06/04/62

|

อ่านแล้ว 235 ครั้ง

ใบสั่งเต็มบ้านแต่ไม่ยอมจ่ายมีผลยังไง

หากไม่จ่ายค่าปรับตามใบสั่ง จะต้องเจอกับอะไรบ้าง

     ผู้ใช้รถใช้ถนนโปรดทราบ! นับตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป หากได้ใบสั่งแล้วไม่จ่ายค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนด จะไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้! ทั้งหมดทั้งมวลนี้ เกิดจากการที่มีใบสั่งที่ค้างจ่ายประมาณ 20 ล้านใบ ซึ่งถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าประชาชนไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายแต่อย่างใด อีกทั้งยังสามารถต่อทะเบียนรถได้ตามปกติ เนื่องจากระบบที่เชื่อมต่อกับกรมขนส่งทางบก เพื่อทำการอายัดต่อทะเบียนรถในกรณีที่ไม่มาชำระค่าปรับยังไม่สามารถใช้งานได้ จึงทำให้ข้อบังคับในการชำระค่าปรับไม่เด็ดขาดพอ!
 
ไม่จ่ายค่าปรับตามใบสั่ง ผิดไหม
     
     แต่จากนี้เป็นต้นไปต้องมีผู้ขับขี่ (ที่มีประวัติการกระทำผิดไม่เคารพกฎจราจรอยู่บ่อยครั้ง) รู้สึกร้อนๆ หนาวๆ เป็นแน่! โดยตอนนี้ได้มีการเชื่อมข้อมูลใบสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้ากันระบบกรมการขนส่งทางบกเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งอยู่ในระหว่างการทดลองใช้ มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 และไม่ว่าจะถูกออกใบสั่งจากตำรวจจราจร หรือกล้องตรวจจับจราจร ก็จะนำเข้าสู่ระบบทันที!
 

ไม่จ่ายค่าปรับตามใบสั่ง…ต้องเจอกับอะไรบ้าง ?

     ในกรณีที่ไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งที่กำหนด กรมขนส่งทางบกจะออกป้ายวงกลมให้ ซึ่งจะเป็นหลักฐานชั่วคราว แทนการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี โดยหลังจากที่ชำระค่าปรับเป็นที่เรียบร้อย สามารถไปรับป้ายภาษีได้ตามปกติ แต่! หากไม่ชำระภายใน 30 วัน จะถูกงดออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีตัวจริง!
     พี่หมีสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ว่า…ถ้าหากไม่ชำระค่าปรับจราจร ก็ส่งผลให้เกิดปัญหาการต่อภาษีรถยนต์ประจำปี และมีความผิดข้อหาไม่ต่อภาษีภาษียานพาหนะอีกด้วย! รวมถึงต้องเจอกับค่าปรับล่าช้า 1,000 บาท อีกทั้งยังโดนหักคะแนนความประพฤติและในกรณีที่ไม่ต่อภาษีรถยนต์ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
 
ไม่จ่ายค่าปรับตามใบสั่ง…ต้องเจอกับอะไรบ้าง
 
     เพราะฉะนั้นหากได้รับใบสั่งสำหรับเสียค่าปรับตามกฎหมายจราจร สิ่งที่ควรปฏิบัติ คือชำระค่าปรับตามกำหนดให้เรียบร้อย และขอชำระภาษีประจำปี เพื่อที่นายทะเบียนจะออก เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีให้ และไม่มปัญหาชวนให้ปวดหัวภายหลัง! โดยสามารถชำระค่าปรับได้ผ่านช่องทางดังต่อไปนี้
 
- ธนาคารกรุงไทย ได้ทั้งตู้ ATM หรือชำระผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน KTB NETBANK
- ที่ทำการไปรษณีย์มทั่งประเทศ
- แฟมิลี่ มาร์ท, Tops, เซ็นทรัล, โรบินสัน, บีทูเอส, ไทวัสดุ, HomeWorks, Power Buy และ Super Sports ที่อยู่ใน Central Group
- Counter Service
- สถานีตำรวจท้องที่
 
ถ้าไม่อยากโดนค่าปรับ! ควรหลีกเลี่ยง และพึงระวังการทำผิดกฎจราจรดังต่อไปนี้
 
ไม่จ่ายค่าปรับตามใบสั่ง
 
1. ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด
2. จอดรถในที่ห้ามจอด
3. ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ
4. ขับรถแช่ขวา
5. ฝ่าไฟแดง
6. ไม่จัดทำ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ
7. หยุดรถขวางทางแยก
8. จอดรถกีดขวางการจราจร
9. ท่อแต่งเสียงดัง
10. ใช้ป้ายแดงเกิน 1 เดือนหรือ
11. ขับรถย้อนศร
12. แซงในเส้นทึบ
13. หยุดรถล้ำเส้นหยุด
14. ใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอม
 
    เพียงคุณเคารพกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เหตุการณ์เหล่านี้ก็ดูจะเป็นเรื่องไกลตัวเสียเหลือเกิน อีกทั้งไม่ต้องเสียเงินในการจ่ายค่าปรับอีกด้วย นอกจากนี้การทำประกันภัยรถยนต์ ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่านเช่นกัน เพราะอุบัติเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยประกันภัยรถยนต์จะช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งที่ TQM มีประกันภัยรถยนต์จากหลายบริษัทชั้นนำ ที่มาพร้อมข้อเสนอดีๆ และให้การคุ้มครองที่ครอบคลุม สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล