การดัดแปลงรถที่ผิดกฎหมาย
article created at icon18/04/60

|

อ่านแล้ว 1,163 ครั้ง

การดัดแปลงรถที่ผิดกฎหมาย

 

7 การดัดแปลงรถที่ผิดกฎหมาย

 

   พี่หมีเชื่อว่า ผู้อ่านหลายๆคนที่เป็นคนรักรถ ก็อยากจะแต่งรถให้เข้าบุคลิกของตัวเองทั้งนั้น แต่การแต่งรถยนต์หรือการโมรถไม่ใช่เรื่องที่คิดจะทำก็ทำได้ เพราะมีความคาบเกี่ยวกับกฎหมายและความปลอดภัยด้วย มาดูกันดีกว่าว่าการโมรถแบบไหนที่ผิดกฎหมายบ้าง

 

ดัดแปลงสภาพรถ

1. ป้ายทะเบียน 

    หากมีการแปลงสภาพป้ายทะเบียนที่ขนส่งออกให้ เปลี่ยนกรอบใหม่ให้ยาวขึ้น ติดป้ายแหงนขึ้นหรือพับลง หรือปล่อยให้มีส่วนอื่นมาปิดทับจนเห็นป้ายทะเบียนไม่ชัดเจน จะถือว่ามีความผิดฐานข้อหาดัดแปลงสภาพป้ายทะเบียนครับ แต่หากมีเหตุจำเป็นเช่น ป้ายพัง ต้องเขียนป้ายด้วยกระดาษขึ้นมาใช้ชั่วคราว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้วิธีตรวจสอบเอกสารแทนว่าเลขทะเบียนตรงกันหรือไม่ แต่ถ้าไม่ตรงกันก็จะถือว่ามีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารอีกกระทง ระวังให้ดีครับ 

2. โหลดเตี้ย ยกสูง

      ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า สามารถโหลดรถให้เตี้ยลงได้ แต่เมื่อวัดระยะกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนนต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร ถ้าต่ำกว่านั้นถือว่าผิดกฎหมาย ในขณะเดียวกันเราก็สามารถปรับรถให้ยกสูงขึ้นได้ แต่วัดระยะกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนนต้องไม่สูงกว่า 135 เซนติเมตร ไม่อย่างนั้นก็จะถือว่าผิดกฎหมายอีกเช่นกันครับ

ดัดแปลงสภาพรถ

3. ล้อ

        การดัดแปลงสภาพล้อเช่น เปลี่ยนขนาดล้อ หรือ ตีโป่งซุ้มล้อ ไม่ถือว่าผิดกฎหมายเว้นแต่เจ้าหน้าที่จะวินิจฉัยว่าส่วนล้อยื่นออกมามากเกินไป อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่นจึงจะถือว่ามีความผิดครับ 

4. ฝากระโปรงหน้า ฝากระโปรงหลัง

       นักซิ่งหลายๆ คน นิยมเปลี่ยนฝากระโปรงแบบเดิมให้กลายเป็นฝาแบบคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดน้ำหนักและความสวยงามซึ่งสามารถทำได้หากพ่นสีให้ตรงกับสีเดิมของรถที่ระบุไว้ในเอกสารจดทะเบียน แต่ในกรณีที่ไม่พ่นสีคืนให้เหมือนตัวรถก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ครับว่า ส่วนที่เปลี่ยนสีไป มีพื้นที่เกิน 50% ของพื้นที่รถทั้งหมดหรือไม่ ถ้าเจ้าหน้าที่เห็นว่าเกิน เจ้าของรถจะต้องไปทำเรื่องที่ขนส่งครับว่ารถของท่านเป็นรถสองสี ไม่อย่างนั้นก็จะถือว่ามีความผิดครับ 

5. ท่อไอเสีย

    สาระสำคัญของการเปลี่ยนท่อ คือต้องมีท่อพักและเสียงไม่ดังเกินไปคือเมื่อตรวจวัดระดับเสียงที่ปลายท่อไอเสียด้วยเครื่อง Sound level Meter ผลที่ได้ต้องไม่เกิน 100 เดซิเบล และไม่ว่าจะเปลี่ยนท่อไอเสียเป็นไซส์ไหนจะต้องมีท่อพักเสมอ และปล่อยควันออกทางท้ายรถเท่านั้น ห้ามออกมาข้างตัวถังเด็ดขาด นอกจากนี้ รถยนต์ที่ใช้งานมานานเกิน 7 ปี จะต้องได้รับการตรวจวัดระดับเสียงที่ปลายท่อไอเสีย ณ สถานตรวจสภาพว่าอยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวจึงจะถือว่าถูกต้องตามกฎหมายครับ  

ดัดแปลงสภาพรถ

6. ไฟหน้า

   สีของไฟหน้ารถที่ถูกต้องตามกฎหมายมีเพียงสองเท่านั้นคือ สีเหลืองอ่อนและสีขาว ถ้าเป็นสีอื่น เช่น สีฟ้า สีม่วง สีเหลืองเข้มหรือสีเขียว มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ส่วนไฟซีนอนกำลังส่องสว่างแรงสูงถือว่าผิดกฎหมายเพราะรบกวนทัศนวิสัยของผู้ร่วมใช้ทางครับ ต้องระวังให้ดี 

7. การต่อเติมของรถกระบะ 

   ข้อนี้พิเศษสำหรับผู้ใช้กระบะโดยเฉพาะครับ การต่อเติมที่ผู้ใช้กระบะนิยมเช่น การเพิ่มแหนบรองรับน้ำหนักเกินจากที่โรงงานผลิตมา หรือต่อเติมส่วนกระบะด้านบนเพื่อการบรรทุก จะต้องมีเอกสารจดทะเบียนที่ตรงกับการต่อเติม ไม่อย่างนั้นก็จะผิดกฎหมาย โดนจับได้ครับ   

    รู้แบบนี้แล้วก็ต้องระวังครับ จะแต่งรถให้สวยงามยังไงก็ต้องคำนึงความปลอดภัยของผู้ร่วมทางด้วยนะครับใส่ใจดูแลสภาพรถแล้ว อย่าลืมเลือกประกันรถที่เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยเป็นสองเท่าอย่าง ประกันรถยนต์ชั้น 1 ถ้าสนใจอย่ารอช้า โทร Call Center 1737 ถึงพี่หมีได้เลยครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก 

http://news.mthai.com/general-news/475870.html
http://www.thairath.co.th/content/493723

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา