05/07/62

|

อ่านแล้ว 727 ครั้ง

5 พฤติกรรมที่ก่อให้เกิดไฟไหม้บ้าน

พฤติกรรมอะไรบ้าง ที่ก่อให้เกิดไฟไหม้บ้านได้!

     เหตุการณ์ไฟไหม้บ้านถือเป็นความเสียหายครั้งใหญ่! และหากเกิดขึ้นกับบ้านใครเป็นต้องเข่าทรุดแทบทุกราย เพราะนอกจากจะสร้างความเสียหายแก่ตัวบ้าน รวมถึงทรัพย์สินของมีค่าต่างๆ แล้ว อาจมีความเสี่ยงเกิดอันตรายถึงชีวิตเช่นกัน! ทั้งนี้ทั้งนั้น สาเหตุของต้นเพลิงมักมาจากความประมาทของคนในบ้าน ที่ปล่อยปละละเลยและไม่รอบคอบ ดังนี้
 
พฤติกรรมที่ทำให้เกิดไฟไหม้บ้าน
 
1 เสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้
     ถือเป็นสาเหตุในลำดับต้นๆ ที่ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร และเสี่ยงทำให้เกิดเพลิงไหม้ รวมถึงการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ อาทิ เตารีด หรือที่หนีบผม ก็เป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้บ้านเช่นกัน
 
เสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้
 
วางเครื่องใช้ไฟฟ้าชิดกันเกินไป
     ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น หรือไมโครเวฟ หากวางชิดกันเกินไป ทำให้เกิดความร้อนสูง เนื่องจากไม่สามารถระบายความร้อนได้ ดังนั้น ควรเว้นระยะห่างให้เหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไฟไหม้
 
สายไฟชำรุด
     ห้ามใช้งานสายไฟที่เกิดการชำรุดเป็นอันขาด เพราะมีส่วนทำให้เกิดไฟช็อตที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย รวมถึงทำให้เกิดประกายไฟเมื่อเสียบปลั๊ก ซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ นอกจากนี้การเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าจากปลั๊กพ่วงมากเกินไป ก็มีส่วนทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร และเกิดเหตุไฟไหม้ได้เช่นกัน
 
เปิดเตาแก๊สทิ้งไว้
 
เปิดเตาแก๊สทิ้งไว้
     ถือเป็นความประมาทที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านในลำดับต้นๆ เพราะฉะนั้นหลังจากที่ทำอาหารเสร็จเรียบร้อย ควรตรวจเช็คให้ละเอียดว่าปิดเตาแก๊สดีแล้วหรือไม่
 
จุดเทียนทิ้งไว้
     ถือเป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่มักลงข่าวหน้าหนึ่งอยู่บ่อยครั้ง! และส่งผลให้บ้านไหม้มอดไปเกือบทั้งหลัง เพราะฉะนั้นห้ามจุดเทียนทิ้งไว้ และจุดให้ห่างจากเด็กเล็ก หรือสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันอันตรายและเหตุเพลิงไหม้ที่ไม่คาดฝัน
 
จุดเทียนทิ้งไว้
     นอกจากนี้ยังมีอีกหลายพฤติกรรมเสี่ยง ที่ก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้าน อาทิ การจุดธูปเทียนบูชาพระทิ้งไว้ หรือการเผาขยะ ก็ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ด้วยกันทั้งนั้น และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในบ้าน ควรตรวจเช็คระบบไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ ว่ามีจุดไหนที่เกิดการชำรุดหรือไม่ รวมถึงถอดปลั๊กไฟ และปิดสวิตช์ไฟทุกครั้งหลังจากที่ใช้งานเสร็จ ที่สำคัญคือควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ดังที่กล่าวมาข้างต้น โดยพี่หมีมีข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันการเกิดเหตุไฟไหม้บ้านมาบอกครับ
 
1. ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน และสายไฟ ว่ามีการชำรุดหรือไม่
2. เลือกใช้ปลั๊กพ่วงที่มีคุณภาพ ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
3. ถอดปลั๊กออกทุกครั้งหลังจากที่ใช้งานเสร็จ
4. ตรวจเช็คเตา และก๊าซหุงต้ม ว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ และควรปิดวาลว์ทุกครั้งหลังจากที่ใช้งานเสร็จ
5. เก็บวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงให้ห่างจากความร้อน
 
หลีกเลี่ยง 5 สาเหตุทีทำให้เกิดไฟไหม้บ้าน
     นอกจากนี้ภายในบ้านควรมีถังดับเพลิง รวมถึงติดตั้งเครื่องตัดไฟเผื่อไว้ หากเกิดเพลิงไหม้จะได้ช่วยระงับเหตุทัน และหากเกิดไฟไหม้โดยไม่คาดฝันควรมีสติ และปฏิบัติตามดังต่อไปนี้
- ปิดประตู หน้าต่าง เพื่อป้องกันไม่ให้ออกซิเจนทำให้ไฟโหมหนักกว่าเดิม
- ใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกเพื่อป้องกันการสำลักควัน
- หมอบคลานต่ำไปตามทางที่ปลอดภัย เพื่อออกไปยังบริเวณด้านนอก
 
     สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อประสบเหตุไฟไหม้บ้านคือ ห้ามเข้าไปหลบในบริเวณที่เป็นมุมอับอย่างห้องน้ำโดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีหน้าต่างน้อย ส่งผลให้เกิดการสำลักควัน และมีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต
 
     เพื่อความอุ่นใจของคนในบ้านพี่หมีแนะนำให้ทำประกันภัยที่อยู่อาศัย โดย TQM มีประกันภัยอัคคีภัย ที่ให้การคุ้มครองได้อย่างครอบคลุม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล