07/06/62

|

อ่านแล้ว 187 ครั้ง

ควรรู้! ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ มีอะไรบ้าง?

รวมค่าธรรมเนียม + ค่าใช้จ่าย และสิ่งที่ควรรู้ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ มีอะไร

     ยังจำได้ไหม? บรรยากาศที่เราต้องเดินทางไปต่อภาษีที่สำนักงานขนส่ง วันไหนที่รู้ว่าทะเบียนใกล้หมดอายุ จะต้องลางานไปทั้งวันเพื่อไปต่อแถวเสียค่าธรรมเนียม แม้ว่าระยะเวลาจะทำไม่นาน แต่ก็ต้องเดินทางออกจากบ้านฝ่ารถติด ซึ่งปี พ.ศ.2562 นี้ ผู้ที่มีรถที่ต่อภาษีเป็นปกติใน 4 เงื่อนไขต่อไปนี้ สามารถทำเรื่องขอต่อภาษีออนไลน์ได้โดยไม่ต้องเดินทางมายังสำนักงานขนส่งแล้ว มาดูกันว่ามีรถอะไรบ้าง?
 
ภาษีรถยนต์ออนไลน์
 
รถยนต์อายุไม่เกิน 7 ปี
1) รถนั่งส่วนบุคคลประเภท รย.1 ไม่เกิน 7 คน
2) รถนั่งส่วนบุคคลประเภท รย.2 ไม่เกิน 7 คน
3) รถบรรทุก รย.3
รถจักรยานยนต์อายุไม่เกิน 5 ปี
4) รถจักรยานยนต์ รย.12
 
ความสะดวกที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้เจ้าของรถทำเรื่องกดคำร้องได้เอง หรือใช้บริการจากตัวแทนขอทำเรื่องกรอกขอต่อภาษีรถยนต์ให้คุณได้ ด้วยการคีย์ข้อมูลทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ https://www.dlt.go.th/th/ และเลือกที่บริการขอ “ชำระภาษีผ่านอินเตอร์เน็ต” ดังนี้
 
ภาษีรถยนต์ออนไลน์
 

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ทำอย่างไร?

 
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ทำอย่างไร
     เมื่อเข้าสู่เว็บไซต์แล้วหากไม่เคยกรอก Log In เพื่อสมัครสมาชิกเว็บไซต์ ก็ต้องกรอกสมัครใหม่ (หากลืมรหัสผ่านกดลืมรหัสผ่าน) โดยการใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือ เลขนิติบุคคลที่ใช้จดทะเบียนกับรถยนต์ โดยสามารถให้ผู้อื่นทำแทนเจ้าของรถได้ แต่คนกรอกข้อมูลก็ต้องรู้ว่ามีข้อมูลอะไรที่ต้องใส่ในลำดับหน้าถัดไป
     เมื่อเข้าสู่หน้ากรอกข้อมูลขอต่อทะเบียนภาษี ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการจ่ายเงินค่าธรรมเนียมต่าง ๆ โดยเปิดบริการให้ชำระค่าธรรมเนียมด้วยบัตรเครดิตได้ แต่จะมีค่ารูด หรือ ค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิตด้วย มาดูกันว่า รถยนต์ 1 คัน จะมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้าง?
 

ค่าธรรมเนียมต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ จ่ายเท่าไหร่

 
ค่าธรรมเนียมต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
 
ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการต่อภาษีออนไลน์นั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
1) ค่าธรรมเนียมการออกเอกสารต่าง ๆ ได้แก่ ค่าจัดส่งเอกสาร 40 บาท และ ค่าธรรมเนียมธนาคาร 20 บาท (หากใช้บัตรเครดิต มีค่ารูด ร้อยละ 2 และ VAT7% ของค่าธรรมเนียม)
 
     หากทะเบียนรถยนต์ที่ต่ออายุเป็นประจำไม่ขาด จะสะดวกตรงที่จ่ายผ่านออนไลน์ได้ แต่ต้องเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่อายุไม่เกิน 7 ปีเท่านั้น และหากเป็นรถนอกเหนือเงื่อนไข 4 ข้อที่กล่าวมาในตอนต้นก็ยังคงต้องไปต่อภาษีที่สำนักงานขนส่งใกล้บ้านอยู่ดี
 
     สรุปว่าการต่อทะเบียนรถออนไลน์นี้สะดวกกับรถยนต์ใหม่ ที่อายุไม่เกิน 7 ปี ผู้ที่ขับขี่รถอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไปแล้ว ต้องใช้วิธีต่อทะเบียนด้วยตัวเองหรือฝากต่อทะเบียนผ่านตัวแทนต่าง ๆ อยู่ดี ข้อดีของการต่อทะเบียนออนไลน์ก็คือทำให้เจ้าของรถนำข้อมูลไปสมัครต่อประกันภาคสมัครใจได้ไวขึ้น และหากต้องการเอารถยนต์เข้าไฟแนนซ์ หรือ จำนำทะเบียนรถที่บริษัทรับจำนำทะเบียนรับเฉพาะรถยนต์ที่ต่อทะเบียนครบถ้วนแล้ว วิธีนี้จะเอื้ออำนวยความสะดวกให้ทำเอกสารได้ไวมากขึ้นครับ หากคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท ติดต่อพี่หมี ด้วยวิธีการทิ้งเบอร์โทรไว้ที่หน้าเว็บได้เลยครับ
 
READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล