06/09/60

|

อ่านแล้ว 125 ครั้ง

รู้จักใบขับขี่รูปแบบใหม่

ใบขับขี่รูปแบบใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

จัดเป็นข่าวล่ามาเร็วเหมือนกันนะครับ หลังจากที่กรมการขนส่งทางบกประกาศว่าจะออกใบขับขี่รูปแบบใหม่ 'Smart Card' ที่ปรับใช้เป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น โดยจะเริ่มออกตั้งแต่วันที่ 4 กันยายนนี้เป็นต้นไป วันนี้พี่หมีเลยจะมา “ชำแหละ” ให้เห็นกันจะๆ เลยว่าใบขับขี่ที่จะออกใหม่นี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปอ่านกันเลยคร้าบ~
 
ใบขับขี่รูปแบบใหม่
แถบข้อมูลแม่เหล็ก & QR Code
 
สำหรับใบขับขี่รูปแบบใหม่ที่กำลังจะออกนี้ มีการใช้เทคโนโลยีแถบข้อมูลแม่เหล็ก และ QR Code เพื่อเก็บข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและน่าเชื่อถือนั่นเอง ซึ่งเจ้าสิ่งนี้จะรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านทาง GPS Tracking รวมถึงบันทึกข้อมูลการขับรถของผู้ใช้รถใช้ถนนไว้อีกด้วย เรียกได้ว่าก้าวขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งของนวัตกรรมบัตรเลยทีเดียว แต่จะใช้ได้จริงอย่างที่หวังไว้หรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไปยาวๆ เลยครับ
 
Application เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน
 
จากฐานข้อมูลการขับรถของผู้ใช้รถที่รวบรวมมาข้างต้น นำไปสู่การพัฒนาแอพพลิเคชันเพื่ออ่านข้อมูลและจัดการความปลอดภัยบนท้องถนนครับ รายละเอียดของตัว Application นั้น ทางกรมขนส่งทางบกยังไม่ได้เปิดเผยมากนัก แต่หลักๆ ก็น่าจะเกี่ยวข้องกับการดูแลความปลอดภัยโดยใช้ข้อมูลการขับรถของรถยนต์ต่างๆ จากเทคโนโลยีที่กล่าวไปข้างต้นนั่นเอง
 
ความเป็นสากล
 
สิ่งนี้เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ของใบขับขี่รูปแบบใหม่เลยก็ว่าได้ครับ เพราะใบอนุญาตขับรถ Smart Card รูปแบบใหม่นั้น ให้ข้อมูลเจ้าของบัตรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษควบคู่กัน และสามารถนำไปใช้ขับรถในประเทศสมาชิกอาเซียนได้โดยไม่ต้องทำใบอนุญาตขับรถสากล! จุดนี้เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยครับ เพราะเป็นการส่งเสริมการคมนาคมระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกัน แถมยังเป็นการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการในระดับสากลอีกด้วย
 
การใช้งานและค่าธรรมเนียมบัตร
 
สำหรับกำหนดการออกใบอนุญาตขับรถคร่าวๆ นะครับ ทางกรมขนส่งทางบกจะเริ่มใช้ใบขับขี่รูปแบบ Smart Card ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายนนี้เป็นต้นไป โดยเพื่อนๆ คนไหนที่มีใบอนุญาตขับรถแบบกระดาษหรือแบบเก่าอยู่ ก็ยังสามารถใช้การได้ตามกำหนดอายุการใช้งานปกติ แต่หากเสียหาย ชำรุด หรือถึงกำหนดต่ออายุ ก็จะได้ออกบัตรใหม่แบบ Smart Card โดยอัตโนมัติครับ ส่วนในเรื่องของค่าใช้จ่าย การออกบัตร Smart Card ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม 100 บาท เนื่องจากเป็นการดำเนินการโดยกรมการขนส่งเอง จะเสียแค่ค่าธรรมเนียมในการออกใบอนุญาตตามปกติเท่านั้นครับ สรุปได้คร่าวๆ ว่า
- ขอใบอนุญาตขับรถยนต์ชั่วคราว จากอัตราเดิมคือ 305 บาท จะเสียเฉพาะค่าธรรมเนียมและค่าคำขอรวม 205 บาท
- ขอใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล จากอัตราเดิมคือ 605 บาท จะเสียเฉพาะค่าธรรมเนียมและค่าคำขอรวม 505 บาท 
 
 
จัดว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียวครับสำหรับใบขับขี่รูปแบบใหม่นี้ เพื่อนๆ มือใหม่หัดขับ หรือเพื่อนๆ ที่กำลังจะได้ใบขับขี่ลองศึกษาไว้ จะได้ใช้ประโยชน์กันได้อย่างเต็มที่ไปเลย อ๊ะ และสำหรับใครที่เพิ่งออกรถใหม่ อย่าลืมทำประกันรถยนต์ไว้เพื่อความอุ่นใจนะครับ พี่หมีขอเสนอนี่เลย ประกันรถยนต์ชั้นหนึ่ง คุ้มครองทุกภัยร้าย ให้ขับรถอย่างสบายใจหายห่วง! หากมีคำถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อพวกเราได้ทาง Live Chat ผ่านหน้าเว็บไซต์ หรือติดต่อ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับผม
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล