30/08/61

|

อ่านแล้ว 79 ครั้ง

เทคนิค การขับขี่รถบิ๊กไบค์ ปลอดภัยหน้าฝน

ขับขี่ปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากการขับบิ๊กไบค์

 
การขับขี่รถในช่วงหน้าฝน ถือว่าเสี่ยงอันตรายอย่างมากโดยเฉพาะการขับขี่บิ๊กไบค์เพราะขนาดรถยนต์ที่มีสี่ล้อ ยังเสียการทรงตัว แถมยังเกิดอุบัติเหตุได้ แล้วยิ่งเป็นรถบิ๊กไบค์มีเพียงแค่สองล้อเท่านั้นการทรงตัวยอมยาก และแตกต่างกว่ารถยนต์แน่นอน ยิ่งในช่วงหน้าฝนการขับขี่บนเส้นทางที่ลาดชันเต็มไปด้วยอันตรายต่างๆ อาจทำให้การจอดหรือเบรคเกิดอันตรายได้ เนื่องจากฝนตกใหม่ๆทำให้ถนนลื่น
 

ปลอดภัย กับ เทคนิคขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์
 

ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ในช่วงหน้าฝน
 
 
เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่บิ๊กไบค์ในขณะที่ฝนตก เกิดรถล้มขึ้นมา ผู้ที่จะช่วยเหลือควรสังเกตดูว่าบริเวณนั้นเป็นจุดที่สามารถจอดลงไปช่วยเหลือได้หรือไม่ เพื่อลดการเสี่ยงอันตรายซ้ำซ้อน วันนี้พี่หมีเลยมาพร้อม เทคนิคการขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ในช่วงหน้าฝน เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุของผู้ขับและเพื่อนร่วมทาง ให้คุณได้ขับขี่ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย พร้อมทั้งยังสร้างความอุ่นใจทุกครั้งที่ออกเดินทาง
 
• หากเกิดอุบัติเหตุในขณะที่ฝนตก ควรทำสัญลักษณ์มือ เพื่อเป็นการขอความช่วยเหลือ หรือบอกรถคันหลังที่ตามมานั้นให้ทราบว่าเกิดอุบัติเหตุขึ้น
• หากคุณทราบอยู่แล้วว่าต้องเดินทางโดยรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเลยควรแต่งกายให้ครบครัน ด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ เพราะอย่างน้อยหากเราเกิดอุบัติเหตุจะได้บาดเจ็บน้อยลง
• หากทราบว่าต้องเดินทางในช่วงหน้าฝนหรือในเส้นทางที่เสี่ยงอันตราย ควรเช็คสภาพรถบิ๊กไบค์ทุกครั้งก่อนออกเดินทาง เพื่อให้พร้อมต่อการใช้งาน เพราะหากรถเสียหรือชำรุด การขอความช่วยเหลือในหน้าฝนลำบากมาก
• เช็คย่างรถให้ดีก่อนออกเดินทาง เพราะหากดอกยางเสีย เมื่อขับขี่จะไม่สามารถยึดเกาะถนนได้ ทำให้เกิดเหตุขึ้น เพราะฉะนั้นควรเปลี่ยนยางใหม่ ถึงเสียค่าใช้จ่ายมากแต่คุ้ม
• ควรใช้ไฟต่ำในขณะขับขี่หน้าฝน การใช้ไฟสูงจะทำให้แสงสะท้อนกลับถนนที่เปียกและมองเส้นทางอยากขึ้น ควรเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าประมาณ 10 - 15 วินาที แล้วใช้ความเร็วต่ำในการเลี้ยว
• หากฝนตกไม่ควรใช้ไฟฉุกเฉิน เพราะอาจทำให้รถคันอื่นลายตา ได้จากการสะท้อนของไฟและมองเส้นทางได้ยาก (หากขับขี่กันมาเป็นทริป)
• ระยะห่างในการขับขี่ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ควรมีระยะห่างมากกว่าการขับขี่ในสภาพอากาศปกติเพราะหากว่าเกิดการเบรคกระทันหัน หรือถนนลื่น จากการเบรกที่เร็วเกินไป อาจทำให้รถเสียหลักได้อย่างน้อยควรเว้นระยะห่างสองคันรถ
• ไม่ควรขับขี่แซงในขณะที่ฝนตก เพราะเมื่อฝนตกใหม่ๆ อาจทำให้ถนนลื่น และไม่ปลอดภัยการแซงจึงทำให้เกิดอันตรายได้มากกว่าการขับรถในช่วงอากาศปกติ อย่างเช่น บริเวณทางโค้ง
 
ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ หรือรถยนต์ประเภทอื่นๆ ในช่วงหน้าฝนควรคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งแรก และเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางทุกครั้ง เพื่อลดปัญหาการเสี่ยงอันตราย หรืออุบัติเหตุต่างๆ เทคนิค การขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ในช่วงหน้าฝน จะช่วยคุณเมื่อต้องเดินทางในหน้าฝน
 
 
READ MORE :
 

►  5 บิ๊กไบค์สายลุย ปี 2017 ใจไม่สั่นให้รู้

►  ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ชั้น 2+/3+ คืออะไร?

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล