17/04/61

|

อ่านแล้ว 339 ครั้ง

ตรวจเช็คแอร์รถช่วงหน้าร้อน

ตรวจเช็คแอร์รถ

ให้เย็นท้าร้อนนี้

 
    เข้าหน้าร้อนแบบเต็มตัวเดือนนี้ คิดถึงสภาพความร้อนถ้ารถแอร์เสียกันสิครับ ว่าจะร้อนอบอ้าวขนาดไหน และถ้าเจอกับมลภาวะบนท้องถนนที่เกิดจากรถติดนานๆ โอ้โหหห! พี่หมีไม่อยากจะคิดเลยครับ วันนี้พี่หมีจึงอยากชวนเพื่อนๆมา “ตรวจเช็คสภาพแอร์รถ” กันนะครับ เบื้องต้นเพื่อนๆสามารถตรวจเช็คได้ดังนี้นะครับ
 
1.เช็คน้ำยาแอร์ก่อน
 
เช็คน้ำยาแอร์
เครดิตภาพ : autoinfo.co.th
 
    ขั้นตอนแรกก็ง่ายๆครับ เปิดฝากระโปรงและตรวจสอบระดับน้ำยาแอร์ ซึ่งช่องตรวจสอบน้ำยาจะอยู่ระหว่างแผงระบายความร้อนทางด้านหน้ารถ ถ้าเห็นฟองอากาศมากแสดงว่าน้ำยาแอร์เริ่มน้อยแล้ว ควรนำรถไปเติมน้ำยา แต่ถ้าหากน้ำยาแอร์มีปริมาตรปกติมันจะมีลักษณะใสและมีฟองอากาศเพียงเล็กน้อย และควรตรวจเช็คทุกๆ 2 ปีนะครับ
 
2.ตรวจดูรอยรั่วของระบบแอร์ 
 
ตรวจรอยรั่ว
 
    ต่อจากน้ำยาแอร์ ก็มาถึงระบบแอร์ เนื่องจากระบบแอร์เป็นระบบปิดจึงไม่ควรเกิดรอยรั่วเองได้ นอกจากมีการสึกหรอหรือหมดสภาพของอุปกรณ์ ซึ่งสังเกตได้จากน้ำมันหล่อลื่นบริเวณคอมเพรสเซอร์มีรอยซึมติดเป็นคราบ ถ้าไม่ใช่เป็นเพราะชิ้นส่วนที่เป็นโลหะผุ ก็อาจเป็นที่ท่อยาง หรือแหวนกันรั่ว(โอ-ริง) เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานครับ นอกจากนี้แต่ถ้าหากสังเกตจากเห็นน้ำที่กลั่นตัวและหยดลงบนพื้นถนน มีคราบน้ำมันปนอยู่ด้วย แสดงว่าอาจเกิดรอยรั่วบริเวณรังผึ้งทำความเย็น หรือตู้แอร์(อีแวพอเรเตอร์) ควรรีบติดต่อทางช่างโดยตรงครับ
 
3.ตรวจเช็คความสะอาดตัวกรองแอร์ 
 
ตรวจที่กรองแอร์
 
    ชิ้นส่วนนี้เป็นอุปกรณ์นึงที่ควรตรวจเช็คและทำความสะอาดให้เรียบร้อย เพราะเป็นตัวดักจับสิ่งสกปรกที่ช่วยให้ห้องโดยสารของเรามีอากาศที่สดชื่นและดูแลระบบแอร์ของเราให้ใช้ได้นาน แต่ถ้าหากปล่อยให้มีฝุ่นหนาหรือชำรุด อาจส่งผลกับระบบแอร์ให้ทำงานหนักขึ้น พี่หมีจึงแนะนำว่าเราควรทำความสะอาด ด้วยการเป่าฝุ่น 1-2 เดือนต่อครั้ง หรือเปลี่ยนทุก 20,000กิโลเมตรนะครับ
 
4.ตรวจเช็คความสะอาดของรถคุณ 
 
ตรวจความสะอาดรถ
 
    เพื่อนๆคงงงว่าความสะอาดของรถจะเกี่ยวอะไรกับแอร์รถยนต์ พี่หมีขอบอกเลยว่าเกี่ยวครับ พี่หมีแนะนำว่าให้เพื่อนๆ นำรถไปล้างอัดฉีดน้ำแรงๆ ให้บอกคนล้างรถช่วยจัดการกับแผงระบายความร้อนด้านหน้ารถด้วยนะครับ เพราะพี่เขาจะช่วยกำจัดเศษฝุ่น คราบใบไม้และสิ่งสกปรกอื่นๆ ที่ติดอยู่บริเวณนั้น ถึงไม่เกี่ยวกับระบบปรับอากาศรถยนต์โดยตรง แต่การที่เราทำความสะอาดบริเวณนั้นจะช่วยให้การระบายความร้อนของน้ำยาดีขึ้นและทำให้แอร์เย็นเร็วขึ้นด้วยครับ และการทำความสะอาดภายในรถจะช่วยลดกลิ่นอับด้วยนะครับ
 
5.ตรวจเช็คระบบที่ศูนย์หรือร้านแอร์ 
 
ตรวจเช็คที่ศูนย์
 
     ถ้าหากเพื่อนได้ทำความสะอาดและตรวจเช็คจุดต่างๆแล้ว พี่หมีแนะนำว่าให้เข้าตรวจที่ศูนย์หรือร้านเพิ่มเติมนะครับ เพราะถ้าหากเราไม่มีความรู้รายละเอียดเบื้องลึก เพื่อจะได้รู้ว่ามีจุดไหนบ้างและชิ้นส่วนไหนเสียหายและควรทำการรีบเปลี่ยนครับ  ไม่จำเป็นต้องรอให้แอร์ไม่เย็นเสมอไปนะครับ ไม่งั้นอาจเสียค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็นนะครับ เพราะแอร์ต้องการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อถนอมและยืดอายุการใช้งานครับ
   
    นอกจากนี้เพื่อนๆ สามารถดูแลแอร์รถยนต์ด้วยการไม่จอดรถยนต์เป็นเวลานานๆ ส่งผลให้แอร์ทำงานหนัก ถ้าหากเพื่อนๆ จำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้กลางแดด ก่อนจะสตาร์ทรถเปิดแอร์ ควรเปิดประตูทิ้งไว้สักพักก่อนใช้งาน เพื่อให้อากาศภายในได้ถ่ายเทความร้อนออกมาก่อนนะครับ    
     เท่านี้เพื่อนๆ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องแอร์จะไม่เย็นแล้วนะครับ แต่ถ้าเพื่อนๆ อยากเย็นใจให้ประกันชั้น 1 เพียง 6,999 บาทช่วยดูแลทั้งคุณทั้งรถนะครับ ถึงเราจะช่วยให้แอร์คุณเย็นขึ้นไม่ได้ แต่เราช่วยให้คุณเย็นใจได้ครับ สนใจเพิ่มเติมสอบถามพี่หมีได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ Live Chat หรือ Call Center 1737
 
ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล