30/08/61

|

อ่านแล้ว 92 ครั้ง

ขับรถลุยน้ำขังอย่างไรไม่ให้รถพัง

ขับรถลุยน้ำขังอย่างไรไม่ให้รถพัง
 

ขับรถลุยน้ำขัง
 
    ช่วงนี้ขับรถต้องระมัดระวัง เพราะทางกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศว่า ประเทศไทยได้รับผลกระทบจาก พายุโซนร้อน "บารีจัต" ในช่วงวันที่ 13-14 ก.ย.ทำให้มีฝนตกหนักทั่วไทย ยิ่งช่วงหลังเลิกงาน ยิ่งต้องระวัง ฝนที่ตกจนทำให้การจราจรบนท้องถนนนั้นเริ่มติดขัด ประจวบกับมีน้ำท่วมขังบนผิวจราจรนั้น ยิ่งทำให้การจรจรติดขัดบนท้องถนนเพิ่มมากขึ้นแบบจัดหนักกันเลย
 
    เมื่อเอ่ยถึงน้ำท่วมขังบนผิวถนนต่าง ๆ โดยเฉพาะถนนในกรุงเทพฯ เรียกได้ว่าวันไหนที่มีฝนตกหนักนั้น อาจจะทำให้ใคร ๆ หลายคนจำเป็นจะต้องขับรถผ่านน้ำท่วมขังตามจุดต่าง ๆ แน่นอนว่ารถยนต์ของเราคงไม่เหมาะกับการขับลุยน้ำสักเท่าไหร่ หากคุณหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีน้ำท่วมขังไม่ได้ พี่หมีก็มีวิธีการขับรถลุยน้ำท่วมขังมาแนะนำกันครับ
 
    เริ่มต้นที่คุณจะต้องปิดแอร์รถยนต์ของคุณทันที เพราะหากคุณเปิดแอร์ไว้ขณะขับรถยนต์ผ่านนั้น เพราะพัดลมแอร์บริเวณหน้ารถยนต์ อาจจะพัดเอาน้ำที่ท่วมขังเขาสู่ห้องเครื่องยนต์ และส่งผลให้รถยนต์ของคุณอาจจะเกิดดับลงได้ ในขณะที่คุณขับผ่านนั้น จะต้องค่อย ๆ ขับผ่านไปอย่างช้า ๆ  และใจเย็น ๆ นอกจากนี้ไม่ควรที่จะเร่งเครื่องรถยนต์ เพราะการเร่งเครื่องรอบสูง ๆ ก็จะทำให้อุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้น จึงทำให้พัดลมระบายความร้อนทำงาน  เมื่อใบพัดหมุนก็สามารถที่จะทำให้พัดน้ำเข้าสู่ห้องเครื่องได้เช่นกัน
 
ขับรถลุยน้ำขังไม่ให้รถพัง
 
 
    อีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรทำก็คือ การใช้เกียร์ต่ำขณะขับรถลุยน้ำท่วม โดยรถยนต์เกียร์ธรรมดาให้ใช้เกียร์ 1 หรือ 2 ส่วนรถยนต์เกียร์ออโต้แนะนำให้คุณใช้เกียร์ L ในการขับผ่าน และควรใช้ความเร็วที่สม่ำเสมอ โดยความเร็วจะต้องไม่ควรเกิน 1,500 – 1,700 รอบ/นาที
 
    ขณะที่คุณขับรถยนต์สวนกับรถยนต์คันอื่นนั้น ยิ่งต้องลดความเร็วลง เพราะขณะที่กำลังขับรถยนต์สวนกัน จะทำให้เกิดแรงดันน้ำที่ก่อให้เกิดเป็นคลื่นน้ำได้ หากคุณขับรถยนต์มาในความเร็ว ขณะที่รถยนต์สวนกันนั้นก็สามารถที่ทำให้น้ำเข้าไปท่วมห้องเครื่องยนต์ได้เช่นกัน นอกจากนี้คุณควรที่จะ เว้นระยะห่างจากรถยนต์คันหน้าให้มากกว่าปกติ เพื่อที่คุณจะได้มีระยะการเบรกที่ปลอดภัยมากขึ้น และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญขณะที่คุณจำเป็นจะ ต้องขับรถผ่านน้ำท่วม ควรที่จะเช็คระดับน้ำ ซึ่งคุณสามารถที่จะสังเกตจากรถยนต์คันข้างหน้าของคุณก็ได้ครับ หากคุณประเมินดูแล้วว่าสามารถที่จะขับผ่านไปได้ ก็ปฏิบัติตามคำแนะนำที่พี่หมีบอกคุณไปด้านบนกันได้เลยครับ
 
    แต่อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และไม่มีบอกกล่าวล่วงหน้า ทางที่ดีมี "ประกันรถยนต์" ที่คุ้มครอง ไม่ว่าจะน้ำท่วม รถเสียหาย มีประกันช่วยจ่าย ให้คุณอุ่นใจกว่าเป็นไหนๆ สนใจปรึกษาเรื่องประกันภัย โทร Hotline 1737 หรือ แชทกับพี่หมีได้ที่นี่เลย ^^ 
 
 
READ MORE :
 
 
 
 
 
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล