08/08/61

|

อ่านแล้ว 80 ครั้ง

พ.ร.บ. สำคัญไหม ทำไมต้องทำ?

ประกันรถยนต์ภาคบังคับ คุ้มครองคู่กรณีและผู้เอาประกันภัย

 
พ.ร.บ. เรียกได้ว่าผู้ที่ขับขี่รถยนต์อาจจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว ว่ามีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร แถมยังต้องมีติดรถไว้เมื่อต้องเดินทางหรือขับขี่รถยนต์ไปไหนมาไหน หากประสบปัญหาเกิดอุบัติเหตุ พ.ร.บ. นี้แหละจะทำให้คุณอุ่นใจ และ หมดห่วง วันนี้พี่หมี มาพร้อมกับข้อสงสัยที่หลายๆคนตั้งคำถาม กับ  พ.ร.บ. สำคัญไหม ทำไมต้องทำ? พร้อมความคุ้มครองที่ผู้เอาประกันและคู่กรณีจะได้รับ  
 
พ.ร.บ. คือประกันรถยนต์ภาคบังคับ
 
พ.ร.บ. กฎหมายบังคับ ให้มีการจดทะเบียน
 
โดย พ.ร.บ. เข้าใจง่ายๆเลยคือ “ประกันรถยนต์ภาคบังคับ” ซึ่งกฎหมายบังคับให้รถทุกคันจำเป็นต้องทำประกันพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พร้อมทั้งกฎหมายยังกำหนดให้ยานพาหนะทางบกทุกประเภทจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก และจำเป็นต้องทำประกันภัยประเภทนี้ เพื่อความคุ้มครองกับตัวบุคคลที่ได้รับอุบัติเหตุ พร้อมให้การคุ้มครองคู่กรณีและผู้เอาประกันภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตในรูปแบบของเงินชดเชยค่ารักษาพยาบาลตามที่กำหนด จ่ายทันทีโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความรับผิดภายใน 7 วัน ค่ารักษาพยาบาลให้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร รับค่าสินไหมทดแทนจ่ายไม่เกิน 35,000 บาทต่อคน รวมวงเงินการคุ้มครองเบื้องต้นสูงสุด 65,000 บาท กับรถทุกชนิดทุกประเภทอย่างเช่น รถจักรยานยนต์ รถโดยสาร รถพ่วง รถยนต์ เป็นต้น
 
รถที่ได้รับการยกเว้นการทำ พ.ร.บ.
รถเฉพาะองค์พระมหากษัตริย์ หรือ รถของสำนักพระราชวังที่จดทะเบียน หรือ มีเครื่องหมายตามพระราชวังกำหนด รถของกระทรวง กรม และ รถทหาร รวมถึงรถของหน่วยงานธุรการขององค์กรที่จัดขึ้นตามรัฐธรรมนูญ
 

ทำไมต้องทำ พ.ร.บ.

 

พ.ร.บ. จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และ ลดความเสี่ยง พร้อมทั้งได้รับสิทธิ์ความคุ้มครองต่อชีวิต

 

• หน้าที่ของเจ้าของรถที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด
• กฎหมายได้กำหนดให้มีส่วนร่วมในการสร้างหลักประกันต่อสังคม
• ลดปัญหาทางสังคมด้านหนึ่ง โดยที่ไม่ต้องรอการพิสูจน์ความผิด
• มาตรการบรรเทาผลร้ายต่อผู้เสียหายหากเกิดการรับผิดชอบ
• แบ่งเบาภาระของรัฐด้านการรักษาทรัพยากรมนุษย์
• แบ่งเบาภาระของผู้ที่ขับขี่ หากต้องรับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น
 
เห็นได้ชัดว่าการทำ พ.ร.บ. จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และ ลดความเสี่ยง พร้อมทั้งได้รับสิทธิ์ความคุ้มครองต่อชีวิตทันที เมื่อต้องเดินทางไปไหน ควรที่จะติดป้าย พ.ร.บ. ในจุดที่เห็นได้ชัดเจน หากพบว่า พ.ร.บ.หมดอายุ ต้องมีการเสียค่าปรับ 200 บาท หรือ หากเป็นรถที่ใช้งานอยู่แต่ยังไม่ได้จดทะเบียนเสียภาษี ปรับ 1,000 บาท
 
หลายคนอาจคิดว่าการทำ พ.ร.บ. ไม่เห็นจะจำเป็นตรงไหน เพราะมีความมั่นใจในการขับขี่อยู่แล้ว แต่อย่าลืมไปว่าเราไม่มีทางรู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราบ้าง ทั้งสิ่งที่มองเห็นและมองไม่เห็น แถมยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยตังเองและเพื่อนร่วมทางบนท้องถนนอีก ทางที่ดีอย่าประมาท และปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด เป็นเรื่องที่ดีที่สุด ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคิดให้ดี พี่หมีว่าการทำ พ.ร.บ. ก็ไม่ได้เสียหายอะไร แถมยังมอบความคุ้มครองให้กับผู้เอาประกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือ สิ่งไม่คาดคิดขึ้น จะได้อุ่นใจ หมดห่วง
 
 READ MORE :

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล