20/05/64

|

อ่านแล้ว 70 ครั้ง

ฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสติดเชื้อจริงหรือ

    วัคซีน เป็นความหวังของหลายๆ ประเทศในการควบคุมสถานการณ์ การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ให้รุนแรงไปมากกว่านี้ แต่หลังจากมี วัคซีน แล้วก็เกิดคำถามขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ ฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสติดเชื้อและแพร่เชื้ออีกได้หรือไม่ วันนี้พี่หมี TQM จะพาไปหาคำตอบกันครับ

ก่อนอื่นเรามาเข้าใจคำว่า วัคซีนที่ดีที่สุด กันก่อน

วัคซีนที่ดีที่สุดคืออะไร

    วัคซีนที่ดีที่สุด คือ วัคซีนที่สามารถป้องกันความสูญเสียทางสุขภาพจากการติดเชื้อตั้งแต่ ลดโอกาสติดเชื้อ การเจ็บป่วย การเสียชีวิต รวมถึงลดโอกาสการแพร่กระจายเชื้อจากตัวผู้ได้รับวัคซีนไปยังบุคคลอื่น
 
    ในขณะเดียวกันการศึกษาวิจัยประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ยังมีข้อจำกัด โดยมุ่งเน้นไปที่ความสามารถในการลดโอกาสการเจ็บป่วย และเสียชีวิต แต่ยังไม่ได้ลดโอกาสการแพร่กระจายเชื้อแบบ 100% ซึ่งการลดโอกาสแพร่เชื้อได้ อาจจะต้องรอจนกว่าประชากรจะได้รับวัคซีนจนเกือบครบทุกคน (อ่านเพิ่มเติม : ต้องฉีดวัคซีนกี่คนถึงจะใช้ชีวิตได้ปกติ)
 
ฉีดวัคซีนโควิด-19

วัคซีนโควิด-19 ฉีดแล้วยังติดเชื้อได้หรือไม่

    ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วยังสามารถติดเชื้อได้ โดยผลการศึกษาวิจัยพบว่า แม้วัคซีนจะมีประสิทธิภาพสูง แต่โอกาสการติดเชื้อนั้นยังมีอยู่ ถึงแม้จะน้อยนิดเพียง 1% ก็ตาม
 
    ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาด (CDC) ของสหรัฐฯ ได้ประเมินประสิทธิภาพวัคซีนชนิด mRNA พบว่าการฉีดวัคซีนชนิด mRNA ครบ 2 โดส จะช่วยป้องกันการติดโควิด-19 ได้ถึง 90% เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 คือการได้รับวัคซีนครบเต็มโดส และเต็มประสิทธิภาพ
 
    แต่แล้ว 10% ที่เหลือก็คือโอกาสในการกลับมาติดเชื้ออีกหลังฉีดวัคซีนแล้ว โดยจากการศึกษาวิจัยของ CDC พบว่าในจำนวนผู้ที่รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส จำนวน 2,479 คน มี 3 คนที่ยืนยันว่ากลับมาติดเชื้ออีกครั้ง แต่มีแนวโน้มที่จะไม่มีอาการหรืออาการไม่รุนแรงนั่นเอง
 
    นอกจากนี้ยังมี แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวถึงกรณีการติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีน ว่าไม่ใช่สิ่งที่น่าแปลกใจ หากมีการฉีดวัคซีนประชาชนจำนวนหลายล้านคน
 
ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19

แล้วตอนนี้วัคซีนตัวไหนมีประสิทธิภาพที่สุด

    วัคซีนตัวที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูงสุดคือ Pfizer-BioNTech โดยถูกนำไปใช้ที่อิสราเอล ปรากฏว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อ 92% แต่ก็ไม่ได้แปลว่า วัคซีน Pfizer เป็นวัคซีนที่สมบูรณ์แบบป้องกันเชื้อได้ถึง 100%
 
    ส่วนวัคซีนที่ฉีดในไทย มีอยู่ 2 ยี่ห้อ ได้แก่ วัคซีนแอสตราเซเนกา และ วัคซีนซิโนแวค โดย วัคซีนแอสตราเซเนกานั้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ 76% ขณะที่ผลทดลองทางคลินิกของวัคซีนซิโนแวค นั้น แตกต่างกันไปตามผลการทดลองของแต่ละประเทศ เนื่องด้วยสภาพแวดล้อมและองค์ประกอบในการทดลองที่ต่างกัน เช่น บราซิลได้ผลการทดลองประสิทธิภาพอยู่ที่ 50.4% ส่วนของอินโดนีเซียอยู่ที่ 65.3% (อ่านเพิ่มเติม : เช็คประสิทธิภาพวัคซีนโควิดแต่ละยี่ห้อ)
 
    อย่างไรก็ตาม ถึงตอนนี้จะมีวัคซีน COVID-19 หลายชนิดออกมา เพื่อใช้ยังยั้งการระบาดของโรค แต่ก็ต้องบอกว่า ยังไม่มีวัคซีน COVID-19 ตัวไหนในโลกที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคถึง 100% สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเตรียมพร้อมและรับมือ ด้วย ประกันโควิด-19 และ ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 เพื่อเพิ่มความอุ่นใจ หลังฉีดวัคซีนแล้วก็ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่าง เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้ออีกครั้ง 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล