26/09/61

|

อ่านแล้ว 1,007 ครั้ง

ประกันสุขภาพ ที่ควรทำเพิ่มจากประกันสังคม

4 เงื่อนไขประกันสุขภาพแบบไหน ที่ควรทำเพิ่มจากประกันสังคม

 
หากคุณเป็นพนักงานบริษัท แม้ว่าจะเบิก ประกันสังคม ในค่ารักษาพยาบาลได้ แต่ก็ต้องเดินทางไปรักษายังโรงพยาบาลที่มีสิทธิ์เบิกเท่านั้น  ส่วนห้องรักษาก็เลือกไม่ได้ ค่ารักษาพยาบาลบางโรคก็จำกัด วันนี้ TQM มีคำแนะนำมาบอกให้แก่ผู้ประกันตนทั้งหลายทราบว่า หากต้องการทำประกันสุขภาพเพิ่มเองนั้น จะต้องพิจารณาในข้อใดเป็นพิเศษ
 
ประกันสุขภาพ ที่ควรทำเพิ่มจากประกันสังคม
 
1. ค่าห้องพัก
 
“ค่าห้อง” เป็นหัวข้อแรกที่ผู้ประกันตนที่พอมีรายได้เกิน 15,000 บาท ขึ้นมาเลือกที่จะอัพเกรดห้อง เนื่องจากไม่ต้องการนอนรวมกับผู้ป่วยอื่น ๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน รวมถึงอยากมีความเป็นส่วนตัวเมื่อญาติมาเยี่ยม ดังนั้นจึงอยากเลือกห้องพักเดี่ยว ซึ่งหากอยากนอนห้องแยก ประกันสังคมจะจ่ายจำกัดต่อคืนสูงสุดเพียง 2 คืน คืนละ 900 บาท เท่านั้น  หลังจากนั้นต้องมานอนห้องรวม
 
2. ค่ารักษาพยาบาล
 
ในกรณีที่คุณคิดว่าโรงพยาบาลประกันสังคมของคุณอยู่ไกลบ้าน  สามารถย้ายโรงยาบาลประกันสังคมได้ ก่อนช่วงวันที่ 31 มีนาคม 2561 ของทุกปี และหากย้ายไม่ทัน ก็ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลกับโรงพยาบาลที่ไม่ใช่โรงพยาบาลประกันสังคม ซึ่งหากเจ็บป่วยต้องนอนโรงพยาบาลขึ้นมา ค่ารักษาเกิน 10,000 บาท แต่เบิกได้สูงสุด ประมาณ 3,700 บาท ต่อครั้ง (ขึ้นอยู่ตามกรณี) ซึ่งจะทำให้คุณเสียเงินเก็บไปโดยปริยาย
 
3. โรคร้ายแรง
 
กรณีเจ็บป่วยโรคร้ายแรง อย่าง ตระกูลมะเร็ง และ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง จะมียาบางตัวที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก ประกันสังคมจะเบิกได้ส่วนหนึ่งเท่านั้น  ประกันสุขภาพหรือประกันโรคร้ายแรงจากประกันชีวิตจะจ่ายค่าตกใจให้ หากเจอโรค อาจจะได้เงินสูงถึง 200,000 บาท เพื่อเตรียมตัวกับการรักษา (วงเงินขึ้นอยู่กับทุนประกันที่คุณจ่าย)
 
4. ชดเชยรายได้รายวัน
 
ประกันสังคมมีค่าชดเชยรายได้รายวันให้กรณีหยุดงานเกิน 30 วันขึ้นไป* แต่ประกันสุขภาพจากบริษัทประกัน ชดเชยรายได้ให้ตั้งแต่วันแรกที่นอนโรงพยาบาล
 
** เบิกได้ไม่เกินครั้ง 90 วัน ของรอบปฏิทิน และใน 1 ปี เบิกได้สูงสุด 180 วัน เบิกได้เพียง 50% ของค่าจ้างที่ได้รับจากนายจ้าง ที่ไม่เกิน 15,000 บาท
 
 
ทั้ง 4 ข้อ เป็นเงื่อนไขที่ต้องพิจารณาเพิ่มเมื่อจะทำประกันสุขภาพ ผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานอายุงานน้อย ๆ ก็อาจจะยังไม่เห็นว่าควรจะทำประกันชีวิต หรือ ประกันสุขภาพเพิ่มเติม แต่เมื่ออายุเข้า 30 ปี ขึ้นไป เริ่มออกอาการเจ็บป่วยบางอย่างขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับการทำงาน หรือ โรคประจำตัวที่ได้รับถ่ายทอดมาทางพันธุกรรม ซึ่งหลักการของการทำประกันมีดังนี้
 
•  ประกันชีวิต ควรทำตั้งแต่อายุน้อย ๆ เพื่อป้องกันการปรากฎโรคที่ยังไม่ได้เป็น อาทิ ความดันโลหิตสูง, เบาหวาน, มะเร็ง, โรคหัวใจ เลือกทุนประกันได้ตั้งแต่ 100,000 บาท เป็นต้นไป
• ประกันสุขภาพ ต่ออายุรายปี หรือ ทำสัญญาเพิ่มเติมกับประกันชีวิตได้ แต่หากเจอโรคร้ายแรงแล้ว ทางบริษัทประกันก็ไม่รับทำเหมือนกัน เลือกคุ้มครองค่ารักษาได้ทั้ง OPD และ IPD
 ประกันอุบัติเหตุ เหมาะสำหรับผู้ที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตเสี่ยงภัย หรือ ต้องขับขี่รถยนต์และเดินทางอยู่บ่อย ๆ ซึ่งมีค่าเบี้ยเริ่มต้นหลัก 100 บาท ต่อเดือนเท่านั้น
 
ป่วยแบบไหนก็ไม่คุ้มค่าทั้งนั้น หากคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับแบบประกันที่ต้องทำกับบริษัท ก็สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับตัวแทนให้เข้าใจชัดเจน เพื่อความสบายใจในช่วงเวลาที่เจ็บป่วยนะครับ!
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล