04/06/64

|

อ่านแล้ว 67 ครั้ง

วัคซีนโควิดเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน จริงไหม

     ในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดหนักตอนนี้ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวัน และยอดผู้เสียชีวิตในประเทศนั้นสูงขึ้นติดต่อกัน การฉีดวัคซีนโควิด-19 จึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความรุนแรงและเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้ผู้ติดเชื้อได้ และตอนนี้ก็ได้เปิดให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนในหลายๆกลุ่ม แม้กระแสข่าวจะมีรายงานผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนอย่างอาการลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้หลายคนสงสัยว่าจริงๆแล้การฉีดวัคซีนโควิดเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน จริงหรือไม่ วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

วัคซีนโควิดเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน จริงไหม

ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทำให้เกิดหลอดเลือดอุดตันจริงหรือ

     ข้อมูลนี้ได้มาจาก รศ.นพ.นภชาญ เอื้อประเสริฐ สาขาโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ทุกชนิดไม่ส่งผลต่อการเกิดหลอดเลือดอุดตัน เช่น หลอดเลือดสมองอุดตัน หลอดเลือดหัวใจอุดตัน หลอดเลือดดำที่ขาอุดตัน และลิ่มเลือดอดตัน การเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำ โอกาสต่ำกว่าชาวตะวันตก ประมาณ 10 เท่า ด้วยปัจจัยทางพันธุกรรม

2. การเกิดภาวะเกล็ดเลือดต่ำร่วมกับหลอดเลือดอุดตัน โดยเฉพาะที่สมอง มีรายงานหลังฉีดวัคซีนของ AstraZeneca หรือ Johnson and Johnson ว่ามีโอกาสเกิดภาวะดังกล่าวขึ้นอยู่ระหว่าง 1 : 100,000 ถึง 1 : 500,000 ซึ่งภาวะนี้สามารถรักษาได้จากการวินิจฉัยและยาที่มีอยู่ในประเทศ

3. ภาวะหลอดเลือดอุดตันภายหลังติดเชื้อโรคโควิด-19 มีความน่ากังวลมากกว่าการฉีดวัคซีน เพราะการติดเชื้อโรคโควิด-19 ส่งผลให้เกิดหลอดเลือดอุดตันสูงถึง 1 ใน 10 และมักเป็นหลอดเลือดอุดตันที่รุนแรง

ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19

4. การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทุกชนิดมีผลข้างเคียงที่แตกต่างกันแต่ผลข้างเคียงที่รุนแรงของวัคซีนแต่ละชนิด มีโอกาสเกิดน้อยกว่า 1 : 100,000 ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่ต่ำกว่าภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19 เช่น ปอดอักเสบรุนแรง หลอดเลือดอุดตัน หรือเสียชีวิตนับหมื่นเท่า

5. ความกังวลหลังฉีดวัคซีน Sinovac ที่ว่าฉีดแล้วจะป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์ หรือโรคอัมพาต ทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดแล้วไม่พบผู้ที่เกิดหลอดเลือดสมองอุดตันจากการฉีดวัคซีน

6. ปัจจุบันไม่พบหลักฐานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยตรง ในประเทศสหรัฐอเมริกาพบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน Pfizer หรือ Moderna ประมาณ 1 : 60,000 ซึ่งภายหลังการสอบสวนโรคแล้ว พบว่าอาจเกิดจากโรคประจำตัวของผู้เสียชีวิตมากกว่าเกิดจากการฉีดวัคซีน

วัคซีนโควิดเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน จริงไหม

     วัคซีนโควิด-19 ถือเป็นสิ่งที่จะช่วยป้องกันคุณจากการติดเชื้อได้ สำหรับผู้มีโรคประจำตัวนั้นหากยังหังวลใจอยู่สามารถถปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนเข้ารับวัคซีนได้ และหากคุณยังกังวลใจอยู่ เพิ่มความอุ่นใจด้วย ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 คุ้มครองทันใจ ไม่มีระยะเวลารอคอย เริ่มต้นเพียงหลักสิบ คุ้มครองสูงสุดถึงหลักล้าน สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลประกันภัยเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล