26/09/62

|

อ่านแล้ว 126 ครั้ง

ระวัง 3 มุมอับสายตา สำหรับขับรถกระบะ

ขับรถกระบะ ต้องระวังมุมอับสายตาตรงไหนบ้าง?

     ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้รถยนต์บนท้องถนนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่มักเป็นมือใหม่หัดขับ อีกทั้งรถยนต์ที่พบบนท้องถนนมักเป็นรถยนต์ประเภทอีโคคาร์ เนื่องจากมีราคาที่สามารถเอื้อมถึง และไม่สูงจนเกินไปเพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่บนท้องถนนจะเต็มไปด้วยรถยนต์ และการจราจรติดขัดแทบทุกวัน แต่ถึงอย่างไรก็ปฏิเสธการใช้รถยนต์ไม่ได้ เนื่องจากรถยนต์จัดเป็นยานพาหนะ ที่มอบความสะดวกสบาย และจำเป็นต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์เรา
 
     ดังนั้นผู้ขับขี่จึงต้องระมัดระวังอุบัติเหตุ และปฏิบัติตามกฎข้อบังคับการจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการได้รับบาดเจ็บ หรือ การสูญเสีย เพราะส่วนใหญ่แล้วสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดจากความบกพร่องของผู้ใช้รถ หรือ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด รวมถึงอุบัติเหตุจากจุดอับสายตาในเวลาขับรถ โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่รถกะบะสิ่งที่ต้องระมัดระวังนั่นคือ “จุดอับสายตา” เพราะหากละเลยสิ่งนี้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ วันนี้พี่หมีจึงมาพร้อมกับ ระวัง 3 มุมอับสายตา สำหรับหนุ่ม ๆ ที่ขับรถกระบะ
 
กระจกมองข้างรถยนต์
 
ระวัง 3 มุมอับสายตา สำหรับผู้ขับรถกระบะ ดังนี้
จุดบอดกระจกมองข้าง
กระจกมองข้าง ถือได้เป็นจุดบอดตำแหน่งที่สามารถแก้ไขได้ โดยการปรับซ้าย-ขวา ขึ้น-ลง ตามที่ต้องการ แต่การปรับกระจกข้างที่ดี ควรให้เห็นด้านข้างของตัวถังรถประมาณ 20% เพื่อช่วยในการมองเห็นในขณะขับขี่รถยนต์ หรือ การถอยรถเทียบฟุตบาท ซึ่งการปรับกระจกมองข้างที่ถูกต้องผู้ขับขี่จะไม่หันหน้าไปมองโดยตรงเพียงแค่ใช้สายตามองเท่านั้น
จุดบอดกระจกมองหลัง
กระจกมองหลัง ถือเป็นจุดที่หลายคนไม่ค่อยให้ความสำคัญสักเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่แล้วจะถนัดมองกระจกซ้าย และ กระจกขวา อาจจะยังไม่ทราบว่ากระจกมองหลังมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็นการมองเพื่อใช้แซง การมองเปลี่ยนเลน หรือ การถอยรถ ซึ่งกระจกหลังจะต้องมองเห็นกระจกที่อยู่ด้านหลังได้ทั้งบาน เพื่อให้เห็นทัศนวิสัยของรถยนต์ด้านหลัง และไม่ควรมีสิ่งของไปบดบังในการมองกระจกเด็ดขาด
จุดบอดสภาพถนน
สภาพถนน หรือ เส้นทางที่ใช้สัญจรไปมา ถือเป็นจุดบอดที่ผู้ขับขี่จะต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะมีทั้งทางโค้ง ทางขึ้น-ลงโ ดยแต่ละจุดเสี่ยงจะมีการติดป้ายเตือนอยู่ข้างทางอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากผู้ขับขี่ไม่ชินกับเส้นทางหรือ ขับขี่เป็นครั้งแรก ควรให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และอย่าใช้ความเร็วเกินอัตราที่กำหนด เนื่องจากผู้ขับขี่ไม่รู้ว่าเส้นปลายทางที่ต้องการไปเป็นเช่นไร ดังนั้นหากขับขี่ในเวลากลางคืนควรใช้สัญญาณไฟสูงช่วย ในกรณีที่ไม่สามารถมองเห็น หรือ มีสิ่งมาบดบังการขับขี่
 
ทัศนียภาพด้านหน้ารถ
 
     เป็นยังไงบ้าง? สำหรับ ระวัง 3 มุมอับสายตา สำหรับหนุ่ม ๆ ที่ขับรถกระบะ จะเห็นได้ว่า 3 มุมอับสายตา ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นจุดที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากจุดที่พี่หมีกล่าวไปข้างต้น เป็นจุดที่ช่วยในการมองเห็นสิ่งรอบข้างไม่ว่าจะเป็นทัศนียภาพ หรือ ผู้ใช้รถบนท้องถนน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุดังนั้นผู้ขับขี่รถยนต์ควรเช็คความปลอดภัยของกระจก และการมองเห็นทั้งหมด ก่อนที่จะเตรียมตัวออกเดินทาง  ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่มือใหม่ หรือ ผู้ขับขี่ที่มีความเชี่ยวชาญแล้ว ก็ไม่ควรประมาทโดยเด็ดขาด เพราะอุบัติเหตุ สามารถเกิดขึ้นกับเราได้ทุกเมื่อทุกเวลา เพื่อความปลอดภัย ควรมีสติ และ ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด แนะนำเลือกทำประกันรถยนต์ คุ้มครองความเสียหาย บาดเจ็บ ค่ารักษา ค่ายา ตามแผนประกันที่เลือกไว้
 
READ MORE :
 
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล