25/06/64

|

อ่านแล้ว 159 ครั้ง

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19

    ไวรัสไข้หวัดใหญ่ และ ไวรัสโควิด-19 เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคติดต่อที่สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ และมีอาการใกล้เคียงกัน เนื่องจากผู้ป่วยจะติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หนำซ้ำ หากผู้ป่วยได้รับเชื้อพร้อมกันทั้ง 2 ชนิด ยิ่งทำให้เกิดความรุนแรงของอาการมากขึ้น และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ ซึ่งวิธีป้องกันจะช่วยลดการแพร่กระจายได้ ก็คือ วัคซีน
 
    การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ นอกจากจะช่วยป้องกันการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว ยังสามารถลดความสับสนในการตรวจคัดกรองภาวะการติดเชื้อร่วมระหว่าง โรคไข้หวัดใหญ่ และ โรคโควิด-19 ช่วยลดระยะเวลาการรักษาหรือการนอนโรงพยาบาล และช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง 
 
    แต่ทว่า การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ร่วมกับ วัคซีนโควิด-19 มีเงื่อนไขอย่างไร ควรเว้นระยะเวลาการฉีดเท่าไหร่ และใครควรฉีดวัคซีนทั้ง 2 ตัวบ้าง วันนี้พี่หมี TQM จึงรวบรวมข้อมูลจาก กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข มาให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันครับ
 
7 กลุ่มเสี่ยงควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19

7 กลุ่มเสี่ยงควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19

  • หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป
  • เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี
  • ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างได้รับยาเคมีบำบัดและเบาหวาน
  • ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป
  • ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
  • ผู้ป่วยธาลัสซีเมีย ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ
  • ผู้ที่มีโรคอ้วน น้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือค่าดัชนีมวลกาย (BMI) มากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

วัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19 ต้องฉีดห่างกันนานแค่ไหน

  • ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ โดยให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เดือน จึงค่อยฉีดวัคซีนโควิด-19
  • ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค (Sinovac) เข็มที่ 1 แล้ว ให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 จนครบทั้ง 2 เข็มก่อน จึงรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลได้ โดยให้ห่างจากวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 อย่างน้อย 1 เดือน 
  • ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เข็มที่ 1 และอยู่ระหว่างรอกำหนดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 สามารถรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ โดยให้ห่างจากวัคซีนเข็มที่ 1 อย่างน้อย 1 เดือน และหลังจากนั้นให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ตามกำหนดนัด โดยให้มีระยะห่างจากการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่อย่างน้อย 1 เดือน
  • ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ครบทั้ง 2 เข็มแล้ว สามารถเข้ารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้หลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วอย่างน้อย 1 เดือน 
วัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19 ต้องฉีดห่างกันนานแค่ไหน
 
    ดังนั้นในระหว่างที่ยังรอการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ จึงอยากแนะนำให้เพื่อนๆ หรือผู้ที่อยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและยังช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ได้อีกด้วย

ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19

     แต่อย่างไรก็ตาม การได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว อาจทำให้บางคนมีอาการข้างเคียง ฉะนั้นก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 พี่หมีแนะนำ ทำประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 ก่อน อย่างน้อยช่วยให้อุ่นใจ เพราะมีประกันช่วยดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาล และเมื่อได้รับวัคซีนแล้วควรสังเกตอาการ 30 นาที หากมีอาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ควรแจ้งแพทย์ทันทีนะครับ สนใจ ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 คุ้มครองทันใจ ไม่มีระยะเวลารอคอย เบี้ยเริ่มต้นเพียง 40 บาท/ปี คุ้มครองสูงสุดถึงหลักล้าน สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ
 

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล