06/10/59

|

อ่านแล้ว 226 ครั้ง

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไรเข้าใจจริงหรอ?

Excess และ Deductible คือ "ค่าเสียหายส่วนแรก" แต่เข้าใจแล้วจริงหรอ?

  รถยนต์ก็เหมือนกับคนรู้ใจ เมื่อได้มาครอบครองแล้วก็ต้องดูแลเค้าให้ดีที่สุดใช่ไหม? หลาย ๆคนเลยเลือกดูแลรถยนต์ที่รักด้วยการทำประกัน ซึ่งส่วนใหญ่เราจะตัดสินใจซื้อจากการขอบเขตการคุ้มครองของประกัน และราคาว่าคุ้มค่าที่เราจะจ่ายไปไหม ระหว่างที่กำลังมองหาประกันหลายคนคงเคยได้ยินกรณีที่บริษัทประกันภัยรถยนต์เรียกเก็บ “ค่าเสียหายส่วนแรกจากการเกิดอุบัติเหตุ” แต่อาจจะยังไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร แล้วทำไมต้องมีด้วย...วันนี้พี่หมีจะพามารู้จักกับ “ค่าเสียหายส่วนแรก” ที่หลายคนคุ้นเคยกันในชื่อ Excess และ Deductible ที่มีความหมายเหมือนกัน แต่ว่ามีข้อตกลงที่แตกต่างกัน เราสามารถแบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้เลย

                

  1. กรณีที่ยอมรับจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเอง คือ ข้อตกลงระหว่างเรากับบริษัทประกันภัยรถยนต์ ซึ่งเราสามารถนำไปลดเบี้ยประกันที่เราต้องจ่ายได้ พี่หมียกตัวอย่างง่ายๆ สมมติว่าปกติแล้วต้องจ่ายเบี้ยประกัน 18,000 บาท แต่มีการตกลงจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเป็นจำนวน 3,000 บาท เบี้ยประกันก็จะลดเหลือ 15,000 บาท แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วบริษัทตีค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท เราจะก็ต้องควักกระเป๋าจ่ายก่อน 3,000 บาท ส่วนที่เหลืออีก 7,000 บาท บริษัทประกันภัยรถยนต์จะเป็นคนรับผิดชอบให้ พูดง่ายๆคือ ถ้าเราขับรถประวัติดี ใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวังตลอด ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้   ค่าเสียหายส่วนแรกนี้ จะแสดงที่หน้ากรมธรรม์ ข้างใต้ ทุนประกันรถยนต์

               

  2. ค่าเสียหายส่วนแรกที่จ่ายตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) คือ ไม่ว่าจะยอมรับหรือไม่ยอมรับการจ่ายค่าเสียส่วนแรก แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ของเรา แล้วเรียกเคลมยังไงก็ต้องจ่าย แบ่งเป็น 2 กรณี

     (1) กรณีที่ไม่สามารถหาคู่กรณีได้ หรือแจ้งสาเหตุไม่ชัดเจน เช่น

        - รถถูกขีดข่วน หิน หรือวัสดุอื่นๆกระเด็นใส่

        - อุบัติเหตุจากการเฉี่ยวกิ่งไม้ สายไฟ หรือลวดหนาม เหยียบตะปู วัสดุมีคม หรือยางฉีก

        - รถถูกละอองสี หรือมีวัสดุใดหล่นมาโดนกระจกรถแตก

        - ไถลตกข้างทางแต่ไม่พลิกคว่ำ

        - ภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม

        - รถถูกสัตว์กัดแทะหรือขีดข่วน

กรณีนี้เราต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเองเป็นเงิน 1,000 บาท

     (2) ส่วนอีกกรณีถ้าเลือกซื้อกรมธรรม์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ไว้ เราให้เพื่อนนำรถไปใช้ โดยที่เพื่อนไม่มีชื่อผู้ขับระบุในกรมธรรม์ แล้วขับไปชนคนอื่น หรือในกรณีอุบติเหตุอื่นๆที่เพื่อนเป็นฝ่ายผิด เราจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกทันที 6,000 บาท (ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดในกรมธรรม์ ซึ่งมีทั้งแบบระบุและไม่ระบุชื่อผู้ขับ)

ค่าเสียหายส่วนแรกมีไว้ทำไม ?

  ค่าเสียหายส่วนแรกทั้งแบบยินยอมรับค่าเสียหาย หรือ แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ (สามารถระบุได้ 2 คน) เหมาะสำหรับผู้ใช้รถ ที่มั่นใจ มีประวัติขับรถที่ดี ไม่ค่อยเกิดอุบัติเหตุ และทำความเข้าใจในเงื่อนไขแล้ว ช่วยเราประหยัดค่าใช้จ่ายได้ เพราะไปลดในส่วนเบี้ยประกันที่เราต้องจ่ายในแต่ละปีได้  ส่วนค่าเสียหายส่วนแรกตามเงื่อนไขทั่วไป เป็นเงื่อนไข ที่ คปภ.กำหนดเป็นมาตรฐาน ของประกันภัยรถยนต์ของบริษัททุกที่ครับ

  อุบัติเหตุไม่ใช่สิ่งที่ใครอยากให้เกิดขึ้น ดังนั้นแล้วเราควรหมั่นดูแล ดูแลรักษารถยนต์อันเป็นที่รัก ขับรถไปไหนมาไหนอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาทดีที่สุด ช่วยกันลดอุบัติเหตุบนท้องถนนกันดีกว่านะครับ เพื่อตัวเราและคนที่เรารักนะ พี่หมีเป็นห่วง ถ้ายังมีข้อสงสัยเรื่องประกันก็สามารถแวะมาสอบถามเพิ่มเติมได้เลยที่ http://www.tqm.co.th/ และ Hotline สายด่วน 1737 เลยครับ พร้อมเสมอตลอด 24 ชม.! 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล