21/07/60

|

อ่านแล้ว 1,151 ครั้ง

เตรียมการก่อนจอดรถนานๆ

 

เตรียมการยังไง...เมื่อต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ

 
บินไปต่างประเทศ ย้ายที่อยู่ ต้องการประหยัดค่าน้ำมัน... ไม่ว่าใครๆ ก็อาจมีเหตุให้ต้องจอดรถคู่ใจทิ้งเอาไว้นานๆ ได้ทั้งนั้น เชื่อว่าหลายคนน่าจะเป็นกังวลว่าหากจอดรถทิ้งไว้รถจะเสื่อมสภาพหรือไม่ พี่หมีเลยนำข้อปฏิบัติคร่าวๆ เวลาจะนำรถไปจอดทิ้งไว้มาให้ทุกคนได้ลองอ่านกัน ทีนี้ จะจอดนานแค่ไหนก็ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไปคร้าบ :)
 
เตรียมรถและสถานที่ให้พร้อม
 
 
รถยนต์
 
ก่อนนำรถไปเก็บ เพื่อนๆ ควรล้างรถให้สะอาดเอี่ยมอ่องเสียก่อนครับ เพื่อไม่ให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกเกาะติดอยู่ที่รถทิ้งไว้ นานๆ ไปจะล้างไม่ออกเอา ล้างรถแล้วก็อย่าลืมเช็ดให้แห้ง รวมถึงลงน้ำมันจักรในส่วนที่อาจขึ้นสนิมได้ง่ายด้วยนะครับ อ้อ อย่าลืมทำความสะอาดภายในตัวรถด้วยการดูดฝุ่น รวมถึงซักพรมปูพื้นกันด้วยล่ะ จากนั้นควรเคลื่อนรถไปจอดในที่ร่ม พร้อมหาผ้าคลุมรถไว้ให้เรียบร้อย อันนี้พี่หมีแนะนำว่าไม่ควรจอดรถในที่ชื้นหรือใกล้แหล่งทิ้งขยะนะครับ เพราะอาจมีหนูหรือสัตว์อื่นมาทำรังใต้กระโปรงรถได้ บรึ๋ย... แค่คิดก็สยองแล้ว~ 
 
ลมยางของล้อ ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น
 
ซ่อมรถยนต์
 
เพื่อนๆ ควรเติมลมยางล้อให้แข็งกว่าปกติ เพราะว่ารถที่จอดไว้นานๆ จะมีน้ำหนักกดทับตลอดเวลา ถ้าลมยางฟีบอาจทำให้ยางเสียรูปได้ ลมยางที่มีมากกว่าปกติจะช่วยรักษารูปทรงของโครงยางให้เป็นปกติ แถมยังเป็นการถนอมจุกเติมลมไปในตัวด้วยล่ะ แต่อันที่จริงถ้าเป็นไปได้ หากต้องจอดรถไว้เป็นปีๆ ก็ไม่ควรให้ล้อแตะพื้นเลยจะดีที่สุดนะครับ เพราะยิ่งจอดนาน ล้อส่วนที่สัมผัสพื้นก็ยิ่งแบน บ้านใครมีขาตั้งกลางก็สะดวกหน่อย แต่ถ้าไม่มี ลองหาอะไรมาค้ำใต้ท้องรถให้ล้อหน้าลอยดูก็ได้เหมือนกัน
 
ของเหลวและแบตเตอรี่ เช็คให้ดีก่อน
 
ขับรถ
 
สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ห้ามลืมเลยก็คือ เวลาเพื่อนๆ จะนำรถไปจอดทิ้งไว้ ต้องเช็คของเหลวที่มีอยู่ในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่องหรือน้ำในหม้อน้ำ ว่ายังมีอยู่พอหรือไม่ เพราะของเหลวเหล่านี้แหละครับที่จะไปช่วยหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์ไม่ให้ขึ้นสนิม เวลานำกลับมาใช้ใหม่จะได้ไม่เจอปัญหาสนิมคอยกวนใจนั่นเอง~ อีกอย่างหนึ่งคือ ต้องอย่าลืมถอดแบตเตอรี่ออกเสียก่อนนะคร้าบ เพราะถึงแม้จะไม่ได้สตาร์ทเครื่อง แต่รถจะยังคงดึงไฟจากแบตเตอรี่อยู่ตลอดเวลา หากไม่ถอดออก มีหวังได้แบตหมดฟรีๆ แน่นอน 
 
สตาร์ทรถบ่อยๆ คอยดูแลกัน
 

 

ซ่อมแบตเตอรรี่

 
แม้จะจอดรถทิ้งไว้ แต่สิ่งที่ห้ามลืมเลยก็คือยังต้องหมั่นมาสตาร์ทรถบ่อยๆ อยู่ดีนะครับ   โดยสตาร์ทอาทิตย์ละครั้งสองครั้ง ครั้งละ 10-15 นาที และเดินหน้าถอยหลังนิดหน่อยเพื่อเปลี่ยนจุดสัมผัสของล้อยางกับพื้น ในกรณีนี้ไม่ต้องถอดแบตเตอรี่ออก เพียงเท่านี้ก็หายห่วงแล้วคร้าบ~
 
แต่แน่นอนว่าแม้จะไม่ได้ใช้รถบ่อย ความปลอดภัยของรถก็ยังเป็นเรื่องสำคัญอยู่นะครับ เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าวันดีคืนดีจะเจอแจ็คพอตอะไรบ้าง สำหรับคนที่อยากดูแลรถคู่ใจให้ปลอดภัยหายห่วงภายใต้วงเงินที่จำกัดละก็ พี่หมีขอแนะนำ ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3+ คุ้มครองรถจากอุบัติเหตุบนท้องถนน สำหรับคนที่ใช้รถใช้ถนนไม่บ่อย บอกเลยว่างานนี้ #น้อยแต่มาก คำเดียวอยู่! เพื่อนๆ ที่สนใจ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง Live Chat ผ่านหน้าเว็บไซต์ หรือติดต่อ Call Center 1737 คลายข้อสงสัยได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยคร้าบ~
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล