01/04/62

|

อ่านแล้ว 200 ครั้ง

ประกันบ้านและทรัพย์สิน คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันบ้านและทรัพย์สิน คุ้มครองอะไรบ้าง

     คนซื้อบ้านส่วนใหญ่ เลือกทำประกันบ้านหรือประกันอัคคีภัยไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับบ้าน เพราะ บ้าน เปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตใจของคนในครอบครัว และที่สำคัญเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่ามากที่สุดของใครหลายคน การมีประกันไว้คุ้มครองก็ช่วยให้อุ่นใจยามเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ แต่ก่อนจะทำประกันบ้านสักตัว เราควรศึกษารายละเอียดในกรรมธรรม์อย่างความคุ้มครองว่า "ประกันบ้าน คุ้มครองอะไรบ้าง" วันนี้พี่หมี TQM มีความรู้เกี่ยวกับ "ความคุ้มครองของประกันบ้าน" มาฝากกันครับ
 
     ประกันบ้าน หรือประกันอัคคีภัย คือทางเลือกหนึ่งที่สามารถคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้าน รวมถึงทรัพย์สินที่ได้ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยด้วย เช่น กรณีไฟไหม้บ้าน ในกรมธรรม์ระบุไว้ว่าคุ้มครองความเสียหายของบ้านและทรัพย์สินที่เกิดจากเหตุการณ์ไฟไหม้ เจ้าของบ้านจะได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไข
ประกันบ้านและทรัพย์สินคุ้มครองอะไรบ้าง
 
     ซึ่งถ้าหากต้องการมองหา ประกันบ้านและทรัพย์สิน หรือ ประกันอัคคีภัย จะมีหลายช่องทางให้เลือกซื้อ เช่น เลือกซื้อผ่านบริษัทประกันภัยโดยตรง ซื้อผ่านธนาคาร หรือซื้อประกันบ้านผ่านโบรกเกอร์ประกันภัย แต่สำหรับพี่หมีขอแนะนำให้ซื้อผ่านโบรกเกอร์ เพื่อทำการ เปรียบเทียบประกันบ้านของแต่ละบริษัท ก่อนเลือกซื้อ 
 

ประกันบ้านและทรัพย์สิน คุ้มครองอะไรบ้าง

     เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ พี่หมีจะแบ่งความคุ้มครองออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคือความคุ้มครองเรื่องอัคคีภัย ส่วนที่ 2 จะเป็นความคุ้มครองเรื่องภัยพิบัติ ส่วนที่ 3 คุ้มครองการโจรกรรมทรัพย์สิน โดยจะมีรายละเอียดดังนี้
 

ความคุ้มครองเรื่องอัคคีภัย

     ประกันบ้านจะคุ้มครองครอบคลุมความเสียหายของบ้านจากอัคคีภัย 3 เหตุการณ์ ได้แก่ ไฟไหม้บ้าน ฟ้าผ่าลงกลางหลังคา และแก๊สหุงต้มรั่ว โดยคุ้มครองเฉพาะตัวบ้านไม่รวมถึงที่ดิน หากเกิดอัคคีภัยขึ้น บริษัทประกันจะจ่ายผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ให้กับเจ้าของบ้านโดยตรง เว้นแต่กรณีบ้านติดจำนองไว้ ธนาคารจะเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์แทน ส่วนเบี้ยประกันจะขึ้นอยู่กับบริษัทประกันและลักษณะอาคาร
 
ไฟไหม้บ้าน
 

ความคุ้มครองเรื่องภัยพิบัติ

     นอกจากประกันบ้านจะคุ้มครองเรื่องอัคคีภัยแล้ว ยังคุ้มครองบ้านจากภัยธรรมชาติต่างๆ ด้วย ได้แก่ ภัยน้ำท่วม ภัยลมพายุ ภัยแผ่นดินไหว ภัยลูกเห็บ รวมถึงสินามิ หรือตามรายละเอียดในกรมธรรม์โดยจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขความเสียหายจากภัยธรรมชาติ ดังนี้
 
1. ต้องมีการประกาศว่าเป็นภัยพิบัติรุนแรง ตามคำแนะนำกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย
2. คุ้มครองความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรง 7 ริกเตอร์ขึ้นไป
3. คุ้มครองความเสียหายจากเหตุพายุที่มีความเร็วลมตั้งแต่ 120 กม./ชั่วโมง
4. ไม่คุ้มครองความเสียหายจากภัยน้ำท่วมกรณีบ้านอยู่ในพื้นที่รองรับน้ำ พื้นที่กักเก็บน้ำ หรือทางน้ำผ่าน เพราะทางรัฐบาลจะช่วยเหลือกรณีนี้โดยตรง
 
น้ำท่วมบ้าน
 

คุ้มครองการโจรกรรมทรัพย์สิน

     ประกันบ้านบางบริษัทยังคุ้มครองครอบคลุมไปถึงกรณีการถูกโจรกรรมทรัพย์สินภายในบ้าน ซึ่งหมายถึง คุ้มครองทั้งในส่วนของทรัพย์สินและตัวบ้าน ที่ได้รับความเสียหายจากการโจรกรรมนั้นๆ ด้วย
 
     แต่นอกจากความคุ้มครองเรื่องอัคคีภัย ภัยพิบัติ และการโจรกรรมทรัพย์สินแล้ว บางประกันยังให้ความคุ้มครองแบบพิเศษ เช่น ประกันบ้านที่พ่วงกับประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่ช่วยคุ้มครองเมื่อเกิดภัยแก่ร่างกายเข้าไปด้วย
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล