22/07/64

|

อ่านแล้ว 10 ครั้ง

ฉีดวัคซีนโควิด ตัวไหนเป็นเข็มกระตุ้นดี

     ช่วงที่ผ่ามาหลายๆคน คงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับ วัคซีนเข็มกระตุ้น กันมาบ้างแล้ว ซึ่งสามารถเรียกกันอย่างง่ายๆคือ วัคซีนเข็มที่สาม หลายๆชาติทั่วโลกได้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับคนในประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการรักษาภูมิคุ้มกันโควิด-19 ในระยะยาว หลายคนอาจเกิดข้อสงสัยว่า ควรฉีดวัคซีนโควิด-19 ตัวไหนเป็นเข็มกระตุ้นดี วันนี้ พี่หมี TQM มีคำตอบจากทาง นายแพทย์ธนีย์ ธนียวัน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอดและเป็นอาจารย์แพทย์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มาฝากเพื่อนๆ กันครับ

 ฉีดวัคซีนโควิด ตัวไหนเป็นเข็มกระตุ้นดี

กลุ่มคนที่ฉีดไปแล้ว 2 เข็ม

     หากฉีดวัคซีนซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม (วัคซีนเชื้อตาย) ไปแล้ว 2 เข็ม ควรฉีดวัคซีนชนิด mRNA (ไฟเซอร์ โมเดอร์นา) เป็นเข็มที่ 3 หลังจากที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค/ซิโนฟาร์มเข็มที่ 2 ไปแล้ว 1 เดือน เนื่องจากวัคซีนซิโนแวค/ซิโนฟาร์มให้การป้องกันโควิด-19 เชื้อสายใหม่ๆ อย่างสายพันธุ์เดลต้าไม่ค่อยดีนัก

     หากฉีดแอสตร้าเซนเนก้าครบ 2 เข็มแล้ว ถือว่ามีภูมิคุ้มกันที่ค่อนข้างดีในระดับหนึ่ง สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ได้หลังจากฉีดเข็มที่ 2 ไปราวๆ 6 เดือน และยังแนะนำให้เป็นวัคซีนชนิด mRNA จะดีที่สุด

ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19

กลุ่มคนที่ฉีดไปแล้ว 1 เข็ม

     หากฉีดวัคซีนเข็มแรกเป็น ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม (วัคซีนเชื้อตาย) รวมถึงคนที่ฉีดวัคซีนเข็มแรกเป็นแอสตร้าเซนเนก้า และมีโอกาสได้วัคซีน mRNA ควรฉีดวัคซีน mRNA เป็นเข็มที่ 2 เลยจะดีที่สุด โดยรอฉีด mRNA เป็นเข็มที่ 2 หลังจากฉีดเข็มแรกไป 1 เดือน สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มแรกเป็นแอสตร้าเซนเนก้า อาจเคยได้ยินมาว่าเข็มที่ 2 จะต้องฉีดห่างจากเข็มแรก 3-4 เดือน เพราะมีงานวิจัยว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากกว่า 90% หลังจากฉีดเข็มที่ 2 อย่างไรก็ตาม ในระยะเวลาที่รอเข็มที่ 2 อยู่ 3-4 เดือนนั้น ภูมิคุ้มกันที่ได้จากเข็มแรกยังไม่มากเพียงพอที่จะป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าได้ ดังนั้นหากมีโอกาสได้รับวัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มที่ 2 ได้ ควรฉีดเป็นเข็มที่ 2 หลังฉีดเข็มแรกเร็วที่สุดคือหลัง 1 เดือนขึ้นไป

ฉีดวัคซีนโควิด ตัวไหนเป็นเข็มกระตุ้นดี

กลุ่มคนที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีน

     คุณหมอแนะนำให้ฉีดวัคซีนชนิดใดก็ได้ที่สามารถหาได้ในตอนนี้ เพื่อป้องกันอาการหนักจากการติดเชื้อ และเมื่อไรก็ตามที่มีโอกาสได้วัคซีนชนิด mRNA ก็ควรฉีดวัคซีนชนิด mRNA (ไฟเซอร์ โมเดอร์นา) เป็นเข็มกระตุ้นที่ 3 จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น ไม่ควรรอวัคซีน mRNA เป็นเข็มแรก เพราะระหว่างที่รออาจจะติดโควิด-19 ไปแล้ว และต้องเสี่ยงว่าจะมีอาการป่วยหนักหรือไม่

ประกันโควิด-19 และ ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19

     ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักแบบนี้สิ่งที่เราทำได้คือการดูแลตัวเองให้ดีที่สุด หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ  พักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลร่างกายให้แข็งแรง อีกสิ่งที่สำคัญอย่างอย่างก็คือคือ การเตรียมพร้อมและรับมือ ด้วย ประกันโควิด-19 และ ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 เพื่อเพิ่มความอุ่นใจ เบี้ยหลักร้อยคุ้มครองหลักล้าน คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากการป่วยโควิด สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล