27/12/59

|

อ่านแล้ว 48 ครั้ง

เจอแบบนี้ จอดรถยังไงดีนะ

เจอแบบนี้ จอดยังไงดีนะ

เคล็ดลับจอดรถให้ปลอดภัยยามจำเป็น

 

  ปีใหม่นี้นอกจากต้องระวังเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้ว ด้วยปริมาณรถที่มากมายมหาศาลตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือแม้แต่ในห้างเอง ก็ต้องระมัดระวังกันด้วยครับ เพื่อความปลอดภัยกับตัวรถและทรัพย์สินที่อยู่ภายในรถ วันนี้พี่หมีมีเคล็ดลับการจอดรถให้ปลอดภัยในช่วงปีใหม่มาฝากกันแล้วครับ

 

จอดรถกลางแดด

  ช่วงที่คนไปเที่ยวเยอะๆ แบบนี้ แน่นอนว่าคงไม่มีโอกาสเลือกที่จอดรถมากนัก ดังนั้นหากจำเป็นต้องจอดรถกลางแดดร้อนเปรี้ยงๆ ที่ส่งผลเสียกับรถยนต์ที่รัก ทั้งทำให้สีซีด อุปกรณ์ และเครื่องยนต์ต่างๆ เสื่อมสภาพไวขึ้น ดังนั้นเวลาจอดรถควรจะลดกระจกด้านข้างลงเล็กน้อย เพื่อให้มีช่องระบายความร้อน ใช้ที่บังแดดช่วยกันอีกชั้นหนึ่ง และยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นเพื่อยืดอายุการใช้งาน

 

  เมื่อกลับมาขึ้นรถเร่งความเย็นแอร์ให้แรงที่สุด เพื่อให้ความร้อนระบายออกทางช่องกระจกที่เปิดไว้ จากนั้นค่อยเอาอุปกรณ์บังแดดออก แล้วค่อยปิดกระจกขึ้นจนสุด ปรับความเย็นแอร์ให้เป็นปกติ เมื่ออุณหภูมิภายในรถเย็นลงแล้ว

 

จอดรถทางลาดชัน

  เวลาไปเที่ยวช่วงหน้าเทศกาลนอกจากจะไม่มีโอกาสเลือกที่จอดร่มๆ เพื่อหลบแดดแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งอาจจำเป็นต้องจอดบนทางลาดชัน ให้พยายามจอดให้ชิดริมทางที่สุด เหยียบเบรก เข้าเกียร์ N แล้วดึงเบรกมือ จากนั้นค่อยปล่อยเบรกเท้า เพื่อให้เบรกมือทำงานเต็มที่ ซึ่งรถจะไหลเล็กน้อยจนหยุดเอง สุดท้ายให้เหยียบเบรกอีกครั้ง เข้าเกียร์ P ปล่อยเบรก แล้วจึงดับเครื่อง

  เพื่อความปลอดภัยอาจจะหาอะไรมารองหลังล้อ และหมุนพวงมาลัยให้ล้อรถเลี้ยวไปฝั่งตรงข้ามกับถนนหรือขอบทาง ซึ่งก่อนออกตัวก็อย่าลืมปรับล้อให้ตรง และหยิบหินออกด้วยนะ เมื่อเตรียมจะออกรถให้เหยียบเบรก สตาร์ทรถ แล้วเข้าเกียร์ D หรือ R จากนั้นปลดเบรกมือ แล้วปล่อยเบรกเท้า ก็ขับออกไปได้เลยครับ ซึ่งวิธีที่พี่หมีแนะนำนี้จะเป็นการช่วยถนอมเกียร์ด้วยนะ

 

จอดรถในที่เปลี่ยวหรือที่แคบ

  หากจำเป็นต้องจอดตามซอยลึกและเปลี่ยว ให้พยายามมองหาจุดที่มีแสงสว่างเพียงพอ เป็นไปได้อย่านำของมีค่าไว้ในรถ และพยายามจอดชิดริมฟุตบาทในระยะไม่เกิน 25 ซม. ป้องกันรถคนอื่นมาเฉี่ยวชน ถ้าจำเป็นต้องจอดเทียบก็ให้ปลดเกียร์ว่าง หรือเลื่อนคันเกียร์ไปไว้ที่ตำแหน่ง N ไม่ต้องดึงเบรกมือนะครับ เพราะอาจจะโดนคนที่มาจอดซ้อนกริ้วจนฝากรอยประทับไว้ที่รถของเราได้

  สุดท้ายนี้พี่หมีแนะนำว่าเวลาเข้าไปจอดรถที่ลานจอดรถตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้าง โรงแรม หรือคอนโด เพื่อความปลอดภัยให้ถอยหลังเข้านะครับ เพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เราจะสามารถออกรถได้อย่างรวดเร็วและสามารถมองเห็นสถานการณ์ภายนอกได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังทางกระจกมองหลัง ช่วยป้องกันได้ทั้งอุบัติเหตุและการโจรกรรม รวมถึงยังสะดวกกับการจอดในที่แคบๆ ด้วย

 

  แต่หากยังมีความกังวลใจ พี่หมีแนะนำว่าให้ทำประกันรถยนต์ไว้ เพื่อความอุ่นใจ เพราะเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่สร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ที่เรารักได้ตลอดเวลา ดังนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ดีกว่าครับ หากมีข้อสงสัยเรื่องประกันภัย สามารถถามพี่หมีได้ที่นี่ www.tqm.co.th หรือ ติดต่อ Hotline 1737 ได้ตลอด 24 ชม.

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

dlt-safetydrive.com

world.kapook.com

oldisyounginbkk.com

www.roadsafetycontrol.com

auto.sanook.com/55457

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล