20/01/66

|

อ่านแล้ว 3,206 ครั้ง

ผลไม้มงคลไหว้ตรุษจีน ไหว้แล้วเฮงตลอดปี

     เริ่มแล้วกับเทศกาลตรุษจีน พี่หมี TQM เชื่อว่าคนไทยเชื้อสายจีนตอนนี้กำลังเตรียมตัวที่จะออกไปซื้ออาหารมงคล ผลไม้มงคล เพื่อเตรียมที่จะไหว้เพื่อไหว้เทพเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และไหว้บรรพบุรุษ วันนี้พี่หมีเลยมาพร้อมกับ ผลไม้มงคลไหว้ตรุษจีน ไหว้แล้วให้ชีวิตมีแต่ความเฮง ความปัง ตลอดทั้งปี

ตรุษจีน 2566 ตรงกับวันที่เท่าไร

     วันตรุษจีน 2566 ตรงกับวันเสาร์ที่ 22 มกราคม เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน โดยจะตรงกับวันที่ วันที่ 20 มกราคม เป็นวันจ่าย วันที่ 21 มกราคม เป็นวันไหว้ และวันที่ 22 มกราคม เป็นวันเที่ยวก็คือ “วันปีใหม่” หรือ “วันตรุษจีน” นั่นเอง

ตรุษจีน 2566

ผลไม้มงคลไหว้ตรุษจีน มีอะไรบ้าง

ผลไม้ไหว้ตรุษจีน

ส้ม

     ถือเป็นหนึ่งในผลไม้มงคลยอดนิยมมากที่สุดสำหรับส้ม โดยในภาษาจีนเรียกว่า “ไต้กิก” ซึ่งมีความหมายว่า โชคดี มีโชคลาภ มั่งมีศรีสุข พ้องเสียงกับคำว่า “กิก” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ที่แปลว่าโชคดี โดยสามารถเลือกใช้ส้มสายพันธุ์ไหนก็ได้ที่มีสีเปลือกสีทอง สีเหลือง สีส้ม 

กล้วยหอม

     กล้วยหอม ในภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า “เก็ง-เจีย” เป็นสัญลักษณ์แทนการกวักเรียกโชคลาภ และความมงคลต่างๆ ให้เข้ามาหา หรือมีความหมายว่ามีความสุขสมบูรณ์ของครอบครัว ให้มีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมือง

สาลี่

     อีกหนึ่งผลไม้มงคลอย่างสาลี่ ด้วยความที่เปลือกของสาลี่นั่นมีสีเหลืองทอง จึงมีความหมายที่ว่า เงินทองไหลมาเทมา  มีความโชคดี  มีโชคลาภ มีความมั่นคง

สับปะรด 

     สับปะรด ในภาษาจีน ตรงกับคำว่า “อั่งไล้” แปลว่า เรียกสีแดงมา ซึ่งหมายถึงการเรียกโชคลาภ เงินทองและความเป็นสิริมงคลให้เข้ามาหาตนเอง มีเงินมีทอง โชคดีตลอดทั้งปี นอกจากนี้สัปปะรถ ยังเป็นสัญลักษณ์ที่ชาวจีนนำไปดัดแปลงเป็นโคม สำหรับไว้แขวนแต่งบ้านช่วงตรุษจีนด้วย

ผลไม้มงคลไหว้ตรุษจีน

แก้วมังกร

     เปลือกของแก้วมังกรที่เป็นสีแดง ถือว่าเป็นสีมงคลสำหรับชาวจีนกันอยู่แล้ว อีกทั้งชาวจีนนิยมและนับถือมังกรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ใช้แทนความอุดมสมบูรณ์และความร่ำรวย และหากแก้วมังกรที่เนื้อด้านในมีสีแดง ก็จะยิ่งเพิ่มความมงคลมากเป็นทวีคูณ

ทับทิม

     เป็นผลไม้สีแดงเช่นเดียวกับแก้วมังกร มีความหมายถึงโชคลาภ ความร่ำรวยเงินทอง มีความแน่นแฟ้น ความสามัคคีกันภายในครอบครัวเหมือนเม็ดทับทิมที่อัดแน่นอยู่ในผล นอกจากนี้ชาวจีนยังเชื่อว่าส่วนใบและลำต้นของทับทิม จะช่วยขับไล่ภูตผีปีศาจ ปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ออกไปอีกด้วย

แอปเปิ้ลแดง

     เป็นผลไม้ที่มีความหมายเกี่ยวกับสุขภาพ หมายถึงสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง นิยมจัดให้อยู่ในชุดไหว้เจ้าช่วงตรุษจีน แอปเปิ้ลจีนยังเป็นของขวัญปีใหม่ที่นิยมให้ยกกล่อง หรือติดกระดาษตัวอักษรจีนมีความหมายดี

องุ่นแดง

     ปิดท้ายกันที่องุ่นแดงนั่นจะหมายถึง ความเจริญงอกงาม ความเจริญรุ่งเรือง และด้วยองุ่นมีลักษณะเป็นพวง จึงเปรียบเหมือนการช่วยอวยพรให้ครอบครัวมีความอบอุ่นครบถ้วน และเจริญรุ่งเรืองตลอดปี

ผลไม้มงคลไหว้ตรุษจีน มีอะไรบ้าง

ผลไม้ต้องห้ามไหว้ตรุษจีน

     ในส่วนของผลไม้ต้องห้ามในการไหว้ตรุษจีนนั้นจะเป็นจำพวกผลไม้ที่มีสีดำ ผลไม้ที่มีเปลือกสีขาว เพราะมีความเชื่อกันว่าเป็นสีที่อัปมงคล เสมือนการไว้ทุกข์ ไม่ควรนำมารวมอยู่ในชุดของไหว้นั่นเอง

ประกันสุขภาพ

     และนี้ก็เป็นผลไม้มงคลที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนกัน และเมื่อทำการไหว้เสร็จก็มักที่จะแจกจ่ายให้กับคนในครอบครัวเพื่อเสริมสร้างความสิริมงคลให้กับชีวิต อีกสิ่งที่สำคัญในช่วงตรุษจีน คือการมีประกันสุขภาพดูแลคุณ เบี้ยเริ่ม วันละ 20 บาท ผ่อน 0 % คุ้มครองสูงสุด 400,000 บาท สนใจคลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล