14/07/60

|

อ่านแล้ว 91 ครั้ง

เหตุเกิดที่จุดกลับรถวัดดวง

 

ไฟสัญญาณทำพิษ หวิดชนบนยูเทิร์น

 
การจัดการจราจรของบ้านเรานั้นขึ้นชื่อเรื่องความท็อปฟอร์มอยู่แล้ว ใครที่ขับรถบ่อยๆ คงพอจะเห็นภาพ ซึ่งเมื่อแก้ไขอะไรไม่ได้ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังด้วยตัวเราเองนี่แหละครับ วันนี้พี่หมีกรณีศึกษาที่น่าสนใจจากประสบการณ์ตรงของผู้อ่านทางบ้านมาฝากกัน ลองไปอ่านกันเลยครับ 
 
 
 
‘ก๊อบแก๊บ’ นักเขียนนิยายสาวสุดห้าว รีบควบเก๋งคู่ใจไปคุยงานกับ บก. สุดเฮี๊ยบที่สำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง เพื่อปากท้องของตัวเธอ 
 
 
ในชั่วโมงเร่งด่วนแต่รถติดบรมแบบนี้ ‘ก๊อบแก๊บ’ จึงหยิบสมาร์ทโฟนคู่ใจขึ้นมาควง 2 รอบ ก่อนจะกดเสิร์ชในแอป กก. แบบเท่ๆ 
 
 
เมื่อแอป กก. แจ้งให้กลับรถตรงสามแยกข้างหน้า ก่อนถึงแยกมไห เอ้ย! มหานรกที่รถติดสุดๆ ติดชาตินี้ถึงชาติหน้า กว่าจะได้กระเถิบหนึ่งทีต้องรอสัญญาณไฟผ่านไปไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง เธอจึงตัดสินใจทำตามแบบไม่ทันคิด
 
 
 
สามแยกแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความท๊อปฟอร์มของการเปลี่ยนสัญญาณไฟ โดย ไฟเขียวเลี้ยวซ้ายจะเปิดพร้อมกัน แถมยังอนุญาตให้กลับรถได้อีกแหนะ ‘ก๊อบแก๊บ’ แกะน้อยผู้ไร้เดียงสาจึงตกหลุมพรางความท๊อปฟอร์มอย่างจัง 
 
 
 
แจ๊คพ็อคแตก! เมื่อ ‘ก๊อบแก๊บ’ กลับรถปุ๊บ เป็นจังหวะดีที่มีรถสปอร์ตสุดหรูหักเลี้ยวซ้ายตามสัญญาณไฟมาพอดี… 
 
 
หลังรถทั้งสองคันของ ‘ก๊อบแก๊บ’ และ ‘ขจี’ สาวสวยสุดเซ็กซี่ขยี้ใจชายทั้งโลก ประสานงากันเรียบร้อย ทั้งคู่ต่างก็รีบลงมาขอโทษขอโพยกัน เคลียร์กันด้วยความมุ้งมิ้งสไตล์สาวๆ 
 
 
การตูน
 
แต่เรื่องยังไม่จบแค่นี้ … เมื่อแขกไม่ได้รับเชิญอย่าง ‘เจ้าหน้าที่ประกันภัย’ โผล่โพล่งมากลางวงเพื่อทำหน้าที่อย่างแข็งขัน
 
การตูน
 
‘เจ้าหน้าที่ประกันภัย’ รีบประกอบพิธีกรรมทันที ที่สองสาวเปิดช่องว่างให้ โดยไม่มีเหตุการณ์โกลาหลแต่อย่างใด 
 
การตูน
 
 
เมื่อรู้ว่าเป็นฝ่ายผิดสาวน้อย ‘ขจี’ ก็หน้าเสีย แต่ก็ไม่โต้เถียงใดๆ ยอมรับความผิดของตนแต่โดยดี
 
 
ขณะที่ ‘ก๊อบแก๊บ’ ก็ได้แต่ส่งสายตาปลอบประโลมและเห็นอกเห็นใจสาวน้อยคู่กรณีแบบสุดๆ ประหนึ่งผิดเองได้ก็ยอม 
 
 
 
เมื่อจบพิธีกรรมแถลงข้อกฎหมาย ‘เจ้าหน้าที่ประกันภัยก็รีบไปแสดงท่าทีเอื้ออาทรต่อแฟนสาว ‘น้องขจี’ ของเขาทัน ขณะที่ ‘ก๊อบแก๊บ’ ได้แต่ยืนเคี้ยวแห้วด้วยความเสียอารมณ์
เรื่องราวทั้งหมดก็จบลงด้วยประการฉะนก เอ้ย ฉะนี้แล …
 
สรุป*
 
‘ขจี’ เป็นฝ่ายประมาท โดยปราศจากความระมัดระวังซึ่งบุคคลในภาวะเช่นนั้นจักต้องมีตามวิสัยและพฤติการณ์ และผู้ขับขี่อาจใช้ความระมัดระวังเช่นว่านั้นได้ แต่หาได้ใช้ให้เพียงพอไม่ เป็นการฝ่าฝืนต่อ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๕๑ วรรคท้าย เพราะ ‘ขจี’ ต้องใช้ความระมัดระวังและต้องหยุดให้ทางแก่ผู้กำลังข้ามทางและรถที่กำลังผ่านทางร่วมทางแยกจากทางด้านอื่นก่อน เว้นแต่ในกรณีที่มีรถเลี้ยวซ้ายและเลี้ยวขวาพร้อมกัน ให้รถเลี้ยวซ้ายให้ทางแก่รถเลี้ยวขวาก่อน

 

เกร็ดความรู้เรื่องกฎหมาย*
มาตรา ๕๑ การเลี้ยวรถ ให้ปฏิบัติดังนี้
            (๑) ถ้าจะเลี้ยวซ้าย
                   (ก) ในกรณีที่ไม่ได้แบ่งช่องเดินรถไว้ ให้ผู้ขับขี่ขับรถชิดทางเดินรถด้ายซ้าย
                   (ข) ในกรณีที่มีการแบ่งช่องเดินรถไว้ และมีเครื่องหมายจราจรแสดงให้เลี้ยวซ้ายได้ ให้ผู้ขับขี่ขับรถในช่องเดินรถสำหรับที่จะเลี้ยวซ้าย ทั้งนี้ ก่อนถึงทางเลี้ยวไม่น้อยกว่าสามสิบเมตร
                   (ค) ในกรณีที่มีช่องเดินรถประจำทางอยู่ทางเดินรถด้านซ้ายสุด ให้ผู้ขับขี่ขับรถชิดช่องเดินรถประจำทางก่อนถึงทางเลี้ยวไม่น้อยกว่าสามสิบเมตร และจะเลี้ยวรถผ่านเข้าไปในช่องเดินรถประจำทางได้เฉพาะในบริเวณที่มีเครื่องหมายจราจรให้เลี้ยวรถผ่านได้เท่านั้น
            (๒) ถ้าจะเลี้ยวขวา
                   (ก) สำหรับทางเดินรถที่ไม่ได้แบ่งช่องเดินรถไว้ ให้ผู้ขับขี่ขับรถชิดทางด้านขวาของแนวกึ่งกลางของทางเดินรถก่อนถึงทางเลี้ยไม่น้อยกว่าสามสิบเมตร
                   (ข) สำหรับทางเดินรถที่ได้แบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป ให้ผู้ขับขี่ขับรถชิดทางด้านขวาสุดของทางเดินรถหรือในช่องที่มีเครื่องหมายจราจรแสดงให้เลี้ยวขวาได้ ทั้งนี้ ก่อนถึงทางเลี้ยวไม่น้อยกว่าสามสิบเมตร
                   (ค) ในกรณีที่มีช่องเดินรถประจำทางอยู่ทางเดินรถด้านขวาสุด ให้ผู้ขับขี่รถชิดช่องเดินรถประจำทางก่อนถึงทางเลี้ยวไม่น้อยกว่าสามสิบเมตร และจะเลี้ยวรถผ่านเข้าไปในช่องเดินรถประจำทางได้เฉพาะในบริเวณที่มีเครื่องหมายจราจรให้เลี้ยวรถผ่านได้เท่านั้น
                   (ง) สำหรับทางเดินที่มีเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่แสดงสัญญาณจราจรด้วยมือและแขน ให้ผู้ขับขี่ขับรถเลี้ยวขวาผ่านไปได้โดยไม่ต้องอ้อมเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่
                   (จ) เมื่อรถอยู่ในทางร่วมทางแยก ผู้ขับขี่ต้องให้รถที่สวนมาในทางเดินรถทางเดียวกันผ่านทางร่วมทางแยกไปก่อน เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงให้เลี้ยวขวาไปได้  
            (๓) ถ้าจะเลี้ยวอ้อมวงเวียนหรือเกาะที่สร้างไว้ ให้ผู้ขับขี่ขับรถอ้อมไปทางซ้ายของวงเวียนหรือเกาะนั้น
            ในกรณีตามข้อ (๑) และ (๒) ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังและต้องหยุดให้ทางแก่ผู้กำลังข้ามทางและรถที่กำลังผ่านทางร่วมทางแยกจากทางด้านอื่นก่อน เว้นแต่ในกรณีที่มีรถเลี้ยวซ้ายและเลี้ยวขวาพร้อมกัน ให้รถเลี้ยวซ้ายให้ทางแก่รถเลี้ยวขวาก่อน
 
หมายเหตุ* อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นการพิจารณาว่าฝ่ายใดประมาทนั้นขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานต่างๆคำถามต้องให้ชัดเจน มิฉะนั้นทำให้ตอบคลาดเคลื่อนได้
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล