18/12/61

|

อ่านแล้ว 163 ครั้ง

ต้องใช้เกียร์อะไรในการขึ้นลงเขา

ข้อควรระวังในการขับรถขึ้นเขาระบบเกียร์ออโต้ เกียร์ธรรมดา 

 
เมื่อถึงเทศกาลวันหยุดยาวต่อเนื่อง หลายคนเลือกขับรถยนต์ส่วนตัวเที่ยว เพราะมีความสะดวกสบาย แถมยังสามารถแวะจอดที่ไหนก็ได้ อีกทั้งจะกลับจากกการไปเที่ยวเมื่อไรก็ไม่ต้องกังวลเรื่องรถกลับ ดังนั้นทุกเทศกาลหยุดยาว เรามักจะเห็นผู้คนเดินทางเที่ยวโดยใช้รถส่วนตัวจำนวนมาก และแน่นอนว่าสถานที่เที่ยวยอดฮิต ก็คงหนีไม่พ้นเที่ยวภูเขา เที่ยวดอย ขึ้นเหนือ เพื่อรับลมหนาวกันสักหน่อย จึงเป็นสาเหตุที่มักเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถขึ้นเข้ากันมาก
 

ขึ้น-ลงเขา ขับรถเกียร์ออโต้ เกียร์ธรรมดา อย่างไร ?

ขึ้นลงเขา ขับรถเกียร์ออโต้ เกียร์ธรรมดา

 
เพราะฉะนั้นไม่ใช่จะขับรถอย่างไรก็ได้ขึ้นเขา นอกจากจะต้องห่วงความปลอดภัยของตัวเอง แล้วยังต้องคำนึงถึงเพื่อนร่วมทางอีกด้วย เชื่อว่าหลายคนเดินทางมาเพื่อเที่ยว คงไม่ต้องการให้เกิดอุบัติเหตุหรือเรื่องไม่คาดคิดขึ้น พี่หมีมาพร้อม กับ ระบบเกียร์ออโต้และเกียร์ธรรมดา มีข้อควรระวังในการขับรถขึ้นเขาอย่างไร เพราะรถบางรุ่งบางยี่ห้อมีระบบเกียร์ที่ไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ขับขี่ แต่…เพื่อความปลอดภัยแล้ว เรามาเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางในวันหยุดยาวกันสักหน่อย
 
ห้ามใช้เกียร์ว่าง
การขับรถบนเส้นทางลาดชัน อย่าง ขับรถขึ้น - ลงเขา ไม่ว่าคุณจะใช้ระบบเกียร์ออโต้ หรือ เกียร์ธรรมดา ก็ไม่ควรใส่เกียร์ว่างโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถยนต์ของคุณเสียการทรงตัว เมื่อยิ่งปล่อยเกียร์ว่าง รถสามารถพุ่งลงเขาได้ แถมยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้นควรมีแรงฉุดจากเครื่องยนต์ในการช่วยเบรคโดยการลดเกียร์ลงครั้งละ 1 จังหวะ เพื่อช่วยความคุมรถ
 
ห้ามใช้เบรคตลอดเวลา
เมื่อต้องขับรถขึ้น-เขา ไม่ว่าใช้ระบบเกียร์แบบไหนก็ไม่ควรที่จะแตะเบรคบ่อย ควรทำการแตะเป็นระยะเท่านั้น  และใช้เกียร์ต่ำช่วย เพราะหากคุณทำการแตะเบรดนาน อาจส่งผลให้ผ้าเบรคเกิดความร้อนและอาจไหม้ได้  ดังนั้นการเดินทางควรเช็คสภาพรถยนต์ด้วย
 
ห้ามแซงทางโค้ง
ไม่ว่าคุณจะขับรถบนถนนปกติ หรือขึ้น-ลงเขา ก็ไม่ควรทำการแซงโค้ง ถือว่าอันตรายอย่างมาก เพราะทางโค้งทำให้เราไม่สามารถเห็นว่ามีรถสวนมาหรือไม่
 
ห้ามเหยียบคลัทช์
ทราบกันดีอยู่แล้วว่าคลัทช์มีหน้าทีเชื่อมต่อแรงฉุดจากเครื่องยนต์  เมื่อรถวิ่งหรือมีการใส่เกียร์อยู่ แรงจะไปทำการกดล้อรถ  และหากมีการเหยียบคลัทช์ จะทำให้เครื่องยนต์ถูกตัดขาด และไม่สามารถเกาะถนน หากยิ่งขับบนเส้นทางที่เป็นถนนลื่นด้วยแล้ว อันตรายเกิดขึ้นอย่างแน่นอนหากชินกับการเบรคโดยการเหยียบคลัทช์ไปด้วย ลองมาฝึกเหยียบคลัทช์ต่อเมื่อจะเปลี่ยนเกียร์ จะสามารช่วยคุณได้
 
ขับรถชิดขอบทางซ้าย
ขับรถชิดทางด้านซ้ายของทางเดินรถ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและเพื่อนร่วมทาง
 
เมื่อคุณทราบอยู่แล้วว่าจะต้องขับรถเดินทางไกล หรือ ขึ้น-ลงเขา ก่อนออกเดินทางควรทำการเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและเพื่อนร่วมทาง อีกทั้งอย่าลืมเลือกทำประกันภัยรถยนต์ เพราะหากเกิดอะไรขึ้น คุณจะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกัน  ไม่ว่าเกียร์ออโต้ หรือ เกียร์ธรรมดา อย่าลืมขับรถอย่างมีสติทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย
 
 
 READ MORE : 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล