25/04/68

|

อ่านแล้ว 32 ครั้ง

Soft Skills ของคนทำงานยุคใหม่ ที่ควรมีติดตัว

     ในโลกการทำงานยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว soft skills กลายเป็นทักษะที่องค์กรและผู้ว่าจ้างให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าทักษะทางเทคนิคหรือ hard skills เลยทีเดียวเพราะสิ่งเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จทั้งในระดับบุคคลและระดับการทำงานเป็นทีม วันนี้พี่หมี TQM จะพามาดู Soft Skills อะไรบ้างที่ควรมีติดตัว ของคนทำงานยุคใหม่ 

Soft Skills คืออะไร

Soft Skills คืออะไร

     Soft skills หมายถึง ทักษะที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรม บุคลิกภาพ ความคิด และวิธีการทำงานร่วมกับผู้อื่น ไม่ได้วัดจากผลการเรียนหรือคะแนนสอบ แต่มักเป็นสิ่งที่เห็นได้จากพฤติกรรมจริงในการทำงาน เช่น การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม และการปรับตัว  ซึ่งแตกต่างจาก Hard Skills ที่เป็นความรู้เฉพาะด้าน เช่น การเขียนโปรแกรม การบัญชี หรือการตลาด เป็นต้น

 

ทำไม Soft Skills ถึงสำคัญในยุคนี้

การเปลี่ยนแปลงของโลกการทำงาน

     ยุคนี้ไม่ใช่แค่การมีความรู้เชิงเทคนิคเพียงอย่างเดียว แต่ความสามารถในการปรับตัว ทำงานร่วมกับคนอื่น และการสื่อสารที่ดี กลับเป็นตัวชี้วัดสำคัญของความสำเร็จ เพราะองค์กรต่างต้องการบุคลากรที่ "เข้าใจคน" และ "เข้าใจบริบท" ของงาน

 

ทักษะที่ AI และหุ่นยนต์แทนไม่ได้

     Soft skill ในการทํางาน เช่น การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ความเห็นอกเห็นใจ ความเข้าใจมนุษย์ และการบริหารความขัดแย้ง เป็นทักษะที่เทคโนโลยีไม่สามารถทดแทนได้ง่าย ๆ

Soft Skills มีอะไรบ้าง ที่ควรมีในยุคนี้

Soft Skills มีอะไรบ้าง ที่ควรมีในยุคนี้

     การรู้ว่า soft skill มีอะไรบ้าง เป็นก้าวแรกในการพัฒนาตัวเองให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต มาดูกันเลยว่า soft skills ที่จำเป็นในการทำงานยุคใหม่นี้มีอะไรบ้าง

 

1. การสื่อสาร (Communication Skills)

     การสื่อสาร ถือเป็นหัวใจของการทำงานเป็นทีมและการบริหารงาน การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการพูด ฟัง หรือเขียน คือพื้นฐานของการทำงานร่วมกัน หากสื่อสารไม่ดี อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด ส่งผลต่อประสิทธิภาพของงานโดยรวม

 

2. ความสามารถในการทำงานเป็นทีม (Teamwork)

     ไม่มีใครทำงานสำเร็จได้เพียงลำพัง ทักษะการทำงานเป็นทีมจึงเป็น soft skill สำคัญ ที่ทำให้คุณสามารถทำงานร่วมมือกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่นและสร้างสรรค์ เคารพความคิดเห็นของผู้อื่น แบ่งปันความรับผิดชอบ ส่งเสริมพลังบวกในทีม

 

3. ความเป็นผู้นำ (Leadership)

     แม้คุณจะไม่ได้เป็นหัวหน้าทีม แต่ต้องรู้จักการเป็นผู้นำในบทบาทของตัวเอง รวมถึงการจูงใจผู้อื่น การตัดสินใจได้ในสถานการณ์สำคัญ และการแสดงความรับผิดชอบ นำพาทีมให้ไปในทิศทางเดียวกัน และสร้างแรงจูงใจให้กับทีม

 

4. ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)

     การเข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น รวมถึงสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ คือหนึ่งใน soft skills ที่จำเป็นในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างราบรื่น เนื่องจากส่งผลต่อทั้งการสื่อสารและการแก้ปัญหาในที่ทำงาน

 

5. การบริหารเวลา (Time Management)

     การบริหารเวลา ถือเป็น soft skills ในการทํางาน ที่ทุกคนต้องมี การจัดลำดับความสำคัญของงาน วางแผน และทำงานให้เสร็จตามกำหนด จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดความเครียดจากการเร่งรีบ

 

6. การคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking)

     ในยุคข้อมูลล้นมือ การกลั่นกรองและวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ การคิดอย่างเป็นระบบ มีเหตุผล และสามารถแยกแยะข้อมูลเพื่อการตัดสินใจที่ดีที่สุด เป็นหนึ่งใน soft skills ที่ทำให้คนทำงานสามารถตัดสินใจได้แม่นยำขึ้น

 

7. ความสามารถในการแก้ปัญหา (Problem-Solving)

     ไม่ว่าจะทำงานในสายอาชีพใด การเผชิญกับปัญหาเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา คิดเชิงระบบ และหาทางออกอย่างมีเหตุผลจึงเป็น soft skills ในการทํางาน ที่องค์กรต้องการ

 

8. ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability)

     การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดเวลา คนที่มี soft skills ในการทํางานด้านความยืดหยุ่นจะสามารถรับมือกับความไม่แน่นอน ปรับตัวกับระบบใหม่ พร้อมเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ อยู่เสมอ เทคโนโลยีใหม่ และวิธีการทำงานที่เปลี่ยนไปได้อย่างรวดเร็ว

 

9. ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)

     ในยุคแห่งนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่แค่ของนักออกแบบหรือศิลปินเท่านั้น แต่เป็นทักษะที่ทุกคนควรมี เพราะช่วยให้เรามองเห็นโอกาสใหม่ๆ และหาวิธีทำงานที่แตกต่างจากเดิม คิดนอกกรอบเพื่อนำไปสู่การพัฒนาองค์กร

Soft Skills มีอะไรบ้าง

วิธีพัฒนา Soft Skills ด้วยตัวเอง

1. สังเกตตัวเองและขอ Feedback

     เริ่มจากการประเมินตนเองว่าเรามี soft skills อะไรบ้างที่ยังต้องปรับปรุง และลองขอความคิดเห็นจากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าว่าเราควรพัฒนาในด้านใด

 

2. อ่านหนังสือหรือเข้าร่วม Workshop

     มีหนังสือและคอร์สออนไลน์มากมายที่ช่วยเสริมทักษะในด้านต่าง ๆ เช่น การสื่อสาร การจัดการเวลา หรือการเป็นผู้นำ

 

3. ฝึกฝนจากประสบการณ์จริง

     ไม่มีวิธีไหนที่ได้ผลเท่าการลงมือทำ ลองฝึกฝนทักษะเหล่านี้จากการทำงานจริง หรือโอกาสในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเป็นอาสาสมัคร หรือการทำโปรเจกต์ร่วมกับผู้อื่น

วิธีพัฒนา Soft Skills ด้วยตัวเอง

     ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน คนที่มี soft skills ที่ดีจะมีความได้เปรียบเสมอ เพราะองค์กรไม่ได้มองหาคนเก่งเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการคนที่สามารถ "ทำงานกับคนอื่นได้ดี" และพร้อมเติบโตไปพร้อมกับองค์กร เพราะฉะนั้น อย่ามองข้ามการพัฒนา soft skills เพราะนี่คืออาวุธลับที่สำคัญที่สุดของคนทำงานยุคใหม่นะครับ

 

     อีกสิ่งที่สำคัญสำหรับคนทำงานคือการมี ประกันภัยมนุษย์เงินเดือน ที่ช่วยบริหารจัดการเงินเพื่อรับมือกับความเสี่ยงรอบตัวของชาวมนุษย์เงินเดือน คุ้มครองรอบด้าน ทั้งรถยนต์ สุขภาพ อุบัติเหตุ หากสนใจสามารถเช็คราคาประกันภัยได้ที่ด้านล่าง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แชทกับพี่หมี TQM หรือโทร 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง