรทุกด้วย
 
ต่อเติมหรือดัดแปลงรถยนต์เกินสภาพที่จดทะเบียนไว้
เสี่ยงถูกปรับไม่เกิน 2,000 บาท
ที่มา
: พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522
 
กฎหมายเกี่ยวกับการต่อเติมรถกระบะ ที่เจ้าของรถควรรู้
 
ดังนั้นวันนี้พี่หมีจึงขอนำข้อมูลเกี่ยวกับการดัดแปลงรถกระบะต่าง ๆ มาแนะนำให้กับผู้ที่กำลังคิดจะเอารถไปเปลี่ยนสภาพมาบอกกัน
โหลดรถกระบะ ให้สูง - เตี้ย ดั่งใจทำได้แค่ไหน?
ในด้านการโหลดความสูงรถกระบะนั้นข้อกำหนดก็เช่นเดียวกันกับการดัดแปลงสภาพรถอื่น ๆ ซึ่งดูระยะการโหลดกับระดับกึ่งกลางไฟหน้า ถ้าโหลดสูงต้องไม่สูงกว่า 135 เซนติเมตร การโหลดต่ำต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร การใส่ยางหรือปรับโครงสร้างจะต้องมีวิศวกรประเมินมากับเอกสารที่แจ้งกรมขนส่งทางบก
เลือกยางเส้นเล็ก - เส้นใหญ่ ได้แค่ไหน
เรื่องขนาดของยาง และความกว้างของดอกยางนั้นไม่ได้มีระบุตายตัวไว้ในกฎหมาย แต่หากทำล้อมาใหญ่จนวิ่งกีดขวางคนอื่น และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิ์ถูกตรวจสอบได้ แต่ถ้ามีการยึดติดบางอย่างกับล้อ เช่น เพลา กระทะล้อ ก็ต้องดูความเหมาะสมและความปลอดภัยด้วย
ติดฝากระโปรงหน้ารถ เป็นสีดำ
บางท่านขับรถกลางวันบ่อย และมีแสงสะท้อนจากกระโปรงหน้ารถเข้าตาเสมอทำให้ขับรถไม่ถนัดอยากเปลี่ยนสีกระโปรงหน้ารถเป็นสีดำ ด้วยการติดสติ๊กเกอร์ หรือการพ่นสีใหม่ก็ตาม มีข้อกำหนดว่า ต้องทำสีใหม่ไม่เกิน 50 % ของสีหลัก และต้องจดทะเบียนระบุไว้อย่างชัดเจน หากไม่ได้ระบุไว้ มีสิทธิ์ถูกปรับ 2,000 บาท
แต่งท่อไอเสีย ให้บวม ๆ
หากอยากทำให้ท่อไอเสียดูมีขนาดใหญ่ จะต้องเอารถยนต์ ตรวจสภาพกับ ตรอ. ถ้าท่อทำให้เกิดเสียงดัง หรือมีควันดำเกินจากที่กฎหมายกำหนด มีสิทธิ์ถูกปรับไม่เกิน 1,000 บาท
ต่อเติมหลังคา
ติดตั้งหลังคา หรือดัดแปลงสภาพ ที่มีผลต่อความแข็งแรงต่อตัวรถ (รวมถึงด้านความสวยงามบางอย่างอาจทำให้รถยนต์เสื่อมความแข็งแรง) จะต้องแจ้งกับทางกรมขนส่ง โดยมีใบรับรองจากวิศวกร โดยต้องใช้เอกสารใบเสร็จการติดตั้งด้วย
ต่อเติมคอก หรือ ทำกระบะปิกอัพ
รถกระบะเดิมที่อาจจะยังไม่มีหลังคาหากสร้างหลังคาปุ๊ป แล้วเพิ่มน้ำหนักจากรถเดิมจาก 1.4 ตัน เป็น 1.6 ตัน จะต้องแจ้งกับนายทะเบียนตั้งแต่ก่อนเอารถมาวิ่ง ไม่เช่นนั้นแล้วมีวามผิดที่อาจถูกปรับไม่เกิน 2,000 บาท และการเปลี่ยนกระบะธรรมดา เป็นกระบะบรรทุก จะต้องเสียภาษีรถยนต์แบบรถกระบะบรรทุกต่อปี ดังนั้นคุณต้องศึกษารายละเอียดของการดัดแปลงสภาพรถก่อนที่จะกลายเป็นผิดกฎหมายเสียอีก
การต่อเติมรถกระบะเป็น “รถโรงเรียน”
การติดตั้งรถกระบะให้เป็นรถโรงเรียน หรือรถสองแถวรับจ้าง
 
ภาพจาก https://www.mtec.or.th/news-event/21390/
 
การติดตั้งรถกระบะให้เป็นรถโรงเรียน หรือรถสองแถวรับจ้าง ก็ควรติดตั้งอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากรถชน หรือ ผู้โดยสารตกจากรถ และต้องติดตั้งไฟสัญญาณเป็นสีเหลืองอำพันรอบคันเพื่อให้มองเห็นในระยะ 150 เมตร และไม่บดบังไฟเบรกและไฟเลี้ยว หากเป็นรถสองแถวตัวคนขับเองก็จะต้องได้รับการอบรมใบขับขี่สาธารณะด้วย
 
     หากเกิดการดัดแปลงสภาพรถยนต์แล้ว บริษัทรับประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจอาจจะเรียกร้องให้ปรับกรมธรรม์ก่อน ซึ่งก่อนเราเอารถไปแต่งอะไรก็ควรปรึกษากับทางบริษัทประกันภัยด้วยทุกครั้ง หรือสามารถจ่ายเบี้ยทำสัญญากับบริษัทที่มอบกรมธรรม์ใหม่ที่คุ้มครองการต่อเติม คอก โครงหลังคาก่อน
 
หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถกระบะ สามารถทิ้งเบอร์โทรศัพท์สอบถามพี่หมีได้ที่เบอร์ 1737 หรือ Live Chat ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ
 
 
READ MORE :
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล